{keywords}
 

Tác động của ngoại lực

Trong quá trình thi công, những hành động như vô tình va đập, cọ xát bằng vật cứng hay thử độ bền của lớp sơn bằng cách kẻ, kéo bóc, gõ liên tiếp lên bề mặt,… sẽ gây ảnh hưởng đến màng sơn. Với lực tác động mạnh như vậy, bất cứ loại sơn nào cũng có khả năng bị bong tróc, dù là sơn chất lượng cao. Đặc biệt, với sơn chất lượng tốt, nếu dùng tay bóc thì có thể kéo ra cả mảng sơn.

“Các loại sơn cao cấp trên thị trường hiện nay đều có tỷ lệ nhựa (acrylic) trong thành phần cao nhằm đảm bảo độ liên kết và sự dẻo dai của màng sơn, giúp sơn tăng độ che phủ và bảo vệ tường khi có các vết nứt nhỏ”, anh Đức Hoàng, một nhà thầu thi công xây dựng lâu năm giải thích.

Để xử lý tình trạng bong tróc do tác động ngoại lực, các chuyên gia khuyên gia chủ nên cạo bỏ khu vực xảy ra sự cố, dùng bột trét xử lý lại độ phẳng cho tường và thi công đầy đủ hệ thống sơn đề nghị từ nhà sản xuất. Đặc biệt, gia chủ lưu ý không dùng tay bóc tách làm cho tình trạng thêm trầm trọng.

{keywords}
 Lưu ý không dùng tay bóc tách làm tình trạng bong tróc thêm nghiêm trọng

Anh Hoàng cũng cho biết thêm: “Hiện tượng màng sơn bong tróc do ngoại lực gây ra hoàn toàn phòng tránh được và rất dễ xử lý nên các gia chủ có thể yên tâm sử dụng các sản phẩm sơn cao cấp, nhằm cung cấp lớp bảo vệ co dãn, che phủ tốt và màu sắc bền đẹp cho ngôi nhà. Một trong những thương hiệu đang được nhiều gia đình lựa chọn hiện nay là sơn Dulux của nhà sản xuất AkzoNobel, giúp đảm bảo đầy đủ các tính năng trên, đặc biệt là khả năng bảo vệ màu sắc tối ưu, chống phai màu”.

Bên cạnh những tính năng cao cấp, các chương trình hậu mãi từ AkzoNobel cũng là điểm cộng đối với người tiêu dùng, đơn cử như chương trình “Dulux Promise - cam kết 3 chuẩn”. Với chương trình này, AkzoNobel đảm bảo mang đến lớp sơn hoàn thiện đồng nhất, độ phủ như cam kết và màu sắc hoàn hảo trong mọi công trình.

Theo đó, trong 3 tháng kể từ khi mua các sản phẩm thuộc thương hiệu Dulux Weathershield, Dulux Ambiance, sơn nội thất sinh học Dulux Better Living Air Clean, sơn nội thất Dulux Chống bám bẩn, sơn nội thất Dulux Chống bám bẩn kháng virus, nếu lớp sơn không như cam kết thì AkzoNobel sẽ thay thế sản phẩm mới cùng loại cho khách hàng. Khách hàng có thể liên hệ ngay với AkzoNobel thông qua tổng đài tư vấn hoặc cố vấn ảo trên nền tảng website và Zalo.

Bề mặt bột trét quá nhiều bụi bẩn

Một trong những nguyên nhân khác gây nên tình trạng bong tróc là bề mặt bột trét nhiều bụi bẩn, làm giảm độ bám dính của màng sơn. Điều này bắt nguồn từ việc không vệ sinh kỹ bề mặt trước khi thi công, hoặc do bột khô quá nhanh dưới điều kiện thời tiết nắng nóng. Bột trét không đạt đủ độ cứng và liên kết cần thiết cũng làm giảm độ bám dính, thậm chí bột rã phấn khiến sơn bị bong tróc theo.

{keywords}
 Cần xử lý bề mặt bột trét trước khi thi công để đảm bảo độ bám dính

Để tránh tình trạng bong tróc do lớp bột trét, cần phải vệ sinh kỹ bề mặt trước khi sơn. Anh Hoàng chia sẻ cách xử lý: “Có thể dùng rulo nhúng nước lăn lên tường để lau sạch bụi thay vì dùng chổi quét, những vùng đã làm sạch và chưa làm sạch có thể nhận thấy một cách dễ dàng, tránh không bỏ sót phần nào”.

Thi công sơn trên bề mặt tường còn ẩm

Độ ẩm được coi là yếu tố tiên quyết khi sơn sửa nhà cửa, khi không được xử lý cẩn thận sẽ dẫn đến hiện tượng phồng rộp, tróc sơn, sơn bong ra từng mảng. Bên cạnh đó, bề mặt tường cũng có khả năng bị ẩm do hệ thống nước của công trình rò rỉ. Đây là nguy cơ tiềm ẩn cho nhiều vấn đề khác ngoài bong tróc như rêu mốc, loang màu, ủ dột,… ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

{keywords}
 Xử lý độ ẩm là bước quan trọng trước khi sơn nhà để tránh hiện tượng phồng rộp, bong tróc

Do vậy, đo đạc và xử lý độ ẩm là bước quan trọng khi tiến hành thi công sơn nhà. Theo các chuyên gia, độ ẩm của tường nên dưới 16% theo máy đo độ ẩm Protimeter. Đơn vị thi công cũng có thể chờ từ 21-28 ngày trong thời tiết khô ráo (nhiệt độ môi trường 30 độ C, độ ẩm không khí 80%) sau khi tô hồ. Hệ thống nước của công trình cũng nên được kiểm tra kỹ càng phòng trường hợp rủi ro sau này.

Bong tróc màng sơn là hiện tượng phổ biến và có thể xử lý khi phát hiện kịp thời. Tuy nhiên để tiết kiệm chi phí và thời gian sửa chữa sau này, các gia chủ nên lưu ý những vấn đề cơ bản trong quá trình thi công sơn nhà. Trong trường hợp sự cố đã xảy ra, điều cần làm là tìm hiểu rõ nguyên nhân và tham khảo kiến nghị từ nhà sản xuất để xử lý tình huống một cách hiệu quả, tích cực.

Thúy Ngà