Sở hữu một căn hộ để an cư lập nghiệp là điều không hề dễ với các cặp vợ chồng trẻ hay các hộ gia đình tỉnh lẻ khi mà giá nhà ở Việt Nam vẫn còn khá cao so với thu nhập của tầng lớp lao động. Lựa chọn căn hộ giá rẻ giúp cho họ thoát được cảnh đi thuê nhà nhưng cũng có nhiều vấn đề gặp phải khi về sinh sống tại đây.

1. Quá tải thang máy, hầm gửi xe

Các khu chung cư giá rẻ thường được xây rất cao, các căn hộ thường nhỏ nên một tòa nhà thường là nơi sinh sống của rất nhiều người. Tuy nhiên, cả tòa nhà chỉ có một hầm gửi xe duy nhất nên ôtô đương nhiên phải để ngoài trời. xe máy thì để lộn xộn, việc mất mũ bảo hiểm, áo mưa là chuyện thường xảy ra với những người “hay quên”.

{keywords}
Nhiều bất tiện khi ở chung cư giá rẻ

Không chỉ thế, số lượng cầu thang máy cũng khó đáp ứng được nhu cầu vào giờ cao điểm cho hơn 1.000 người. Vào giờ đi làm và lúc tan tầm, chuyện chờ đợi 10-15 phút và chen chúc là cảnh thường xuyên. Những lúc cầu thang máy phải sửa đột xuất hay những đợt bảo trì thì tình cảnh càng khổ hơn nhiều

2. Tình trạng nhà nứt, ngấm tường trần nhà

Việc tường nhà bị nứt ngấm, nguy hiểm hơn là nước thấm từ nhà vệ sinh ở tầng trên xuống tấng dưới là chuyện không hiếm gặp ở các nhà chung cư bình dân. Việc này đã được các chủ đầu tư biết, nhưng do phải tiết giảm chi phí xây dựng mà các nhà thi công vẫn không khắc phục những vấn đề này.

3. An toàn cháy nổ

Nhiều chung cư giá rẻ không có, hoặc có cũng không dùng được các hệ thống báo cháy. Nhiều vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại các chung cư giá rẻ của bác Thản, nhà thu nhập thấp thiêu rụi nhiều tài sản của cư dân và đe dọa đến tính mạng của những người sống trong các căn hộ này.

4. Cách âm kém

Tường ngăn giữa các căn hộ chung cư ở một số nơi rất mỏng (tường 10 cm và được xây bằng gạch rỗng) nên ban đêm trẻ em nhà này khóc, nhà bên cạnh nghe chói tai. Ngoài ra sàn cũng không xử lý tốt nên khi nhà trên khoan sửa chữa thì các nhà ở tầng dưới cũng đều phải hứng chịu.

5. Khu sinh hoạt chung ít được quan tâm

Mới giao nhà chưa đầy một năm nhưng khu vực xung quanh chung cư của anh Hoàng đã rất lộn xộn. Chủ đầu tư không quản lý chặt, cho bán trà nước quanh chân nhà, vừa choán diện tích lưu thông, vừa gây nhếch nhác khu sinh hoạt chung. Tình trạng này cũng gặp ở một số khu chung cư giá rẻ hoặc bình dân khác.

Các khu vui chơi cho trẻ nhỏ, không gian cây xanh, đường đi dạo trong các khu chung cư giá rẻ hầu như không có. Đây là điều thiệt thòi lớn khi sở hữu các căn hộ giá rẻ mà nhiều người về ở rồi mới phát hiện ra

6. Không phải hộ dân nào cũng có ý thức giữ vệ sinh chung

Chị Hoa (Mỹ Đình, Hà Nội) kể, khu nhà chị có họng đổ rác trong phòng đổ rác khép kín, nhưng nhiều gia đình không bỏ đúng vào họng này mà để bầy bừa xung quanh. Có gia đình còn bỏ luôn vàng mã đang cháy âm ỉ vào họng rác, gây khói và nguy cơ cháy nổ.

7. Trần nhà thấp hơn so với quy định

Với dự án thương mại, chiều cao thông thủy từ sàn nhà tới trần có thể là 3m, còn với chung cư mini là 2,85m, với các dự án nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp, chung cư giá rẻ, nhiều chủ đầu tư còn cố tình hạ thấp trần nhà xuống mức thấp nhất có thể để xây dựng thêm được nhiều tầng nữa nhằm tăng lợi nhuận. Vào những căn hộ như vậy cảm giác rất tù túng, nhiều căn hộ rơi vào tình trạng thiếu ánh sáng, không gian rất bí bách và như này thì không hợp phong thủy chút nào.

8. Ban quản lý tòa nhà không làm hết trách nhiệm

Đây mới chính là vấn đề cốt lõi. Nếu chúng ta nghiên cứu lựa chọn những tòa chung cư có ban quản lý tốt thì những nhược điểm của chung cư giá rẻ sẽ được giải quyết phần nào như tiếng ồn được hạn chế, cảnh quan quanh khu chung cư được chăm chút, hầm gửi xe có chật chội nhưng cũng sẽ bớt lộn xộn....Tuy nhiên, tại nhiều khu chung cư giá rẻ hiện nay, việc tuyển chọn ban quản lý không được thực hiện nghiêm túc nên ban quản lý tòa nhà yếu kém, không làm hết trách nhiệm đã khiến những vấn đề đang tồn tại ngày càng trở nên xấu hơn.

Mặc dù tồn tại nhiều bất cập như vậy nhưng cũng phải thẳng thắn mà nói khách hàng gần như không có lựa chọn khác để thay thế. Với tầm tài chính trên dưới 1 tỷ, lựa chọn mua đất, mua nhà là rất khó. Vì vậy, nhiều khách hàng dù đã dự đoán trước được nhiều hạn chế khi về ở nhưng vẫn xác định đây là loại hình nhà ở phù hợp nhất.

Theo Webtretho