Khi mua nhà, khách hàng có thể thiệt hại cả trăm triệu đến tiền tỷ nếu sơ hở, tin vào hứa hẹn “miệng” của người bán.

Nhận tiền đặt cọc xong, phủi cam kết

Cuối tháng 5, gia đình chị Trịnh Thu Trang (tổ 9A, ngõ 151 Láng Hạ, Q Đống Đa, TP Hà Nội) đến xem căn nhà 14 ngách 79, ngõ Thổ Quan (quận Đống Đa) rao bán gấp trên internet. Bố mẹ chủ nhà thừa nhận “sổ đỏ” (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) chỉ 37,9 m2. Còn “diện tích mặt đất 60 m2” như quảng cáo là gồm cả phần sân trước nhà lấn chiếm trái phép mặt ngách. “Ngày 2/6, bố mẹ tôi quay lại đàm phán lần cuối giá cả, trình tự bàn giao tiền - nhà - sang tên “sổ đỏ” và nói rõ với gia chủ nếu thống nhất sẽ đặt cọc ngay”, chị Trang nhớ lại.

{keywords} 

Chủ nhà Tôn Hữu Nghị cho hay, đang thế chấp “sổ đỏ” tại Phòng giao dịch số 6 (PGDS6) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) để vay 1 tỷ đồng. Chị Trang kể: “Chủ nhà khẳng định sau khi tất toán 1 tỷ đồng xong, PGDS6 sẽ giải chấp “sổ đỏ” nhanh chóng rồi đưa luôn cho bên mua”. Thấy khách còn băn khoăn, ông Nghị gọi điện thoại (bật loa ngoài) cho tất cả nghe Trưởng phòng tín dụng PGDS6 Nguyễn Thị Ngọc Trinh cam kết sẽ làm thủ tục trước để kịp giải chấp “sổ đỏ” ngay trong ngày chủ nhà tất toán.

Luật sư Bùi Đình Ứng khuyến cáo, nhà đất rao bán trên báo, internet tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho bên mua. Tốt nhất, người mua nên tham khảo thông tin ở những cơ sở tin cậy như luật sư, chính quyền địa phương


Ông Nghị cũng cam kết sẽ “chịu trách nhiệm đến cùng” làm lại “sổ đỏ” mới có diện tích hợp pháp “43 m2” cho bên mua xong, mới nhận nốt 5% tiền bán nhà. Tin tưởng chủ nhà và xác thực từ cán bộ ngân hàng, bố mẹ chị Trang đặt cọc 200 triệu đồng.

Vài hôm sau, bên mua choáng váng phát hiện cam kết làm lại “sổ đỏ” mới với diện tích “43 m2” cho khách và thông tin “thế chấp “sổ đỏ” tại PGDS6 vay 1 tỷ đồng”, đều sai sự thật. “Do thiếu hiểu biết, chiều 7/6, bố tôi đành viết giấy từ chối mua nhà, chấp nhận mất tiền đặt cọc. Đó là hệ quả trực tiếp và tất yếu khi bố mẹ tôi nhận ra bị chủ nhà cố tình gian dối”, chị Trang ấm ức!

Đầu tháng trước, người thân của chị Bùi Thị Phương Thảo (93 Nguyễn Hữu Huân, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) cũng khóc dở mếu dở khi giao dịch mua nhà với gia đình ông Tôn Hữu Nghị. Chủ nhà khẳng định với khách, diện tích thật của ngôi nhà là “48 m2”. Nếu mua, bên bán sẽ đính chính được số liệu rất quan trọng này trên “sổ đỏ”.

Tuy nhiên, sau khi bán ngôi nhà đang ở để mua nhà ông Nghị, gia đình chị Thảo chột dạ khi thấy chính chủ nhà khuyên đừng đính chính vì tốn tiền “chẳng để làm gì”; Đồng thời yêu cầu thanh toán 100% chứ không cho đặt cọc… Chị Thảo kịp dừng giao dịch mua nhà ông Nghị, song phải chịu phạt với khách đặt cọc mua nhà mình trước đó.

{keywords}

Thông tin quảng cáo bán nhà của ông Nghị trên mạng

Thông tin lập lờ, mâu thuẫn

Chiều 20/8, trong vai một khách mua nhà, PV Báo Giao thông ã đến số nhà 14, ngách 79, ngõ Thổ Quan để tìm hiểu thông tin liên quan đến việc bán nhà của gia đình ông Nghị. Bà Châu Lệ Quyên, mẹ đẻ ông Nghị thừa nhận, diện tích thực tế 60 m2 nhưng diện tích trong “sổ đỏ” chỉ gần 40 m2, vì 10 m2 phần trước nhà do gia đình xây lấn chiếm. Ngoài ra, còn khoảng gần 10 m2 phía trong nhà cũng không được thể hiện trong sổ đỏ. “Đúng ra diện tích “sổ đỏ” của gia đình tôi phải rơi vào khoảng 50 m2 nhưng không hiểu sao khi làm giấy tờ, chỉ ghi có gần 40 m2!”, bà Quyên nói.

Khi chúng tôi đặt vấn đề điều chỉnh sổ đỏ theo đúng diện tích thực tế “gần 40 m2”, bà Quyên lấp lửng, khách muốn thì cứ làm, song không cần thiết! Với phần lấn chiếm 10 m2, bà Quyên cũng trấn an, gia đình ở nhiều năm nay không vấn đề gì, đồng thời khẳng định “nhiều hộ trong ngách cũng lấn chiếm như vậy và vẫn sử dụng bình thường 10 năm nay”!

Trong khi đó, thông tin rao bán căn nhà này trên một số địa chỉ mua - bán nhà đất, có nơi thể hiện diện tích 65 m2, có nơi là 58 m2. Theo tính toán của chúng tôi, với mức giá bán (khoảng 5,2 tỷ đồng - giá “chốt” của chủ nhà), sự khác biệt về diện tích như quảng cáo với diện tích hợp pháp sẽ khiến giá trên mỗi mét vuông của căn nhà chênh lệch lớn, từ 80 triệu đồng đến 130 triệu đồng!

Chiều 21/8, PV Báo Giao thông liên lạc với ông Nghị, đặt vấn đề về chiêu thức bán nhà “hứa hẹn”, đẩy khách vào tình huống hoặc phải “cắn răng” mua nhà, hoặc mất tiền cọc đến cả trăm triệu đồng, như trường hợp nhà chị Trang. Ông Nghị khẳng định, không hề “hứa hẹn” với gia đình chị Trang về việc sẽ điều chỉnh thông số diện tích ngôi nhà trong “sổ đỏ” (từ 37,9 m2 lên 43 m2). “Ngày xưa có thể địa chính đo sai nên tôi chỉ hỗ trợ để người ta đo lại chứ không bao giờ hứa như vậy”, ông Nghị nói.

Về thông tin thế chấp “sổ đỏ” tại ngân hàng bị tố gian dối, ông Nghị giải thích, đầu tháng 5, ông nộp “sổ đỏ” vào PGDS6 với dự định thế chấp vay 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó ông Nghị đã làm đơn xin dừng không vay tiền nữa nhưng “sổ đỏ” vẫn đang để trong Agribank.

Tuy nhiên, trong tài liệu gia đình chị Trang cung cấp cho PV Báo Giao thông thể hiện ông Nghị có cam kết điều chỉnh diện tích “sổ đỏ” căn nhà lên 43 m2. Đồng thời, cả ông Nghị cũng như Trưởng phòng tín dụng PGDS6 Nguyễn Thị Ngọc Trinh không giải thích được, tại sao ông Nghị chưa vay tiền mà phía ngân hàng lại yêu cầu tất toán xong sẽ giải chấp sổ đỏ!

Trao đổi với Báo Giao thông, Luật sư Bùi Đình Ứng, Trưởng Văn phòng Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, với trường hợp kể trên, cần kiểm tra kỹ lại các thỏa thuận giữa hai bên trong quá trình giao dịch để xác định bên nào vi phạm hợp đồng. Nếu hai bên không thỏa thuận được, có thể khởi kiện ra tòa.

Theo Báo giao thông