Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO và Bộ Y tế, việc rửa tay sạch sẽ là một trong những biện pháp hiệu quả để phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhiều người lại có xu hướng “lạm dụng” các dung dịch cồn rửa tay khô thay vì rửa tay bằng xà phòng, với quan niệm rằng cách làm này thuận tiện, nhanh hơn mà vẫn đạt hiệu quả tuyệt đối.

chu y lua chon dung va khong lam dung nuoc rua tay kho hinh 1
(Ảnh minh họa: KT)

Dùng nước rửa tay khô vì nhanh, gọn, tiện

Nước rửa tay khô, dung dịch rửa tay, gel rửa tay sát khuẩn... là những vật dụng có thể bắt gặp ở bất cứ nơi nào từ trước cửa ra-vào các tòa nhà, siêu thị, tại các bệnh viện, văn phòng làm việc... Hay trong túi xách của các chị em chắc chắn không thiếu chai nước rửa tay khô nhỏ gọn, tiện dụng để dùng bất cứ khi nào.  

Tuy nhiên, điều này có phải là “lạm dụng” nước rửa tay khô hay không và nó có thể gây hại như thế nào? Theo bác sĩ Nguyễn Trọng An, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-TB-XH), trên thị trường có những loại nước rửa tay khô có thể bị pha lẫn hóa chất và gây kích ứng, dị ứng cho người sử dụng.

chu y lua chon dung va khong lam dung nuoc rua tay kho hinh 2
Bác sĩ Nguyễn Trọng An, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-TB-XH).

BS An khuyến cáo, việc rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước từ 20-30 giây vẫn giúp phòng dịch tốt nhất và an toàn nhất. 

“Rửa tay bằng xà phòng mà Bộ Y tế hướng dẫn để phòng, chống dịch Covid-19 là rất quan trọng. Con virus này là một chuỗi xoắn ADN được bao bọc bởi một vỏ bọc bằng chất béo. Chỉ có xà phòng mới phá thủng được cái vỏ đó và nó làm cho con virus bị tiêu diệt. Vì vậy, rửa tay xà phòng ở dưới vòi nước ít nhất từ 20-30 giây và rửa sạch sẽ theo các hướng dẫn của Bộ Y tế là an toàn nhất. Nếu không có thì mới dùng đến các loại dung dịch rửa tay khô, sát trùng vì khả năng diệt virus của các loại dung dịch này thì không cao bằng rửa tay xà phòng”, BS An nói.

Lưu ý lựa chọn và sử dụng nước rửa tay khô với trẻ em

Thực tế, khi dịch Covid-19 bùng phát, các mặt hàng như khẩu trang y tế, nước rửa tay khô… đều cháy hàng. Không ít những kẻ trục lợi thậm chí đã sản xuất khẩu trang y tế bằng giấy vệ sinh, tái chế khẩu trang y tế đã qua sử dụng… Với mặt hàng nước rửa tay khô, kẻ hám lợi trong mùa dịch đã sản xuất ra các sản phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn, có thể có pha lẫn hóa chất. Khi hóa chất vào da sẽ gây kích ứng, dị ứng, người mà da nhạy cảm có thể gây lở loét hoặc gây tổn thương.

“Trên thị trường đang có muôn hình muôn vẻ nước rửa tay khô. Nếu chuẩn chỉnh thì trong nước rửa tay khô đấy phải có cồn ethanol, một số chất khác như gel, các chất thơm. Nếu phải dùng thì nên mua ở những hãng có tên tuổi, độ uy tín cao, vừa bảo vệ mình không bị nhiễm trùng nhiễm khuẩn, vừa đảm bảo da tay được an toàn trước các loại hóa chất pha lẫn trong đó”, BS An khuyến cáo. 

chu y lua chon dung va khong lam dung nuoc rua tay kho hinh 3
Rửa tay với xà phòng dưới vòi nước từ 20-30 giây vẫn là biện pháp an toàn nhất.

Đặc biệt, bác sĩ lưu ý việc sử dụng dung dịch rửa tay khô cho trẻ em, bởi da của trẻ em rất mỏng, chưa có những lớp chai, sạn, sần bên trên để bảo vệ khỏi các loại hóa chất khác.

BS An nhắc lại ưu tiên nhất và an toàn nhất vẫn là rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước. Theo đó, các bậc phụ huynh, thầy cô giáo nên hướng dẫn nhiều lần, tạo thói quen cho trẻ rửa sạch tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, khi đi học về...

“Nếu lạm dụng dung dịch rửa tay khô với da trẻ em thì rất nguy hiểm. Đấy là chưa nói có những loại hóa chất khác không chỉ tổn thương ngay trên da mà còn thấm vào trong da và thấm vào lớp mỡ dưới da. Nếu hóa chất đó độc hại, nguy hiểm nó có thể gây những tổn thương ở bên trong cơ thể vì thấm vào máu”, BS An đặc biệt cảnh báo./. 

Theo vov.vn