Gần đây, trên một hội nhóm Facebook dành cho người dùng nồi chiên không dầu tại Việt Nam đang tranh cãi về việc liệu chiếc nồi này có tốn điện không. Câu chuyện bắt nguồn từ một người dùng đăng tải bức ảnh hóa đơn thanh toán điện với con số lên tới gần 2 triệu đồng. Cô gái này cũng khẳng định chắc nịch, tiền điện tăng bất ngờ chính là vì chiếc nồi chiên không dầu mới mua.

Nhiều chị em bỗng nhiên "than trời" vì nồi chiên không dầu quá tốn điện, sự thật thế nào? - Ảnh 1.

Tuy nhiên, nhìn vào bảng thanh toán điện, nhiều chị em khác đã lên tiếng thanh minh cho chiếc nồi, rằng nguyên nhân rõ ràng không phải vậy mà vì các yếu tố khác. Một thành viên khẳng định, tiền điện cao vậy là bởi thuê nhà trọ, giá 1 số điện lên tới 4.000 đồng. 

Một số khác thì cho rằng công tơ mét có vấn đề nên mới nhảy số “như phi ngựa”. 

Có nhiều chị em đang dùng nồi chiên không dầu phản pháo rằng món này có công suất còn thấp hơn cả nồi cơm điện, nên kể cả dùng thật nhiều đi nữa thì một tháng cũng chỉ phải trả thêm 100.000 - 200.000 đồng tiền điện là cùng.

Sự thật thế nào?

Chỉ cần lướt qua một lượt các cửa hàng đồ gia dụng, chị em sẽ thấy ngay, nồi chiên không dầu có công suất chỉ vào khoảng 1300W đến 2000W. Nói dễ hiểu hơn thì kể cả bật hết công suất đi nữa, chúng chỉ tiêu tốn từ 1.3 đến 2 số điện mỗi giờ.

Đặc điểm của nồi chiên không dầu là nấu rất nhanh, trung bình chỉ cần khoảng 10 - 20 phút là xong món rồi, tức là mỗi lần nấu chỉ tốn khoảng 0.2 - 0.7 số điện. Nhân với giá điện hiện nay, ví dụ là 2500đ/số, thì cứ mỗi món nấu xong cũng chỉ tốn khoảng 500 - 2000 đồng mà thôi. Nhiều bài đánh giá và dùng thử nồi chiên không dầu từ các nguồn khác cũng cho ra kết quả tương tự.

Nhiều chị em bỗng nhiên "than trời" vì nồi chiên không dầu quá tốn điện, sự thật thế nào? - Ảnh 3.

Bản chất nồi chiên không dầu có công suất chỉ khoảng 2000W trở xuống, tức là dù dùng nhiều đi nữa cũng không thể tốn đến cả triệu đồng mỗi tháng.

Tất nhiên, kết quả trên chưa tính tới sự hao hụt về hiệu suất hoạt động của các loại nồi chiên, nhưng nhìn chung thì đúng là kể cả dùng hàng ngày đi nữa, chị em khó mà tốn nhiều hơn mức 100.000 - 200.000 đồng/tháng cho việc nấu nước bằng nồi chiên không dầu đâu. 

Con số này còn thấp hơn cả nồi cơm điện, và chắc chắn là tiết kiệm hơn nhiều so với các loại lò nướng thùng mà thường mất tới cả tiếng đồng hồ mới nấu xong 1 món.

Cũng có thể chiếc nồi chiên không dầu của nhân vật phía trên gây hao điện nhiều thật, nhưng lý do là bởi chiếc nồi này là hàng kém chất lượng hay bị lỗi nên ăn nhiều điện hơn trong quá trình hoạt động.

Ngoài ra, cũng không trừ khả năng công tơ mét hỏng hoặc bị câu trộm điện, dù không dùng gì thì số vẫn chạy đều. Nếu gặp trường hợp này, chị em nên thuê thợ về kiểm tra ngay lập tức để tránh mất tiền oan.

Có thể làm gì để tránh?

Nhiều chị em bỗng nhiên "than trời" vì nồi chiên không dầu quá tốn điện, sự thật thế nào? - Ảnh 7.

Trước tiên, hãy lựa chọn nồi chiên từ các thương hiệu chính hãng có tiếng.

Để tránh các vấn đề không đáng có với nồi chiên không dầu, chị em tốt nhất hãy tìm mua các loại nồi từ thương hiệu chính hãng có tiếng. Chọn loại nào giá cao một chút cũng được để có thêm các tính năng hay hơn và/hoặc chất lượng, độ bền tốt hơn, và quan trọng là tránh xa những mặt hàng không rõ nguồn gốc, không có chế độ bảo hành rõ ràng, dù rẻ đến mấy nữa cũng không đáng đâu.

Theo Chuyên trang Nhịp sống Việt/ Báo Tổ quốc