Ngày nay, con người không chỉ có nhu cầu được ăn ngon mà còn cần được ăn đồ sạch và có nguồn gốc rõ ràng. Để đáp ứng tiêu chí đó, nhiều người tìm đến siêu thị để mua thực phẩm hàng ngày, với niềm tin rằng ở đây chỉ bán những sản phẩm ngon lành, chất lượng cao và đã được kiểm định. Tuy nhiên, sự thật là bên cạnh những thực phẩm tươi ngon, ở siêu thị vẫn bày bán cả những sản phẩm kém chất lượng, với giá thành rẻ hơn.

20200429_100333_531806_di-sieu-thi-mua-dich.max-800x800.jpg

Những thực phẩm này tuy đem lại cảm giác ngon miệng nhưng chưa chắc đã tốt cho sức khỏe, thậm chí nhiều món nhân viên bán hàng còn không dám ăn. Những tiết lộ của nhân viên siêu thị được đăng tải trên tờ Aboluowang (Trung Quốc) sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại.

4 món ăn không nên mua trong siêu thị

1. Thức ăn nấu chín sẵn

Thực phẩm đầu tiên không nên mua trong siêu thị chính là đồ nấu chín sẵn. Bước vào siêu thị, nhiều người sẽ bị thu hút bởi rất nhiều món chiên rán, món cơm, phở, bún... được đóng gói rất đẹp và tiện lợi, chỉ cần mở nắp ra là có thể ăn được luôn, hơn nữa cũng không cần phải dọn dẹp, rửa bát sau khi ăn.

150566_fried-catfish-272256996.jpg

Tuy nhiên, điều rất nên cân nhắc trước khi mua là độ an toàn của món ăn. Vì số lượng người mua nhiều, các món đồ chiên rán thường được chế biến bằng dầu chiên đi chiên lại, các món bún phở có thể được sử dụng loại nước dùng từ ngày hôm trước. Đặc biệt, với món salad - sản phẩm sống được trộn bằng nhiều nguyên liệu khác nhau, thì càng không nên mua ở siêu thị vì khó đảm bảo vệ sinh thực phẩm khi làm. Nếu thức ăn đã để lâu, hương vị có thể không còn ngon, thành phần đã có biến đổi...

2. Thịt xay sẵn trong siêu thị

Loại thực phẩm thứ hai không thể không mua đó chính là thịt xay sẵn trong siêu thị, loại thịt này đã được đóng gói sẵn khi mua vì vậy bạn không biết chúng được xay từ phần thịt nào của con lợn, rất có thể chúng là sản phẩm của nhiều phần thịt vụn.

Trước khi xay, thịt cũng không được vệ sinh kỹ nên có thể chứa nhiều vi khuẩn, tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thực phẩm. Tốt nhất, bạn chỉ nên ăn thịt xay khi chứng kiến được quá trình người bán làm, trước khi xay thịt nên được rửa kỹ dưới nước sạch.

6709fca9e7ec0eb257fd.jpg

3. Đồ ăn giảm giá

Loại thứ ba không nên mua ở siêu thị đó là đồ ăn giảm giá. Những sản phẩm này thường được đặt ở vị trí thu hút khách hàng, nhưng thực tế hầu hết các loại thực phẩm này đều gần hết hạn sử dụng, thậm chí có khi còn có dấu hiệu hư hỏng rồi, nếu ăn có thể khiến bạn đối mặt với nguy cơ ngộ độc hoặc làm tổn thương hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, khi mua thực phẩm nếu thấy bao bì bị ọp ẹp, biến dạng hoặc có các vết nút, thủng... thì tốt nhất không nên mua. Các nhân viên siêu thị cho rằng, những sản phẩm này có thể là dấu hiệu của việc lưu trữ, vận chuyển sai cách, thậm chí thực phẩm hết hạn

djs1600843122.jpg

4. Đồ ăn sơ chế sẵn

Loại thực phẩm cuối cùng mà bạn không nên mua ở siêu thị đó là rau, hoa quả được sơ chế sẵn và lưu trữ trong hộp nhựa. Điều này khiến mọi người cảm thấy rằng chúng thật ngon lành và thuận tiện, nhưng trên thực tế, hầu hết các thực phẩm này đều bị hư một phần, không thể bán được. Chẳng hạn như dứa, dưa hấu, thanh long... nếu bị hỏng một phần thì sẽ được nhân viên siêu thị gọt vỏ sẵn, sau đó cắt bỏ phần thối và đem ra bán như bình thường. Những thực phẩm như vậy sẽ nhanh chóng thu hút rất nhiều vi khuẩn, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người ăn.

trai-cay-vuong-tron-499538.jpg

Một số mẹo mua hàng siêu thị sẽ giúp bạn chọn được thực phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe nhất

1. Trước khi mua bánh mì nhớ ấn nhẹ

Bạn nên ấn nhẹ vào bề mặt bánh mì, nếu chúng trở về hình dạng ban đầu thì chiếc bánh mì này còn mới. Ngược lại sau khi ấn vào bề mặt bánh, vết lõm vẫn còn ở lại lâu trên bề mặt thì đó là dấu hiệu của chiếc bánh đã được nướng không đúng nhiệt độ hoặc nó đã được đông lạnh trước đó.

2. Quan sát kỹ thực phẩm đóng hộp

Bên cạnh việc kiểm tra hạn sử dụng, bạn cũng cần để ý qua tình trạng của vỏ hộp. Nếu vỏ bị móp, gỉ hoặc nắp bị phồng, đây là dấu hiệu thực phẩm bên trong không còn nguyên vẹn và bạn không nên mua sản phẩm đó.

3. Ớt chuông

Quả ớt chuông ngon khi cầm vào sẽ nặng tay, cuống xanh và chắc. Người mua không nên chọn những quả có vết đốm màu cam bởi đây là những quả đã bị côn trùng tấn công.

mua-he-an-gi-de-giam-can-h9.jpg

4. Nhìn cuống dưa hấu trước khi mua

Để chọn dưa hấu ngon, hãy nhìn vào cuống của chúng. Nếu dưa có cuống khô, màu nâu điều đó có nghĩa là dưa đã chín.

Ngoài ra, bạn nên chọn những quả dưa có vỏ căng tròn và láng bóng, đặc biệt các sọc đen (trên thân quả dưa) hiển thị rõ. Nếu dùng tay ấn nhẹ vào vỏ trông thấy cứng cáp, không bị nhũn và khi vỗ vào mình dưa thì nghe tiếng bộp, bộp thì đó là quả dưa hấu ngon.

5. Chuối

Quả chuối chín tự nhiên sẽ chín từ cuống đến phần thân quả. Còn nếu thấy cuống xanh nhưng quả chín thì có thể chuối đã bị ngâm hóa chất. Ngoài ra, bạn không nên mua chuối được tách thành từng quả, trừ khi bạn có ý định ăn ngay lúc đó bởi chuối giữ nguyên cả nải sẽ giữ được lâu hơn.

(Nguồn: Aboluowang, Brightside, Sina)

Theo Nhịp sống Việt/ Báo Tổ quốc