- Bất động sản nghỉ dưỡng là phân khúc vốn được xem như đặc quyền của giới nhà giàu. Cùng với chuyển biến tích cực của thị trường bất động sản (BĐS), phân khúc nghỉ dưỡng cũng đang chứng kiến sự tăng nhiệt trở lại, đặc biệt là những khu vực du lịch phát triển mạnh.

{keywords}
Một khu Condotel đang được khẩn trương xây dựng tại Phú Quốc.

Báo cáo nghiên cứu thị trường BĐS Nha Trang, ngày 21/9, của Savills, cho biết, trong 5 năm vừa qua, thị trường du lịch Khánh Hòa hoạt động tốt. Nguồn chi du lịch hằng năm tăng 20% trong khi nguồn khách du lịch tăng 18%. Bên cạnh đó, Luật nhà ở sửa đổi cho phép người nước ngoài được đăng kí sở hữu nhà trong 50 năm được dự kiến là một trong những tác nhân thúc đẩy nguồn cầu.

Một thống kê khác về BĐS Nha Trang của Catloi Real, cho thấy, nhiều dự án trong khu vực tăng giá mạnh, thị trường thứ cấp khá sôi động. Trong đó, The Costa Nha Trang tăng giá 37% trong 2 năm; Cham Oasis Nha Trang tăng giá 10% trong 5 tháng; Stellar Nha Trang tăng giá 20% trong 3 tháng; Mường Thanh Nha Trang 2 tăng giá 55% trong 1 năm… Khách hàng đầu tư chủ yếu đến từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

{keywords}
Phú Quốc trở thành điểm nóng với khoảng 202 dự án đầu tư

Tại thị trường Đà Nẵng, báo cáo thị trường quý II/2015 của Savills, cho biết, Đà Nẵng đã đón 2,23 triệu lượt khách, tăng 25% theo năm. Trong đó, khoảng 600.000 lượt là khách quốc tế, tăng 33% theo năm. Khách nội địa chiếm 1,63 triệu lượt, tăng 22% theo năm.

Cũng theo báo cáo này, giá thuê phòng trung bình tăng 8% theo năm lên 1,78 triệu VND/phòng/đêm, trong khi doanh thu phòng trung bình tăng tới 13% theo năm. Giá biệt thự cũng có mức tăng 9% so với quý trước. Những dự án với chủ đầu tư danh tiếng và gần biển hoặc trung tâm thành phố có hoạt động bán tốt trong quý. Các giao dịch tại Đà Nẵng chủ yếu với mục đích đầu tư hoặc mua nhà để cho thuê.

Nếu Đà Nẵng và Nha Trang là những thị trường đã phát triển khá lâu thì Phú Quốc là tâm điểm mới gây “sốt” với giới đầu tư. Theo số liệu từ Ban quản lý phát triển đảo Phú Quốc, đến nay tổng cộng có khoảng 202 dự án đã được chấp thuận đầu tư, nguồn vốn lên tới trên 144.000 tỷ đồng. Trong đó, 21 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động và 13 dự án đang triển khai xây dựng với diện tích 553ha. Phú Quốc có 20 dự án đầu tư vốn FDI.

Rất nhiều nhà đầu tư từ Hà Nội đã vào Phú Quốc gom đất, đẩy giá tăng mạnh từ nửa cuối năm 2014 trở lại đây. Riêng các dự án nghỉ dưỡng, chỉ một số dự án công bố bán hàng thời gian qua như: Vinpearl Phú Quốc, Grand World và trước đó là Sunset Sanato. Cam kết lợi nhuận đầu tư 8%/năm là cách mà một số dự án Phú Quốc đang áp dụng để chứng minh khả năng sinh lợi với khách hàng.

Thống kê từ các nhà môi giới lớn trên thị trường cho thấy, khu vực nào có tiềm năng du lịch và có đường bay thẳng đến Hà Nội, thì các nhà đầu tư phía Bắc gần như chiếm ưu thế tuyệt đối về lượng giao dịch. Vũng Tàu là điểm du lịch hiếm hoi mà dân Sài Gòn chiếm phần đông vì khoảng cách di chuyển thuận lợi.

{keywords}
Khách nước ngoài tìm hiểu dự án căn hộ ven biển Vũng Tàu

Từ khi tuyến Quốc lộ 51 được nâng cấp và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đưa vào sử dụng, thì từ TP.HCM đến TP.Vũng Tàu bằng ô tô chỉ mất 1 giờ 30 phút, thay vì 3 - 4 giờ như trước đây và khái niệm kẹt xe hầu như cũng không còn nữa. Chính điều này đã giúp Vũng Tàu đã trở thành điểm của người dân Sài Gòn và các tỉnh miền Đông Nam Bộ vào dịp lễ hoặc những kỳ nghỉ cuối tuần.

Báo cáo của UBND Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 6 tháng đầu năm 2015 cho biết, doanh thu dịch vụ lưu trú tăng 6,25% so với cùng kỳ, doanh thu dịch vụ du lịch lữ hành tăng 10,82% so với cùng kỳ, dịch vụ cảng tăng 6,94%; Tỉnh đã đón và phục vụ khoảng 8,5 triệu lượt khách, tăng 23,19% so với cùng kỳ.

Đón xu hướng ngôi nhà thứ 2 tại Vũng Tàu, nhiều dự án cũng tái khởi động và bung hàng. Dự án Vung Tau Melody sau chưa đầy 1 tháng công bố đã đạt tỉ lệ giao dịch khoảng 80%; dự án Khu đô thị Phố biển Marine City cũng có hơn 300 khách hàng đặt mua dù chủ đầu tư chưa chính thức mở bán…

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay khá đa dạng về nguồn cung. Nhìn tổng thể, có nhiều tín hiệu khởi sắc về lượng giao dịch cũng như giá bán. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bất động sản du lịch cần phải có mô hình phù hợp, nhà quản lý chuyên nghiệp, chủ đầu tư đủ năng lực, uy tín… Đây cũng là những yếu tố khách hàng cần lưu ý để đầu tư hiệu quả.

Quốc Tuấn