Chưa bao giờ câu chuyện mua nhà trung tâm hay chung cư ngoại thành lại được đặt lên bàn cân nhiều như hiện nay. Đối với các gia đình trẻ, có thu nhập thấp, câu hỏi này càng hóc búa hơn cả.

Bài toán nhà nội đô ngày càng hóc búa

Những ngày gần đây, dư luận đang xôn xao với thông tin dự án Luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính đề cập đến câu chuyện tăng thuế đất và thu thuế nhà (bằng 0,4% giá trị tính thuế đối với đất và 0,4% giá trị vượt quá 700 triệu đồng đối với nhà).

Với cách tính giá trị đất chịu thuế bằng tổng diện tích đất nhân với giá 1m² đất tại Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh công bố, dường như các bất động sản tại trung tâm các đô thị lớn, vốn đã có giá cao "khó chạm", nay sẽ càng khó tiếp cận hơn. Giấc mơ của nhiều gia đình trẻ, gia đình có thu nhập thấp về một ngôi nhà, chốn an cư lạc nghiệp, dường như lại càng xa tầm tay với.

{keywords}
 Xu hướng lựa chọn các căn hộ vừa túi tiền ở ngoại thành đã giúp các gia đình trẻ giảm áp lực về việc chọn một nơi an cư nơi thành thị

Trước lo ngại này, nhiều gia đình đã tính đến phương án lựa chọn các dự án ở ngoại thành để phần nào giảm thiểu phần thuế phải chịu đối với nhà và đất. Bởi dù tính thế nào, giá 1m² đất tại Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh công bố ở vùng ngoại vi chắc chắn sẽ thấp hơn vùng trung tâm.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên bài toán chọn nhà ở vùng trung tâm hay khu vực ngoại thành được đặt lên bàn cân.

Cùng với tốc độ đô thị hóa chóng mặt, Hà Nội cũng như các đô thị lớn của Việt Nam hiện nay ngày càng chật chội, hầu như không còn cơ hội cho các gia đình trẻ, gia đình có thu nhập thấp tìm một chốn an cư.

Trong khi đó, khu vực sát vành đai đô thị lại ngày càng phát triển mạnh mẽ, được đầu tư về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng một cách bài bản.

Theo khảo sát, ở vùng ven phía Đông, Nam Hà Nội hiện nay, một số dự án NƠXH ra mắt thị trường có mức giá trong khoảng từ 12 - 14 triệu đồng/m². Tại quận Long Biên, một số dự án NƠXH đang được rao bán với mức giá từ 14,9 - 20 triệu đồng/m².

Còn ở phía Nam thủ đô, một dự án ở phường Yên Sở, quận Hoàng Mai với 313 căn hộ NƠXH được bán với giá khoảng 14,1 triệu đồng/m² (chưa bao gồm thuế VAT và chi phí bảo trì).

Dù là NƠXH, nhưng mức giá kể trên vẫn chưa phải là một mục tiêu dễ dàng cho nhiều gia đình trẻ hiện nay. 

{keywords}
Khu vực phía Tây Hà Nội đang tập trung nhiều dự án được đầu tư đồng bộ

Bamboo Garden - thêm cơ hội cho gia đình trẻ

Tại phía Tây Hà Nội, khu vực đang được tập trung đầu tư phát triển, giá các căn NƠXH dường như dễ "chấp nhận" hơn với một số dự án có mức giá từ 9 - 12 triệu đồng/m². Đơn cử như khu NƠXH Bamboo Garden trong khuôn viên Khu đô thị Sunny Garden City do Tập đoàn CEO làm chủ đầu tư.

Với mức giá phù hợp, các căn NƠXH này sẽ trở thành mục tiêu được nhiều khách mua có nhu cầu ở thực mong chờ. Bởi trên thực tế, thị trường dư thừa sản phẩm nhà ở cao cấp, diện tích lớn, giá bán cao, nhưng lại thiếu sản phẩm nhà ở bình dân phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận dân cư đô thị.

Trong khi đó, việc triển khai một số chương trình hỗ trợ phát triển NƠXH còn chậm và gặp nhiều khó khăn sau khi chấm dứt gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, trong khi lượng vốn bố trí hỗ trợ NƠXH (theo quy định của Luật Nhà ở) trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 rất thấp và triển khai chậm so với kế hoạch. Chính bởi vậy, những dự án NƠXH được đầu tư bài bản, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ như Bamboo Garden của Tập đoàn CEO đang nhận được phản hồi tích cực từ cư dân.

{keywords}
Chung cư Bamboo Garden được nhiều khách hàng lựa chọn vì mức giá hợp lý và thừa hưởng toàn bộ tiện ích nội khu của KĐT Sunny Garden City

Chưa kể, với mức giá chỉ 9,96 triệu đồng/m² cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp của KĐT Sunny Garden City, Bamboo Garden đã xóa bỏ mọi định kiện cho rằng "NƠXH là chất lượng thấp". Cư dân sinh sống tại dự án được thừa hưởng mọi dịch vụ tiện ích như nhà trẻ,siêu thị, nhà hàng, trung tâm thể thao và giải trí,...

Đặc biệt, cư dân sinh sống tại Sunny Garden City nói chung sẽ có riêng một tuyến xe bus nối liền khu đô thị tới các điểm trong nội thành, giúp cho việc đi lại của cư dân được thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Các căn hộ Bamboo Garden có diện tích từ 48 - 66m², được thiết kế khoa học, thân thiện với môi trường, mỗi căn hộ đều được bố trí đầy đủ các công năng như: phòng khách, phòng ăn, 02 phòng ngủ, khu vực bếp, vệ sinh; hệ thống thang máy đạt tiêu chuẩn với số lượng 06 thang máy/01 tòa, có thể đáp ứng nhu cầu của hơn 1.000 cư dân. Sự đa dạng về diện tích tạo điều kiện cho người mua thuộc diện thu nhập thấp có nhiều cơ hội lựa chọn hơn.

Chỉ với số tiền khoảng 100 triệu đồng, cùng sự hỗ trợ 80% nguồn vốn vay ưu đãi từ BIDV, khách hàng đủ điểu kiện mua NƠXH theo quy định đã có thể sở hữu một căn hộ đầy đủ tiện ích tại Bamboo Garden. Ngoài ra, khách mua còn được chiết khấu 2% giá trị căn hộ khi thanh toán 95%.

Lệ Thanh