Với hơn 318 ngày đầy trăn trở ông Huỳnh Anh Dũng, giảng viên cao cấp Hội đồng Chuyên gia BĐS Hoa Kỳ ra mắt cuốn sách “Bậc thầy môi giới địa ốc”, đúc kết kiến thức kỹ năng những người muốn khởi nghiệp từ địa ốc cần có.

Ngoài trải lòng về động lực viết sách, ông Huỳnh Anh Dũng cũng chia sẻ quan điểm về sự khác biệt giữa môi trường kinh doanh địa ốc Việt Nam và quốc tế.

Từng bị “cò quay” khi mua nhà

- Là chuyên gia từng làm việc ở nhiều môi trường, ông có thể cho biết điểm khác biệt giữa môi giới ở VN so với các nước phát triển?

Người hành nghề môi giới địa ốc tại Mỹ hay Úc chẳng hạn; phải có chứng chỉ hành nghề do chính quyền bang cấp. Việc giao dịch bất động sản chỉ có giá trị pháp lý khi người hành nghề được “nhận diện” trên hệ thống điện toán của chính quyền bang thông qua Agent bất động sản có giấy phép hoạt động.

Chính vì thế, quyền lợi của khách hàng được bảo đảm. Vả lại, là một người hành nghề chuyên nghiệp, họ luôn có ý thức trong hoạt động hành nghề. Phạm trù về đạo đức đối với họ chính là; mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng bằng sự chính trực, minh bạch và hài lòng trong giao dịch - Đó là giải pháp thành công và lâu dài đối với họ.

{keywords}

- Được biết, ông đã dành trọn gần 1 năm để viết quyển sách “bậc thầy môi giới địa ốc”, đâu là động lực thôi thúc ông làm điều đó?

Những ngày mới về nước, tôi cũng bị “cò” đất hành cho “lên bờ xuống ruộng”. Từ việc mua nhà đến nhu cầu thuê, mướn… Thậm chí, từng bị một chủ đầu tư có thương hiệu đình đám bên quận 7 cho nếm mùi “tiền mật tật mang” vì lỡ mua nhà trên giấy, đóng theo tiến độ... Chính những trải nghiêm bản thân, đã thôi thúc và thêm động lực để tôi thực hiện quyển sách này.

Tư duy môi giới địa ốc chuyên nghiệp

- Sự ra đời của quyển sách “bậc thầy môi giới địa ốc” nằm trong bối cảnh nào và ông muốn nhắn gửi điều gì qua quyển sách đó?

Trước khi về định cư, tôi cũng thường về Việt Nam công tác. Là một doanh nhân và am tường thị trường nước ngoài, việc quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong nước như một “phản xạ” tự nhiên.

Vào giai đoạn những năm 2000 - 2002 và sau này, thời điểm năm 2008 khi đã về định cư hẳn tại Việt Nam, tôi dành rất nhiều thời gian để tìm kiếm các tài liệu có liên quan đến địa ốc. Tuy nhiên, để tìm được những quyển sách như ý muốn, khó như việc “hái sao”. Vì hầu hết, các quyển sách có mặt tại thị trường trong nước đều là sách dịch. Rất hay, nhưng chỉ phù hợp với bối cảnh kinh doanh và văn hóa tại nước ngoài.

Càng hội nhập sâu vào thực tế và văn hóa kinh doanh của thị trường bất động sản trong nước tôi nhận ra khoảng cách khá xa về tính chuyên nghiệp, môi trường đào tạo, phương pháp hành nghề giữa Việt Nam và các nước. Tính “thời vụ” và “ăn xổi” trong văn hóa kinh doanh địa ốc vẫn còn khá phổ biến.

Sự ra đời của quyển sách nhằm cung cấp những giá trị chuẩn mực của một người hành nghề chân chính. Qua quyển sách này, hy vong có thể làm thay đổi tư duy hành nghề theo xu hướng hội nhập mang tính chuyên nghiệp và nhân văn hơn.

Và, với hơn 318 ngày đầy trăn trở được trải lòng qua từng trang giấy bằng tất cả tâm huyết và trách nhiệm. Một quyển cẩm nang gối đầu nằm dành cho cộng đồng kinh doanh địa ốc tại Việt Nam đã được ra đời.

- Theo ông những yếu tố để làm nên một người môi giới BĐS tử tế là gì?

Hình ảnh của một người hành nghề môi giới địa ốc trong ánh nhìn của cộng đồng trước đây và hiện nay. Vẫn là một hình ảnh thiếu thiện cảm. Tất nhiên, không phải không có lý do. Việc kê giá ăn chênh lệch, tạo khan hiếm ảo, quảng cáo thiếu trung thực, vô trách nhiệm của một bộ phận không nhỏ của người hành nghề đã ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh một ngành nghề đầy tính nhân văn và phục vụ.

Sự tồn tại, phát triển và thành công của nghề bán hàng địa ốc không có gì lớn lao ngoài hai chữ “tử tế”. Chính sự tử tế và không gây phương hại đến khách hàng đã là một thành công. Lấy phương chăm phục vụ làm kim chỉ nam cho nghề. Có như vậy thì người hành nghề mới tồn tại và càng được phát triển do “tiếng lành đồn xa” từ những khách hàng có điều kiện đã giao dịch với bạn.

Tính đến thời điểm hiện nay, đây có lẽ là quyển sách duy nhất với đầy đủ thông tin cho những ai yêu thích và kinh doanh địa ốc lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Nội dung của quyển sách như cuốn sách “Bậc thầy môi giới địa ốc” được trình bày khoa học, logic, dễ hiểu… Cung cấp đầy đủ kiến thức và kỹ năng thực tế của một người hành nghề và những ai muốn khởi nghiệp từ địa ốc cần có. Để từng bước đạt được giấc mơ khởi nghiệp của mình.

{keywords}

- Thưa ông, độc giả muốn tìm mua quyển quyển Bậc Thầy môi giới địa ốc ở đâu và có khó không?

Đọc giả có thể mua trực tiếp online trên tại trang web www.bacthaymoigioidiaoc.com

Hoặc đến các cửa hàng sách của Công Phát hành sách Fahasa, Phương Nam book trên toàn quốc. Và đồng thời, sách cũng có bán tại của hàng sách của Nhà xuất bản tổng hợp Tp HCM.

- Xin cảm ơn ông!

An Thùy