“Cú hích” từ hạ tầng

Theo kết quả rà soát của Sở Nội vụ TP.HCM, huyện Bình Chánh hiện cơ bản hội đủ các tiêu chí để thành quận như cơ cấu kinh tế, thu nhập, dân số, cơ sở hạ tầng…

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 của 3 huyện Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh, TP.HCM đặt mục tiêu nâng chất từ huyện thành quận. Dáng dấp đô thị ở 3 địa phương này đã hiện rõ, đòi hỏi nỗ lực và quyết tâm lớn của Đảng bộ, chính quyền cùng sự đồng lòng của người dân để mục tiêu sớm trở thành hiện thực.

{keywords}
 Bình Chánh hoàn thiện hạ tầng, sẵn sàng “lên” quận

Đại diện UBND huyện Bình Chánh cho biết, huyện có diện tích 25.000 ha, đất nông nghiệp là 7.900 ha (chiếm 31% tổng diện tích). Đến năm 2025, dự kiến số hộ còn sản xuất nông nghiệp chỉ chiếm 0,4% tổng số hộ. UBND huyện đã có văn bản xin chủ trương thành lập quận và đã được UBND TP.HCM chấp thuận. Nếu thành quận, bộ máy hành chính sẽ quản lý tốt hơn.

Trong đó, Bình Chánh được đánh giá cao khi là cửa ngõ của 13 tỉnh ĐBSCL, sở hữu các cụm, khu công nghiệp lớn tại TP.HCM với lực lượng lao động dồi dào. Mặt khác, tốc độ đô thị hóa tại khu vực này diễn ra nhanh khi mỗi năm tiếp nhận trên 30.000 dân nhập cư. Mạng lưới hạ tầng giao thông hoàn thiện với các trục chính kết nối về trung tâm.

Cụ thể, mạng lưới liên kết vùng hoàn thiện với các tuyến huyết mạch như quốc lộ 1A, tỉnh lộ 10, quốc lộ 50, cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, tương lai sẽ có thêm tuyến đường sắt cao tốc 10 tỷ USD TP.HCM - Cần Thơ...

Sự phát triển về hạ tầng giúp cư dân dễ dàng di chuyển tới quận 1, trung tâm tài chính Thủ Thiêm (qua Võ Văn Kiệt), Phú Mỹ Hưng (qua Nguyễn Văn Linh) trong khoảng 20 phút. Ngoài ra, khu vực còn có dự án tuyến Metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên), tuyến buýt nhanh BRT số 1 kết nối trung tâm quận 1 tới phía đông và tây thành phố.

{keywords}
Quy hoạch trung tâm hành chính Bình Chánh (Tân Túc) với đầy đủ tiện ích công

Trong lộ trình lên quận của Bình Chánh, khu trung tâm hành chính được xem là đòn bẩy quan trọng và là chiến lược dài hơi được địa phương xây dựng từ nhiều năm qua. Trung tâm hành chính Bình Chánh với vai trò hạt nhân trong chiến lược phát triển đô thị vệ tinh khu Tây TP.HCM, sẽ góp phần thúc đẩy tốc độ đô thị hóa, tạo đà cho thị trường BĐS khu vực này phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong giai đoạn chuyển đổi từ huyện lên quận.

Toàn khu hành chính tọa lạc tại trung tâm thị trấn Tân Túc, được quy hoạch khoa học với hàng loạt tiện ích công dày đặc bao gồm UBND, chi cục thuế, trụ sở công an, bệnh viện, trường mầm non, nhà thiếu nhi, công viên kiểu mẫu rộng 2 ha và dự án nhà ở gần 2.000 căn hộ. Bao quanh khu vực này nhanh chóng hình thành các cung đường thương mại sầm uất, nổi bật là đường Nguyễn Hữu Trí, đường Tân Túc (rộng 6 làn xe).

Tiềm năng tăng giá BĐS

Trong quý III/2020, lượng căn hộ chào bán mới tại TP.HCM tuy được cải thiện so với quý trước nhưng tổng nguồn cung căn chào bán trong 9 tháng năm 2020 vẫn thấp hơn 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Khu Tây TP.HCM nói chung và Bình Chánh nói riêng cũng nằm trong xu thế đó, khi đang thiếu hụt nguồn cung, trong khi nhu cầu về nhà ở và đầu tư đang cao.

{keywords}
 Tiềm năng phát triển BĐS tại khu vực trung tâm hành chính Bình Chánh

Một điều dễ nhận thấy ở khu vực này là ngưỡng giá BĐS “mềm” hơn so với các khu vực khác đã phát triển trước đó. Chính vì thế, cơ hội đầu tư cũng như an cư luôn dễ dàng hơn. Theo các chuyên gia, thường những nhà đầu tư “nhạy bén” sẽ đón đầu thông tin lên quận hay thông tin hạ tầng từ thời điểm ban đầu, để khi hình thành rõ nét biên lợi nhuận sẽ đạt được cao hơn.

Chẳng hạn, khi lộ trình Bình Chánh lên quận được xác định rõ ràng, giá đất tại đây đã có sự biến động mạnh. Ghi nhận từ năm 2018, giá đất huyện giá đất trung bình ở Bình Chánh khoảng 28 triệu đồng/m2. Đến thời điểm hiện tại, giá đất đã tăng lên hơn 40 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Một số nơi như Bình Hưng hiện trung bình là 80 triệu đồng/m2, khu Trung Sơn lên tới 130 - 140 triệu đồng/m2.

Điều này được dự báo dựa trên kịch bản diễn biến thị trường BĐS tại các khu vực trung tâm hành chính, tài chính của TP.HCM nhiều năm qua. Chẳng hạn như Phú Mỹ Hưng trước năm 1998 chỉ là vùng đầm lầy hoang sơ, giá đất khoảng 2 - 4 triệu đồng/m2. Sau khi được đầu tư hạ tầng, tiện ích, nơi đây vươn mình trở thành trung tâm hành chính - tài chính kiểu mẫu, giá đất trung tâm Phú Mỹ Hưng đã vượt ngưỡng 250 triệu đồng/m2.

Hay như KĐT mới Thủ Thiêm, giá đất chỉ khoảng 150 - 200 nghìn đồng đất nông nghiệp ở thời điểm 1996 - 2003, đến nay, đất ở khu vực này đã vọt lên ngưỡng 250 - 300 triệu đồng/m2, thuộc nhóm cao bậc nhất TP.HCM nhờ được quy hoạch thành trung tâm tài chính mới.

Theo đại diện JLL Việt Nam, những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính sẽ đầu tư theo cách phân tán rủi ro, bỏ tiền ở khu Đông một ít, khu Tây một ít. Ở thị trường còn tiềm năng, giá còn “mềm”, các nhà đầu tư có khả năng kiếm lợi nhuận nhiều hơn, có thể gấp 2 - 5 lần khi dự án hình thành. Còn ở khu vực đã có quá nhiều nhà đầu tư, nguồn sinh lợi sẽ không bằng các thị trường có nhiều tiềm năng trong tương lai.

Thu Hằng