1. Đặt mục tiêu tiết kiệm

Nếu như trước giờ chị em thường có thói quen tiêu xài cá nhân và chỉ tiết kiệm những đồng tiền còn thừa lại mà không hề có mục tiêu đề ra từ ban đầu thì việc tiết kiệm này sẽ không bao giờ mang tới hiệu quả. 

Hãy đặt mục tiêu rõ ràng, mình cần tiết kiệm bao nhiêu, trong bao lâu và để làm gì. Mục tiêu tiết kiệm càng lớn, càng gần với nhu cầu bức thiết của cá nhân thì càng trở thành động lực cho bạn. 

Bạn có thể đề ra mục tiêu mua xe, mua nhà, tiền kinh doanh, tiền cho bố mẹ nghỉ hưu. Con số có thể dao động từ vài chục triệu cho tới vài trăm triệu tùy vào hoàn cảnh kinh tế của bản thân.

5 bước duy trì thói quen tiết kiệm sẽ giúp chị em thoát khỏi cảnh lĩnh lương chỉ để trả nợ - Ảnh 2.

2. Ghi chép chi tiết và rõ ràng những khoản chi tiêu của mình

Khi đã có mục tiêu và biết mình cần tiết kiệm bao nhiêu tiền trong khoảng thời gian nhất định, bước tiếp theo bạn cần ghi chép đầy đủ các khoản thu chi hàng tháng để theo dõi, cân đối và hướng tới mục tiêu đạt được con số mà mình đã đề ra.

Bạn có thể ghi chép các nguồn thu chi của mình vào sổ tay hay nhập thông tin chi tiêu nhanh chóng trên các ứng dụng chi tiêu thông minh quản lý trên các phần mềm điện thoại.

5 bước duy trì thói quen tiết kiệm sẽ giúp chị em thoát khỏi cảnh lĩnh lương chỉ để trả nợ - Ảnh 3.

3. Xác định những ưu tiên 

Vào những tháng đầu tiên của kế hoạch, bạn nên đưa ra những ưu tiên dành để chi tiêu. Đó cũng là mục tiêu tiết kiệm ban đầu, số tiền nhỏ dễ thành công sẽ mang tới động lực cho bạn tốt hơn. Đó có thể là học phí cho con, tiền mua sắm quần áo mới cho chồng, cho bố mẹ hoặc du lịch cho cả gia đình. Khi đã có khoản ưu tiên trong tháng, bạn tiến tới cắt giảm những khoản chi tiêu khác để tiết kiệm.

Khi thực hiện bước 2 rõ ràng, bạn sẽ nhận ra các khoản chi cố định hàng tháng như tiền điện nước, tiền học cho con, tiền ăn,... chính là những khoản tiền cần ưu tiên. Số còn lại bạn có thể cân đối hoặc cắt giảm tùy ý.

5 bước duy trì thói quen tiết kiệm sẽ giúp chị em thoát khỏi cảnh lĩnh lương chỉ để trả nợ - Ảnh 4.

4. Giới hạn số tiền cho từng khoản chi

Dù đã có những ưu tiên trong tháng cho riêng mình, bạn vẫn cần đặt giới hạn cho từng khoản chi. Cụ thể, các khoản như mua sắm, ăn uống, trả tiền điện nước cũng cần phải giới hạn và nên được bạn tìm cách tiêu xài trong khung hạn định cho phép.

Bạn có thể tận dụng những phiếu giảm giá, ưu đãi, đợt khuyến mại để giúp tài chính gia đình cắt giảm được một phần gánh nặng. Thay vì dùng thẻ, bạn cũng nên dùng tiền mặt để tránh việc mua sắm quá đà.

5 bước duy trì thói quen tiết kiệm sẽ giúp chị em thoát khỏi cảnh lĩnh lương chỉ để trả nợ - Ảnh 5.

5. Tự động hóa việc tiết kiệm

Nhiều chị em vẫn thường than thở rằng, việc dành ra một khoản tiết kiệm đôi khi lại đi chệch hướng so với ban đầu. Cách giải quyết nhanh nhất là tự động hóa số tiền tiết kiệm đó. 

Hiện nay, rất nhiều ngân hàng đã có dịch vụ tự động trích một khoản tiền trong tài khoản của bạn hàng tháng để gửi vào một tài khoản tiết kiệm khác. Ngày chuyển tiền và số tiền chuyển đều do bạn quyết định tùy vào ngày nhận lương và số lương của mình.

Ngoài ra, sử dụng thêm các ứng dụng quản lý tài chính đơn giản trên điện thoại để tiết kiệm thời gian tổng kết chi tiêu và tiết kiệm hàng tháng nữa.

Việc tiết kiệm là nấc thang giúp bạn đạt được những kết quả mình mong muốn. Hãy duy trì thói quen tiết kiệm đúng cách để tài khoản của bạn ngày càng tăng lên.

5 bước duy trì thói quen tiết kiệm sẽ giúp chị em thoát khỏi cảnh lĩnh lương chỉ để trả nợ - Ảnh 6.

 Theo Phụ nữ Việt Nam