Ở thời buổi vật giá tăng chóng mặt hàng ngày, vẫn có những sản phẩm được bán ra với mức giá rẻ đến khó tin, đơn cử như loại hạt điều rang muối đang xuất hiện rộn ràng trong suốt thời gian gần đây.

Giá bán của loại hạt điều này quá hấp dẫn, chỉ 100k/4 hộp nguyên hạt đã lột vỏ, 100k/6 hộp hạt bể vụn. Bạn có thể bắt gặp livestream bán loại hạt điều này trên nhiều hội nhóm.

Theo chia sẻ từ người bán, loại hạt điều này được bán tận gốc, tận xưởng nên mới có mức giá siêu rẻ như vậy. 

  • Điểm danh 5 món đồ ăn "siêu rẻ" bán trên chợ mạng, nguồn gốc chưa rõ vẫn được chị em đặt mua "tới tấp"Đọc ngay

Ngoài ra, việc hạt điều của Việt Nam bị đình trệ xuất khẩu do Covid cũng được cho là nguyên nhân đẩy giá hạt điều xuống cực thấp.

Tuy nhiên, dù cộng thêm phí ship khoảng 30 nghìn đồng/đơn nhưng nếu tính ra, 1 hộp hạt điều (khoảng 500g) sẽ có giá chỉ từ 22 – 32 nghìn đồng.

Ăn thử hạt điều siêu rẻ 100k/4-6 hộp: ngon đấy nhưng không ngồi "soi" từng hạt thì cẩn thận kẻo rước bệnh vào người - Ảnh 3.

Thử mang 22 nghìn đồng ra siêu thị, chúng tôi chỉ mua được 1 gói hạt điều nhỏ với trọng lượng 40g (còn phải bù thêm 1 nghìn đồng).

Quả thực, mức giá 22-32 nghìn đồng/hộp 500g rẻ hơn từ 4-5 lần so với mặt bằng chung trên thị trường, như vậy liệu có đảm bảo về hương vị lẫn chất lượng? Để giải đáp thắc mắc này cho người tiêu dùng, chúng tôi đã mua về 1 set rồi… "hy sinh thân mình" ăn thử. Và dưới đây là toàn bộ trải nghiệm chân thực nhất của chúng tôi về loại hạt điều này.

Clip: Review hạt điều 100k/4 hộp

Hộp đầy đặn, có gói hút ẩm nhưng không hề có nhãn mác

Ăn thử hạt điều siêu rẻ 100k/4-6 hộp: ngon đấy nhưng không ngồi "soi" từng hạt thì cẩn thận kẻo rước bệnh vào người - Ảnh 4.

Chúng tôi chọn mua loại "đắt" nhất – hạt điều nguyên vị đã lột sạch vỏ với giá 100k/4 hộp. Các hộp đều rất đầy đặn, miệng hộp được niêm phong kín với băng dính, trong mỗi hộp đều có gói hút ẩm.

Thế nhưng không một hộp nào có dán nhãn mác ghi nguồn gốc xuất xứ, thông tin sản phẩm và hạn sử dụng.

Ăn thử hạt điều siêu rẻ 100k/4-6 hộp: ngon đấy nhưng không ngồi "soi" từng hạt thì cẩn thận kẻo rước bệnh vào người - Ảnh 6.

Người bán cam kết tất cả đều là hạt nguyên đã lột sạch vỏ nhưng thực tế vẫn có nhiều hạt bị vỡ đôi.

Thử so sánh với hạt điều mua ở siêu thị, chúng tôi dễ dàng nhận ra sự khác biệt về ngoại hình của 2 loại hạt.

Ăn thử hạt điều siêu rẻ 100k/4-6 hộp: ngon đấy nhưng không ngồi "soi" từng hạt thì cẩn thận kẻo rước bệnh vào người - Ảnh 8.
Ăn thử hạt điều siêu rẻ 100k/4-6 hộp: ngon đấy nhưng không ngồi "soi" từng hạt thì cẩn thận kẻo rước bệnh vào người - Ảnh 8.

Hạt điều siêu thị có hình dạng nguyên vẹn, đẹp mắt và không hề có tì vết. Màu sắc tươi sáng và đồng đều. Trong khi hạt điều giá rẻ thì 9 trên 10 hạt đều có vấn đề.

Ăn thử hạt điều siêu rẻ 100k/4-6 hộp: ngon đấy nhưng không ngồi "soi" từng hạt thì cẩn thận kẻo rước bệnh vào người - Ảnh 9.
Ăn thử hạt điều siêu rẻ 100k/4-6 hộp: ngon đấy nhưng không ngồi "soi" từng hạt thì cẩn thận kẻo rước bệnh vào người - Ảnh 10.

Hạt không bị thâm thì sẽ bị sâu hoặc bị vát (để loại bỏ những chỗ bị hỏng).

Ăn thử hạt điều siêu rẻ 100k/4-6 hộp: ngon đấy nhưng không ngồi "soi" từng hạt thì cẩn thận kẻo rước bệnh vào người - Ảnh 11.

Bắt cô Tấm ngồi nhặt ra hạt nguyên vẹn, không tì vết chắc cô Tấm cũng khóc rưng rức...

Tình trạng này giống hệt như bài đăng "bóc mẽ" của 1 shop bán hạt điều uy tín mà chúng tôi từng đọc được trước đó.

Ăn thử hạt điều siêu rẻ 100k/4-6 hộp: ngon đấy nhưng không ngồi "soi" từng hạt thì cẩn thận kẻo rước bệnh vào người - Ảnh 12.

Cụ thể, Facebook của shop này cũng "bóc mẽ" hạt điều giá rẻ "bị sâu, hư, nhiễm dầu" thâm đen. Theo đó, những loại này có giá bán chỉ 10-14 nghìn đồng/kg ở các xưởng sản xuất hạt điều xuất khẩu ở Bình Phước.

Ăn thử hạt điều siêu rẻ 100k/4-6 hộp: ngon đấy nhưng không ngồi "soi" từng hạt thì cẩn thận kẻo rước bệnh vào người - Ảnh 13.

1 thông tin khác từ chủ shop cho biết, giá hạt điều vỡ xuất khẩu hiện nay tối thiểu đã từ 45 – 50 nghìn đồng/kg. Vậy là đủ hiểu những người bán hạt điều 100k/4-6 hộp sử dụng loại điều chất lượng kém đến mức nào để rang và bán ra thị trường.

Tất nhiên, dù nắm được sự thật về nguồn gốc của loại hạt điều này nhưng chúng tôi vẫn phải hoàn thành mục tiêu… ăn thử. Dẫu khá lo lắng nhưng chúng tôi cũng đã chuẩn bị sẵn becberin và "huy động" được 5 người cùng ăn thử.

Giá rẻ giật mình, liệu hương vị hạt điều 100k/4 hộp có khác gì so với hạt điều thông thường?

Ăn thử hạt điều siêu rẻ 100k/4-6 hộp: ngon đấy nhưng không ngồi "soi" từng hạt thì cẩn thận kẻo rước bệnh vào người - Ảnh 14.

Kết quả khá bất ngờ khi hương vị của sản phẩm này không khác biệt nhiều so với hạt điều mua ở siêu thị, có chăng chỉ là hơi ỉu hơn và không đậm vị bằng. Mùi thơm đặc trưng của hạt điều khá rõ, ăn cũng vui mồm và sau nhiều ngày thì cả 5 nhân vật "thử nghiệm" đều không hề có dấu hiệu xấu về tiêu hóa.

Kết luận

Dù hương vị và mức giá có thể chấp nhận được nhưng chúng tôi đều nhất trí một điều rằng: "của rẻ" bao giờ cũng đi liền với "của ôi". Dù ăn vẫn ngon nhưng loại hạt điều bị thâm, sâu và nhiễm dầu này chắc chắn không hề bổ dưỡng. Thậm chí, nguy cơ về sức khỏe khi ăn loại hạt điều này thường xuyên là điều có thể lường trước.

Bên cạnh đó, bạn không thể truy được nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng của sản phẩm vì trên bao bì không hề có nhãn mác hay bất kỳ thông tin nào. Vì vậy, lựa chọn hạt điều tại các siêu thị lớn và các cửa hàng uy tín vẫn là lựa chọn thông thái, an toàn và đảm bảo nhất cho sức khỏe của bạn.

Theo Chuyên trang Pháp luật & Bạn đọc/ Gia đình & Xã hội