{keywords}
 Doanh nhân Hoàng Mai Chung - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Meey Land

Nan đề của thị trường bất động sản

Những năm gần đây, tình trạng sốt đất ăn theo thông tin quy hoạch khiến thị trường BĐS biến động liên tục. KTS. Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết: "Tôi vẽ biểu đồ về cơn sốt đất thì nó ngày càng dữ dội và công khai, công khai tới độ hỗn loạn. Trước đây, chúng ta không công khai quy hoạch hoặc công khai không hoàn toàn, thì làn sóng giao dịch mua bán đất không như vậy".

Tại TP.HCM, trong những tháng đầu năm 2021, tình trạng "sốt đất" diễn ra đáng báo động. Nguyên nhân khiến giá BĐS tại TP.HCM tăng nóng là do triển vọng của hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn thành phố đã và đang triển khai từ nhiều năm nay, dù chưa hoàn thành (tuyến metro số 1, đường vành đai 2, cầu Thủ Thiêm 2…), cũng như triển vọng của các quy hoạch từ nhiều năm nay dù chưa thực hiện và chưa có thay đổi nhiều đáng kể gần đây.

Khu vực TP. Thủ Đức trước thời điểm lên thành phố đã liên tục có nhiều đợt tăng giá. Ngay khi TP. Thủ Đức được thành lập, giá BĐS tại khu vực này nhanh chóng được đẩy lên cao, một số khu vực tăng trưởng nóng, như: phường Trường Thọ (nơi sẽ hình thành khu đô thị trung tâm của TP Thủ Đức), Bình Thọ, Linh Đông…

Theo các chuyên gia nhận định, khi chưa có Luật Quy hoạch, thị trường vận hành dựa trên các quy hoạch ngành, quy hoạch địa phương với các kỳ khác nhau. Nhưng khi có Luật Quy hoạch, các địa phương và trung ương đồng bộ thống kê hiện trạng để hoạch định ra các kịch bản cho tương lai. Do đó, khi các thông tin về việc dự kiến xây dựng công trình, quy hoạch khu đất mới được đưa ra bàn thảo, người dân sẽ phát sinh tâm lý đất ở khu vực nào đó có giá, trong khi các nhà đầu tư nhận ra tiềm năng về đất ở khu vực quy hoạch.

Có thể thấy, việc xuất hiện một thông tin quy hoạch mới sẽ khiến thị trường BĐS nhộn nhịp, thậm chí dẫn đến tình trạng "sốt đất". Những người có ý định đẩy giá nhằm thao túng thị trường có cơ hội thực hiện ý đồ của mình. Những nhà đầu tư mới dễ sa vào chiếc bẫy "mật ngọt chết ruồi" này.

Giải “cơn khát” thông tin cho nhà đầu tư

{keywords}
 Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land đã cho ra mắt sản phẩm chiến lược - Meey Map - đây là một dạng bản đồ số, được sử dụng chuyên biệt cho lĩnh vực bất động sản

Sở hữu thông tin quy hoạch chính xác là "quân át chủ bài" quyết định sự thành bại trong hoạt động đầu tư bất động sản. Đây vẫn là bài toán khó mà mỗi nhà đầu tư phải tự tìm câu trả lời cho mình. Nhưng trong thời đại số, áp dụng khoa học công nghệ 4.0 vào mọi mặt trong đời sống, bài toán đó đã có lời giải.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land đã cho ra mắt một sản phẩm chiến lược - Meey Map - đây là một dạng bản đồ số, nhưng được sử dụng chuyên biệt cho người dùng quan tâm tới lĩnh vực bất động sản. Meey Map hứa hẹn là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các nhà kinh doanh, đầu tư bất động sản, và những người đang giao dịch bất động sản.

Ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land cho biết: "meeymap.com là sản phẩm trọng điểm mà trong thời gian này Meey Land rất muốn đưa tới thị trường TP.HCM. Cụ thể là đến ngày hôm nay, chúng tôi đã cập nhật thêm thông tin quy hoạch phân khu, quy hoạch chung cho một số tỉnh thành phố tại thị trường miền Trung và miền Nam như TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Khánh Hòa, Phú Yên, Gia Lai, Kiên Giang...".

Theo ông Chung, Meey Map giúp khách hàng dễ dàng các thông tin về vị trí, thông tin giao dịch, thông tin quy hoạch của BĐS đang được mua bán, sang nhượng, cho thuê. Với tầm nhìn, trở thành một nền tảng bản đồ chuyên cho lĩnh vực BĐS hàng đầu tại Việt Nam, và tiến tới trong tương lai sẽ chinh phục thị trường quốc tế. Đồng thời, sẽ tiến tới đáp ứng cung cấp thông tin cho các lĩnh vực kinh tế thiết yếu khác ngoài bất động sản.

"Khách hàng khi có thông tin từ meeymap.com sẽ dễ dàng trong chuyện chốt các giao dịch BĐS dễ hơn, đặc biệt trong vấn đề pháp lý của BĐS thì tra cứu quy hoạch là một nhu cầu rất cần thiết", ông Chung chia sẻ.

Cũng theo ông Chung, Meey Map được hiển thị dưới các dạng giao diện bản đồ giao thông, bản đồ vệ tinh, đồng thời kết hợp với lớp bản đồ quy hoạch, cung cấp cho người dùng chi tiết, đầy đủ thông tin và trực quan nhất. Người dùng Meey Map có thể tra cứu quy hoạch sử dụng đất mọi lúc mọi nơi ngay cả khi ở nhà với chỉ 1 chiếc điện thoại.

Theo Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land, doanh nghiệp BĐS nếu không chuyển đổi số thì sẽ không đánh giá được tiềm năng của thị trường.

"Chuyển đổi số chính là công cụ rất tốt để đảm bảo cho cái việc sản phẩm làm ra phải đến được đúng phân khúc khách hàng và chưa làm ra sản phẩm thì họ chưa xác định được ai sẽ là người mua, giá bao nhiêu, nhu cầu ra sao và đấy chính là cơ sở để cho BĐS trở nên minh bạch và lưu thông. Khủng hoảng trong lĩnh vực BĐS sẽ được hạn chế rất nhiều", ông Chung nói.

Xuân Thạch