Đầu năm 2021, thị trường BĐS Việt Nam xôn xao trước thông tin giá bán một căn hộ hàng hiệu tại TP.HCM được chủ đầu tư dự kiến 18.000 USD/m2. Mức giá này có thể gây ngỡ ngàng tại thị trường trong nước, nơi BĐS hàng hiệu trong đô thị (Urban branded residences) còn quá mới. Thực tế tại thị trường Bangkok - “thành phố láng giềng” với TP.HCM, nơi tiên phong trong phân khúc BĐS hàng hiệu, có thể thấy những xu hướng bền vững về mô hình và giá trị của dòng sản phẩm này.

Bangkok tiên phong BĐS hàng hiệu trong đô thị tại châu Á

Thái Lan dẫn đầu ở châu Á trong lĩnh vực BĐS hàng hiệu với khoảng 30 dự án đã và đang hình thành, riêng thành phố Bangkok có 14 dự án đã và đang hoàn thành, đứng thứ 5 thế giới (theo Savills Reseach). Bangkok có dự án BĐS hàng hiệu đầu tiên vào năm 2011. Chỉ trong năm 2019, thành phố đông dân thứ 3 Đông Nam Á đã có thêm 3 dự án nhà ở có thương hiệu mới: Four Seasons Private Residences, Banyan Tree Riverside Residences và The Residences at Mandarin Oriental Bangkok.

{keywords}
 Phối cảnh Four Seasons Private Residences tại Bangkok. Ảnh: Four Seasons

Theo ông Aaron Aemi Kuvanun - chuyên gia phân tích của CBRE Thailand, sự phát triển bùng nổ của BĐS hàng hiệu tại Thái Lan xuất phát từ niềm tin của các đại gia Thái rằng các thương hiệu khách sạn danh tiếng có thể đảm bảo chất lượng của dự án trong quá trình xây dựng cũng như vận hành.

Hầu hết những người giàu và siêu giàu tại Thái Lan đều sống ở Bangkok. Ông Carlos Martinez - Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn của Knight Frank Thailand, cho rằng sự phát triển của tầng lớp này tại thành phố này là cơ sở cho sự phát triển của BĐS hàng hiệu. Chỉ trong vòng 7 năm, từ năm 2011 đến năm 2018, số người giàu tại Bangkok đã tăng gấp đôi.

Bên cạnh đó các khách hàng thượng lưu đến từ Hồng Kông, Singapore, và Trung Quốc cũng góp phần không nhỏ trong số lượng giao dịch BĐS hàng hiệu tại thủ đô của Thái Lan. Theo số liệu của Knight Frank, người nước ngoài chiếm đến 35%-50% trên tổng số người mua nhà có thương hiệu tại Bangkok.

Thời cơ cho BĐS hàng hiệu ở Việt Nam

Khi BĐS hàng hiệu mới đến Thái Lan, khó ai có thể hình dung được sự phát triển mạnh mẽ như vậy của mô hình này tại Bangkok như ngày hôm nay. Nhưng trong bối cảnh tăng trưởng của nền kinh tế và tầng lớp giàu có, phân khúc BĐS hàng hiệu trong đô thị đã phát triển thần tốc tại thủ đô của nước này.

Câu chuyện này không của riêng Thái Lan. Theo dữ liệu của Knight Frank, “có mối tương quan trực tiếp giữa sự phát triển thịnh vượng và nhu cầu cho sản phẩm BĐS hàng hiệu” và “chúng ta đang nhìn thấy sự quan tâm mạnh mẽ của thị trường đến mô hình này từ khi sự thịnh vượng toàn cầu tăng nhanh từ năm 2000”. Mô hình BĐS hàng hiệu đang phát triển mạnh mẽ tại những thành phố là trung tâm kinh tế của châu Á như Dubai, Kuala Lumpur và lan tới các thị trường mới như TP.HCM.

{keywords}
 Phối cảnh dự án Grand Marina, Saigon – dự án bất động sản hàng hiệu đầu tiên trong đô thị của Việt Nam. Ảnh: Masterise Homes

Mới đây Marriott International - tập đoàn hàng đầu thế giới trong phân khúc BĐS hàng hiệu, đã chọn TP.HCM là nơi để phát triển dự án BĐS lớn nhất thế giới của thương hiệu này. Dự án Grand Marina, Saigon tại vị trí đắc địa tại trung tâm TP.HCM đã tạo ra sức hút rất lớn với nhà đầu tư trong khu vực.

Việt Nam - “ngôi sao đang lên của châu Á”, thu hút số lượng dự án BĐS hàng hiệu trong tương lai lớn thứ 2 ở Đông Nam Á, sau Thái Lan theo nghiên cứu của Savills. TP.HCM, địa phương đóng góp 1/4 GDP của cả nước là địa điểm lý tưởng cho loại hình căn hộ hàng hiệu phát triển và được kỳ vọng sẽ là nơi tiếp theo cho loại hình căn hộ hàng hiệu bùng nổ.

Những tín hiệu khả quan đầu tiên

Thị trường dõi theo sức hút của dự án Grand Marina tại thị trường Việt Nam bởi giá bán dự kiến cao kỷ lục, sánh ngang với các dự án cao cấp hàng đầu tại Bangkok, Singapore và mô hình BĐS hàng hiệu trong đô thị mới lạ.  Tháng 5/2021, Grand Marina đã thu hút sự quan tâm lớn của nhà đầu tư tại buổi ra mắt đầu tiên trong nước.

{keywords}
Sự kiện ra mắt dự án Grand Marina, Saigon. Ảnh: Masterise Homes

Điều này được lý giải với nhiều lý do. Đây là dự án tiên phong mang mô hình BĐS hàng hiệu vào trong trung tâm thành phố tại Việt Nam. TP.HCM là nơi tập trung một bộ phận lớn những người thành đạt, giàu có, vì vậy là một trong những thị trường có nhu cầu với dòng BĐS hàng hiệu hơn cả. Bên cạnh đó, Grand Marina, Saigon còn gắn liền với thương hiệu Marriott International, vì vậy khách hàng sẽ nhận được những dịch vụ tiện ích tiêu chuẩn quốc tế của tập đoàn nghỉ dưỡng hàng đầu, bên cạnh bảo chứng chất lượng trong thiết kế, xây dựng của dự án.

Phản hồi tích cực của thị trường là tín hiệu lạc quan về sự phát triển kinh tế của Việt Nam, và sự lớn mạnh của BĐS Việt so với khu vực. Từ câu chuyện của các thị trường đi trước, đây là cơ sở tạo niềm tin cho thị trường Việt Nam và tăng sức hút của mô hình BĐS hàng hiệu trong đô thị trong tương lai.

Bùi Huy