Quạt điều hòa giảm sâu xuống dưới 500.000 đồng, nhưng chớ vội xuống tiền mua và đây là lí do

Thời tiết oi bức khiến các sản phẩm làm mát thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Trong đó, quạt điều hòa đang là một trong số những lựa chọn tối ưu do giá cả phải chăng. Bên cạnh đó, sản phẩm này cũng đang được các cửa hàng, hệ thống siêu thị điện máy giảm giá sâu lên tới 50%. Đặc biệt, có một số mẫu sau khi áp dụng ưu đãi thì giá chỉ còn dưới 500.000 đồng.

Theo quảng cáo, quạt điều hòa là một thiết bị làm mát dựa trên nguyên lí bốc hơi nước tự nhiên, có thể tỏa hơi nước làm giảm nhiệt đồ phòng, lọc sạch không khí bằng ion âm, an toàn cho người sử dụng... Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những người đã từng sử dụng qua sản phẩm này, quạt điều hòa thực chất không thần thánh như mọi người vẫn tưởng. Quạt điều hòa vẫn tồn tại nhiều nhược điểm gây khó chịu cho người tiêu dùng.

Giảm nhiệt nhanh, nhưng không đủ "sâu"

Một trong những lý do khiến nhiều người lựa chọn mua quạt điều hòa vì nghĩ "sản phẩm này sẽ nhanh chóng kéo giảm nhiệt độ phòng từ 30 xuống 15 độ C chỉ sau vài phút", đó là những lời quảng cáo của hãng sản xuất và nhân viên bán hàng mỗi khi nói về hiệu quả làm mát của quạt điều hoà.

Tuy nhiên, theo phản hồi từ người tiêu dùng với điều kiện khí hậu nóng ẩm của Việt Nam thì quạt điều hòa chỉ có thể giảm được nhiều nhất ở mức 6-7 độ C.

Theo ý kiến của các chuyên gia, quạt điều hòa ở Việt Nam không thể nào đạt được hiệu quả làm giảm nhiệt độ không khí đến 15 độ C do Việt Nam ở vùng khí hậu có độ ẩm cao, trên dưới 80%. Khi độ ẩm không khí càng lên cao, hiệu quả làm mát cũng giảm đi tương ứng. Ngoài ra, hiệu quả làm mát của quạt điều hòa còn phụ thuộc vào không gian phòng. Diện tích phòng càng lớn thì khả năng làm mát của sản phẩm này càng giảm.

Ngốn nhiều nước thay thế

Quạt điều hòa giảm sâu xuống dưới 500.000 đồng, nhưng chớ vội xuống tiền mua và đây là lí do - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Quạt điều hòa tiêu tốn rất nhiều nước và phải tiếp nước liên tục. Theo thông số nhà sản xuất, quạt dung tích bình chứa 23 lít nước sử dụng được từ 5-9 giờ liên tục. Đối với máy cỡ to chứa đến 45 lít nước thì sử dụng liên tục được 8 tiếng. Trong trường hợp không còn nước trong khay đựng, quạt điều hòa sẽ trở thành một chiếc quạt điện thông thường. Bên cạnh đó, người dùng cũng cần phải kiểm tra lau rửa thường xuyên để tránh việc bộ phận này biến thành nơi ẩm mốc, tụ mùi hoặc chỗ cho muỗi sinh sôi.

Không thể tăng giảm nhiệt độ

Quạt điều hòa khá bất tiện khi người dùng không thể tăng giảm được nhiệt độ như máy điều hòa. Hiệu quả của quạt điều hòa phụ thuộc nhiều vào môi trường độ ẩm không khí, nhiệt độ. Độ ẩm không khí càng cao, khả năng làm mát bằng hơi nước càng thấp.

Gây ra tiếng ồn lớn khó chịu

Quạt điều hòa giảm sâu xuống dưới 500.000 đồng, nhưng chớ vội xuống tiền mua và đây là lí do - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Một nhược điểm làm người dùng khó chịu đó là tiếng ồn của quạt điều hòa. Quạt điều hòa càng có công suất lớn thì tiếng ồn càng to. Những loại quạt lớn cũng không còn tính linh động, đồng thời cũng chiếm một khoảng không đáng kể trong diện tích phòng bởi không thể kê sát tường hay đặt ở trong góc.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị