Hàng nghìn căn biệt thự tại Hà Nội và TP.HCM đang phải chịu cảnh hoang phế đến ghê sợ, vô tình trở thành nơi tụ tập của con nghiện, thậm chí là nơi để cặp đôi liều mình "hành sự", cỏ dại mọc kín, sắt thép hoen rỉ...

Cách đây 5-6 năm, khi bất động sản đang ở đỉnh cao thì biệt thự triệu đô ở nhiều đô thị vùng ven Hà Nội mọc lên như nấm và liên tục được giới kinh doanh mua đi bán lại. Thế nhưng không phải tất cả các căn biệt thự ấy được đưa vào sử dụng, khi bất động sản đóng băng, những công trình ngàn tỷ đồng bị bỏ hoang khi đang xây dựng dang dở hoặc xây xong nhưng không người ở. Sức tàn phá của mưa nắng, thời gian khiến những căn biệt thự bắt đầu xuống cấp và những câu chuyện, những lát cắt xung quanh những căn biệt thự này vẫn khiến không ít người xót xa, nuối tiếc, thậm chí sợ hãi khi nhắc đến những căn biệt thự hoang phế ấy…

{keywords}

"Biệt thự bỏ hoang" là chủ đề bàn tán từ nhiều năm nay đối với không ít người dân tại các đô thị lớn như Hà Nội. Không khó nhìn thấy hình ảnh hàng nghìn căn biệt thự khang trang, rộng vài trăm đến cả ngàn mét vuông lại trở nên hoang tàn như thế này.

{keywords}Những dãy biệt thự liền kề xây thô rồi bỏ hoang khiến người qua lại đều không khỏi xuýt xoa, tiếc rẻ và đặt dấu hỏi vì sao đẹp thế, khang trang thế lại có thể bỏ hoang suốt thời gian dài.

{keywords}Căn biệt thự tại làng Việt Kiều Châu Âu bị dây leo phủ phần nhiều mặt tiền, tạo nên sự khác biệt với sự sầm uất, hiện đại của các căn biệt thự hay tòa chung cư cao tầng xung quanh.

{keywords}

Căn biệt thự này nằm cạnh nhiều căn khác tại một KĐT cạnh đường Tố Hữu với kiến trúc cũ và nhiều năm không sử dụng. Theo quan sát của chúng tôi thì các chi tiết kết cấu có dấu hiệu bị xuống cấp một cách đáng báo động.

{keywords}

Một căn biệt thự nằm sát Đại lộ Thăng Long ngập ngụa trong rác vì bị bỏ hoang

{keywords}

Một căn biệt thự liền kề thuộc một KĐT trên đường Tố Hữu hoang phế đến rợn người khi dây leo, cỏ dại phủ kín mặt tiền căn biệt thự. Theo nguồn tin chúng tôi được biết, căn biệt thự này hiện tại có giá khoảng 8 tỷ đồng, đã bỏ hoang 5 năm nay.

{keywords}

Hầm để xe của căn biệt thự này trở thành "ao cá" và cỏ dại mọc um tùm.

{keywords}

Cách đó không xa một căn biệt thự khác có tổng diện tích lên đến gần 300 mét vuông nhưng tầng 1 lại trở thành nơi lý tưởng để các con nghiện tụ tập. Thậm chí một số công nhân gần đây cho biết, từng bắt gặp một số trường hợp thanh niên vào "hành sự" ngay trong này.

{keywords}

Với những căn biệt thự "may mắn" thì có người dân thuê lại với giá chỉ vài triệu đồng hoặc thậm chí không thuê cứ thế "liều mình" dọn đến ở thì có chút sáng sủa hơn. Ít nhất chúng không bị bỏ hoang phế mà có bóng dáng cuộc sống con người.

{keywords}
Hay tại KĐT Thanh Hà căn biệt thự liền kề lại trở thành nơi buôn bán đồng nát.

{keywords}Một căn biệt thự đối diện Công viên Cầu Giấy có giá lên đến gần 40 tỷ đồng trở thành quán trà đá, rửa xe máy - ô tô.

{keywords}Anh Bình và vợ con đang sinh sống tại một căn biệt thự ở Dịch Vọng có giá khoảng trên 30 tỷ đồng từ 7 năm nay. Theo anh Bình thì chủ căn biệt thự là người Quảng Ninh nhưng không có nhu cầu hoàn thiện nên cho gia đình anh ở để bớt hư hại. Hàng ngày anh làm xây dựng, còn vợ tận dụng mặt tiền căn biệt thự làm quán trà đá.

{keywords}Tương tự như Hà Nội, TP.HCM cũng có hàng loạt biệt thự bỏ hoang. Những khu biệt thự này xuất hiện nhiều ở những vùng đất đã phân lô, bán nền ở quận 2. Tiêu biểu là dãy biệt thự cao cấp nằm ở khu vực đường Trương Văn Bang - Phan Bá Vành, thuộc P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.HCM.

{keywords}Quanh những ngôi nhà cao cấp nhưng vắng vẻ đã mọc lên những mái nhà tạm bợ, càng làm nơi đây trở nên nhếch nhác. Cứ thế, những căn nhà triệu đô cứ phơi nắng phơi mưa năm này qua năm khác chưa biết lúc nào được hoàn thiện.

 {keywords}

Xung quanh khu này được bao bọc bởi tường cao 5m kiên cố.

{keywords}
Và cỏ dại, cây bụi mọc um tùm ven các dãy biệt thự. Hạ tầng cơ bản đã được hoàn thiện nhưng khu vực này vẫn hoang vu, vắng bóng người.

{keywords}Cách đó không xa, khu dân cư cao cấp Hà Đô cũng trong tình cảnh tương tự với rất nhiều căn nhà chỉ xây xong phần khung rồi bỏ hoang. Được biết, dự án khu dân cư cao cấp này của một công ty được xây dựng từ năm 2005, nằm trong tổng thể khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi với tổng diện tích 174 hecta. Thế nhưng, đến nay phần lớn dự án này vẫn bị bỏ hoang, chỉ lác đác vài hộ dân đến sinh sống.

{keywords}Bên trong các căn nhà cao cấp bỏ hoang trở nên nhếch nhác, nước tù đọng, rác thải tràn lan

{keywords}Tương tự, nhiều biệt thự tại khu dân cư Khang An, phường Phú Hữu, quận 9, TP.HCM cũng trở thành căn nhà hoang, không người sử dụng. Dự án này được xây dựng từ năm 2006, gồm 350 nền biệt thự song lập và đơn lập, nhà liên kế kết hợp với khu thương mại và chung cư cao 9 tầng.

{keywords}

Sau gần 10 năm đưa vào sử dụng, thực tế dự án hiện nay chỉ là những nền đất đất đầy cỏ dại xen kẽ với những căn nhà bỏ hoang lâu ngày đang xuống cấp trầm trọng.

{keywords}Nhiều biệt thự kiên cố do chưa có người sử dụng nên phải xây bít của cửa ra vào.

{keywords}Khu biệt thự nằm ngay giao điểm của đường cao tốc Sài Gòn - Long Thanh - Dầu Giây và đường Vành đai phía Đông, mỗi căn có diện tích hàng trăm mét vuông, đã được xây dựng thô và từng được chào bán 5 tỷ/ căn, nhưng hiện nay chỉ lác đác vài căn là có người ở, số còn lại trở thành nhà hoang. 

Theo một chuyên gia bất động sản thì lý do chính của tình trạng tỉ lệ nhà biệt thự bỏ hoang nhiều nhất so với nhà liền kề và chung cư chủ yếu là do người dân mua để đầu tư, tích trữ. Bên cạnh đó, còn một nguyên nhân khác từ phía chủ đầu tư các dự án đã không hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ. Vì thế, ở nhiều dự án người mua ngại đến ở vì hoặc quá xa trung tâm, điều kiện hạ tầng thiếu thốn, các tiện ích phục vụ cho sinh hoạt đều không được đáp ứng như nhà ở không đi kèm với đường sá giao thông thuận tiện.

Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa, là bên cạnh hiện tượng đầu tư để kiếm lời từ biệt thự xây thô, cũng có nhiều người mua đã có nhà ở nơi khác, mua với mục đích “của để dành” khi con cái họ chưa đủ trưởng thành nên chưa có nhu cầu sử dụng.

Theo Trí Thức Trẻ