Thực tế hiện nay, tại các siêu thị và cửa hàng điện máy, điện lạnh, những chiếc quạt điều hòa được bày bán la liệt tại các vị trí trung tâm gần cửa ra vào.

  • 5 kinh nghiệm giúp chị em tránh được cảnh "móc túi" oan uổng từ thợ sửa điều hòa

Quạt điều hoà được hầu hết các hãng điện máy quảng cáo có khả năng giảm nhiệt độ phòng đến 15 độ C lại không tốn điện, nhiều tính năng, công nghệ hiện đại, không tốn diện tích... nên thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Do đó, rất nhiều gia đình có nhu cầu mua quạt điều hòa để sử dụng trong nhà trong điều kiện thời tiết ngày càng nóng.

Theo đó, để tiết kiệm chi phí mua sắm quạt điều hòa, nhiều người tiêu dùng hiện nay có xu hướng chọn mua các mẫu quạt điều hòa đã qua trưng bày.

Bởi mẫu quạt điều hòa cũ đang được bán rầm rộ tại nhiều siêu thị điện máy, trung tâm mua sắm, cửa hàng điện máy đang được giảm giá từ khoảng 20-50%.

4 lưu ý khi gia đình Việt "xuống tiền" mua quạt điều hòa trưng bày để không tiền mất tật mang - Ảnh 1.

Tại các siêu thị và cửa hàng điện máy, điện lạnh, những chiếc quạt điều hòa được bày bán la liệt tại các vị trí gần cửa ra vào. (Ảnh minh họa)

Theo quan sát của PV, tại những cửa hàng, siêu thị điện máy trên phố Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội, nhiều mẫu quạt điều hòa trưng bày giảm giá khá mạnh.

Hầu hết những thương hiệu quạt điều hòa trưng bày có giá 10 triệu đồng nay giảm còn 7 triệu đồng. Thậm chí nhiều thương hiệu quạt điều hòa có mức giá trung bình khoảng 6-7 triệu đồng, nay giảm còn khoảng 3-4 triệu đồng.

Được biết, tất cả những chiếc quạt điều hòa trưng bày tại siêu thị, cửa hàng điện máy này đều trong tình trạng còn hoạt động tốt. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, có thể thấy chúng có thể có một số vết trầy xước ở các góc, nút bấm bị mòn màu, lớp bảo vệ bong nhẹ...

"Do là hàng trưng bày, đã sử dụng một thời gian dài để cho khách hàng trải nghiệm rồi. Vì thế những chiếc quạt điều hòa này không mới như khi mới đập hộp nữa. Nó là hàng cũ và có thể trầy xước một số góc. Cũng vì thế nên mới được giảm giá từ 20-50% tùy mặt hàng, tùy thương hiệu. Khách ưng ý có thể đóng gói lấy ngay mang về sử dụng", anh Khanh – nhân viên bán hàng 1 cửa hàng điện máy nói.

4 lưu ý khi gia đình Việt "xuống tiền" mua quạt điều hòa trưng bày để không tiền mất tật mang - Ảnh 2.

Dù có nhiều nhược điểm nhưng quạt điều hòa trưng bày vẫn có nhiều khách hỏi mua.

Nhân viên bán hàng điện lạnh này cũng cho biết, nhiều sản phẩm quạt điều hòa trưng bày vẫn áp dụng chế độ hậu mãi như khi mua sản phẩm mới. Vì thế khách mua có thể yên tâm là còn thời hạn bảo hành.

Lý giải về việc nhiều siêu thị, cửa hàng điện máy bán khuyến mãi các sản phẩm quạt điều hòa, anh Khanh chia sẻ: "Sản phẩm do đã trưng bày 1 thời gian nên đã lỗi mốt, siêu thị hay cửa hàng cần bán để thay loạt sản phẩm mới. Hoặc nhiều model đã ngừng kinh doanh nên cửa hàng, siêu thị không có nhu cầu giữ lại hàng trưng bày nữa. Thậm chí có 1 số khách vẫn thích mẫu mã đó nhưng hàng trong kho không còn nữa".

Chia sẻ về việc có nên mua quạt điều hòa trưng bày, quạt điều hòa cũ hay không, anh Phạm Thuần – một thợ sữa chữa điện lạnh ở Phú Lãm, Hà Đông khẳng định dù khách hàng có thể mua vì giá của hàng trưng bày rất ưu đãi nhưng nên đặc biệt cẩn trọng để tránh tiền mất tật mang. Ngược lại, trước khi xuống tiền, phải lưu ý những điểm sau:

1. Thời gian hoạt động của sản phẩm

Không giống như nhiều mặt hàng điện tử, điện lạnh khác như tủ lạnh, máy giặt, bếp điện, điều hòa chỉ trưng trên kệ mà không vận hành trải nghiệm thì ti vi hay quạt điều hòa lại được bật liên tục trong thời gian dài. Tất nhiên được bật với công suất tối đa để khách hàng test, xem, check sản phẩm.

Do đó, khi mua quạt điều hòa trưng bày, khách hàng phải chấp nhận độ bền của sản phẩm đã kém đi nhiều.

2. Cảnh giác với những chiếc quạt điều hòa giá rẻ hơn hẳn các sản phẩm cùng loại

Nếu có tiền, theo anh Phạm Thuần, khách hàng nên chọn mua quạt điều hòa mới. Bởi những chiếc quạt điều hòa trưng bày, khi vận hành một thời gian sẽ có tiếng ồn lớn. Nhất là những chiếc quạt điều hòa giá rẻ, càng không nên chọn vì có thể hoạt động kém, dễ gây trục trặc trong quá trình sử dụng. Do đó, khách hàng cần phải check kỹ các chi tiết bên trong máy khi mua hàng.

3. Chỉ mua quạt điều hòa trưng bày khi giảm giá từ 30%

Như đã nói ở trên, quạt điều hòa trưng bày là những sản phẩm cũ, đã qua sử dụng một thời gian. Vì thế khi mua nếu mức giá giảm từ 30%, khách có cân nhắc. Nhưng lưu ý, mức giá này chưa phải là quá hời. Bởi một số siêu thị, cửa hàng điện máy còn có chiêu trò tăng giá ảo hoặc giảm giá ảo.

4. Cân nhắc đến những khuyết điểm của quạt điều hòa khi sử dụng

Theo anh Thuần cho biết, nhiều người lầm tưởng quạt điều hòa có thể thay thế điều hòa. Nhưng thực tế, quạt điều hòa có rất nhiều khuyết điểm trong khi giá bán cũng không chênh lệch quá nhiều với một chiếc điều hòa 2 chiều thông thường.

4 lưu ý khi gia đình Việt "xuống tiền" mua quạt điều hòa trưng bày để không tiền mất tật mang - Ảnh 3.

Cần cảnh giác với những chiếc quạt điều hòa cũ nếu không muốn lại phải vác đến thợ điện máy, điện lạnh sửa.

"Quạt điều hòa có nhiều hạn chế nhất định. Chẳng hạn như: Không giảm được tới 15 độ C do khí hậu nước mình có độ ẩm cao, trên dưới 80% nên quạt chỉ có tác dụng như quạt điện bình thường cộng thêm bổ sung độ ẩm cho căn phòng. Chưa kể, bất tiện vì phải thay nhiều nước để sử dụng tiếp. Ngoài ra, không thể tăng giảm nhiệt độ như điều hòa và có thể gây ra tiếng ồn lớn khi sử dụng. Vì thế khi mua quạt điều hòa, khách hàng phải cân nhắc kỹ", anh Thuần khuyên.

Theo Báo Phụ nữ Việt Nam