Nguồn cung sắp cạn, nhu cầu vẫn tăng

Quận 1, TP.HCM được xem là một trong những mảnh đất vàng của thị trường căn hộ hạng sang nhờ vị trí tâm điểm thuận tiện kết nối với các quận khác và là nơi hội tụ của hầu hết cơ quan hành chính, lãnh sự quán, trung tâm thương mại cao cấp, tòa nhà văn phòng cùng chuỗi khách sạn hạng A và các điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Đây cũng là “điểm đến” đáng mơ ước của các doanh nghiệp khi muốn đặt trụ sở chính.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nghiên cứu của Savills Việt Nam về thị trường BĐS hạng sang ở TP.HCM mới công bố cho thấy lũy kế đến tháng 6/2020, quận 1 chiếm lĩnh 39% thị phần giao dịch căn hộ hạng A.

{keywords}
 Biểu đồ tỷ lệ số căn hộ bán lũy kế theo quận – TP.HCM, 6T/2020 (Nguồn: Nghiên cứu & Tư vấn Savills)

“Đắt khách” là vậy; tuy nhiên, nguồn cung thị trường căn hộ hạng sang ở quận 1 lại đang có dấu hiệu chững lại. Trong suốt 6 tháng đầu năm, quận 1 không có dự án mới ở phân khúc này, thậm chí một số dự án ngừng triển khai, nguồn cung sơ cấp chính chỉ đến từ 2 dự án.

Nguyên nhân chính của tình trạng khan hàng căn hộ hạng sang ở quận 1 được lý giải do theo quy hoạch khu trung tâm TP.HCM gồm 930ha, quỹ đất thuộc quận 1 dành cho chức năng thương mại - tài chính khách sạn, du lịch và hành chính, dịch vụ công… của thành phố. Từ đó, quỹ đất để phát triển các dự án nhà ở hạng sang và cao cấp khu vực này gần như đã “cạn”.

Giá tăng không cản nổi sức mua

Nhu cầu sở hữu BĐS hạng sang ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang ngày càng tăng cao. Theo nghiên cứu của CBRE, tỷ lệ hấp thụ ở phân khúc này luôn ở mức gần 90%. 

CBRE cũng nhận định thị trường bất động sản Hà Nội và TP.HCM hiện hấp dẫn hơn Bangkok, Singapore. Cụ thể, lợi tức cho thuê tại Bangkok, Singapore là 2-3% thì ở Việt Nam, tỷ suất sinh lời ở mức 7-9%. Đồng thời, Bangkok và Singapore là những thị trường phát triển, giá BĐS đã quá cao dẫn đến thời gian để có lợi nhuận dài hơn và tỷ suất lợi nhuận cũng không cao.

Đơn cử, giá trung bình của 1 căn hộ tại Singapore khoảng 1 triệu USD, nhà đầu tư phải đợi 5 – 10 năm để có lợi nhuận, trong ngắn hạn thì hầu như không có cơ hội sinh lời. Còn ở Việt Nam, cơ hội sinh lời lớn hơn do thị trường vẫn đang phát triển. Khu vực trung tâm TP.HCM được nhà đầu tư ngoại đặc biệt quan tâm do sự khan hiếm của loại hình BĐS thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng vượt bậc trong tương lai.

Cùng với đó, nhu cầu từ trong nước cũng gia tăng khi tầng lớp trung lưu và giàu có tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi quy mô vào cuối năm 2020. Ngoài ra, Việt Nam cũng được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng GDP đạt 340 tỷ USD vào cuối năm nay, vượt qua Singapore và trở thành nền kinh tế lớn thứ tư ở Đông Nam Á. 

{keywords}
 BĐS trung tâm TP.HCM ghi nhận tăng giá liên tục nhưng nhu cầu không hề sụt giảm

Với các yếu tố kể trên, nhiều chuyên gia dự báo tiềm năng thị trường BĐS hạng sang tăng giá là rất cao. Trên thực tế, theo thống kê của CBRE, năm 2019 giá căn hộ hạng sang đã tăng tới 17% so với năm 2018, cán mốc trung bình trên 139 triệu đồng/m2. Tại quận 1, Savills Việt Nam cũng ghi nhận giá trị BĐS tại khu vực phường Cô Giang đạt tốc độ tăng trưởng hai-con-số trong giai đoạn khảo sát 2015-2020; đặc biệt là hai năm 2018 và 2019 có mức tăng trưởng ấn tượng (40-53%). Savills Việt Nam cũng nhận định giá bất động sản ở khu vực trung tâm TP.HCM luôn duy trì mức độ tăng trưởng ổn định tại những thời điểm thị trường không biến động.

Đón sóng tiềm năng tăng giá trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung, các nhà đầu tư đang “đặc biệt chú ý” những căn hộ hạng sang còn lại ở quận 1. Sự “săn đón” này được đặt tâm điểm vào những dự án hiếm hoi đang triển khai xây dựng và cung cấp nguồn cung mới ra thị trường như The Grand Manhattan tại số 100 Cô Giang - Cô Bắc.

{keywords}
The Grand Manhattan – sản phẩm của Tập đoàn Novaland được các đại lý uy tín đánh giá là dự án “hợp khẩu vị” các nhà đầu tư

Theo đánh giá của bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu & Tư Vấn Savills TP. HCM, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, The Grand Manhattan có các lợi thế như vị trí thuận lợi trong trung tâm; kinh nghiệm phát triển dự án lâu năm của Tập đoàn Novaland và các đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà chuyên nghiệp nên tỷ suất sinh lợi của dự án được đảm bảo. Sự tăng trưởng cao về giá trị bất động sản gắn liền với đất trong khu vực phường Cô Giang cũng sẽ kéo theo sự tương quan về tăng trưởng giá căn hộ tại khu vực này trong thời gian tới.”

Dự án The Grand Manhattan nằm gần công viên 23.9, chỉ cách phố Tây Bùi Viện và chợ Bến Thành vài phút đi bộ; được xây dựng trên diện tích 14.000 m2 với 3 tòa tháp và 4 tầng hầm đậu xe ô tô. Bên cạnh vị trí trung tâm hiếm có, The Grand Manhattan còn ghi điểm đặc biệt với giới đầu tư nhờ tích hợp khách sạn 5 sao quốc tế - Avani Saigon, các tiện ích nội khu, chỗ đậu xe định danh và chính sách thanh toán hấp dẫn.

D.An