Tọa lạc tại vị trí đắc địa trên ngã tư đường Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ, Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã dù được treo biển hoành tráng Liên minh Hợp tác xã Việt Nam – Trung tâm giới thiệu sản phẩm nhưng thay vì những sản phẩm truyền thống được đưa ra trưng bày thì thế chỗ vào đó lại là những siêu xe của những hãng ô tô nổi tiếng.

Mỏi mắt tìm sản phẩm truyền thống

Ngày 28/11/2012, UBND TP.Hà Nội ban hành Quyết định số 5514/QĐ-UBND về việc “Thu hồi 6.587m2 đất tại xã Mỹ Đình và xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm cho Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam thuê 18.701m2 đất để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã (không kinh doanh bất động sản)”.

Theo đó, Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tại Văn bản số 05/CP-CN ngày 02/1/2011.

Ngày 31/7/2013, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội có Văn bản số 2417/QHKT-P5 về việc chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ. Quy hoạch tổng mặt bằng nêu rõ, chức năng công trình là trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã. Chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc có tổng diện tích đất nghiên cứu là 18.171m2, trong đó: diện tích đất lập dự án đầu tư xây dựng là 12.517m2, diện tích xây dựng là 4.006m2. Công trình có chiều cao 22 tầng (01 tầng kỹ thuật áp mái), trong đó tổng diện tích sàn (từ tầng 1-21) là 39.194m2.

Về phương án kiến trúc sơ bộ, Sở Quy hoạch Kiến trúc quy định: Tầng hầm có chức năng để xe; từ tầng 1 – 5 có chức năng trưng bày, giới thiệu sản phẩm; tầng 6 có chức năng văn phòng, giải khát; từ tầng 7-15 có chức năng văn phòng; từ tầng 16-21 chức năng nhà nghỉ, phòng nghỉ…

Với chức năng dự án được phê duyệt, trước yêu cầu bức thiết và cấp bách đang đặt ra là cần có giải pháp để tiêu thụ sản phẩm hàng hóa tiểu thủ công nghiệp nói chung, đặc biệt là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ trong làng nghề truyền thống, các hàng hóa nông sản thực phẩm cho khu vực kinh tế hợp tác, Liên minh HTX Việt Nam khẳng định, việc xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ cho khu vực kinh tế hợp tác và HTX nhằm góp phần thúc đẩy các cơ sở kinh tế hợp tác, HTX phát triển, góp phần giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho trên 7,5 triệu xã viên và người lao động.

Thế nhưng, sau khi công trình 5 tầng được hoàn thành và đưa vào sử dụng thì đến cuối tháng 1/2015, tại đây đã diễn ra lễ khai trương Showroom hoành tráng của một hãng xe nổi tiếng.

{keywords}

Khu vực bên trong Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống.

Theo quan sát, Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã dù được treo biển hoành tráng Liên minh Hợp tác xã Việt Nam – Trung tâm giới thiệu sản phẩm nhưng tìm mỏi mắt cũng không thấy bóng dáng sản phẩm nông sản, nông phẩm làng nghề nào mà chỉ là những chiếc xe hạng sang có giá từ hơn 2,4 tỷ đến hơn 5 tỷ đồng/chiếc.

Nhìn từ bên ngoài, nếu không có biển hiệu Liên minh Hợp tác xã Việt Nam – Trung tâm giới thiệu sản phẩm được treo trên nóc tòa nhà có lẽ không ai nghĩ đó là trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống. Toàn bộ khu trưng bày rộng lớn, khu vực văn phòng và diện tích còn lại lên tới khoảng 2.000 m2/tầng đã trở thành nơi phục vụ cho hoạt động kinh doanh xe ô tô. Hầu hết biển hiệu tại những nơi đẹp nhất đều để dành giới thiệu xe.

“Liên kết cấp quốc gia” – Cái bắt tay hoành tráng

Được thiết kế xây dựng hiện đại, hoành tráng, tại địa chỉ đất vàng của Thủ đô, nhưng có điều lạ là sau gần một năm hoàn thành, Trung tâm này vẫn không giới thiệu bất kỳ loại nông sản, sản phẩm làng nghề nào mà lại biến thành cơ sở trưng bày và kinh doanh xe ô tô hạng sang hàng đầu của Hà Nội.

Trao đổi về vấn đề này, Phó giám đốc Công ty CP Hợp tác và đầu tư Thăng Long ông Lê Toàn Thắng cho biết, Công ty đã được Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công nhận là thành viên liên kết cấp quốc gia Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. “Tất cả các thành viên khác đều có quyền sử dụng khu vực này trả tiền bình thường cho liên minh” – ông Thắng giải thích.

Cũng theo vị Phó giám đốc từng chia sẻ, hiện tại, ở đây vẫn còn rất nhiều diện tích. Liên minh HTX Việt Nam đang gửi thư cho tất cả các thành viên mời tham dự vào dự án này nhiều hình thức giới thiệu sản phẩm, làm văn phòng để giao dịch. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế các diện tích trưng bày này không phải là vị trí đẹp nhất, không thuận lợi cho việc giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Có lẽ vì thế nên chẳng mấy thành viên mặn mà?

{keywords}

Thay vì những sản phẩm truyền thống được đưa ra trưng bày thì thế chỗ vào đó lại là những siêu xe của những hãng ô tô nổi tiếng

Liên quan đến việc công nhận thành viên liên kết cấp quốc gia Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, theo tìm hiểu của PV VietNamNet, trong khi Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội chưa có văn bản chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ thì Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã tự ý “kết nạp” Công ty Cổ phần Hợp tác và Đầu tư Thăng Long vào làm thành viên.

Cụ thể, ngày 8/5/2013, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Nguyễn Văn Biên ký Quyết định số 572/QĐ-LMHTXVN về việc “Công nhận thành viên liên kết cấp Quốc gia Liên minh Hợp tác xã Việt Nam”. Nội dung Quyết định 572 ghi rõ: Công nhận Công ty Cổ phần Hợp tác và Đầu tư Thăng Long là Thành viên liên kết cấp Quốc gia Liên minh Hợp tác xã Việt Nam từ ngày 10/5/2013 (Ngày 31/7/2013, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội có Văn bản số 2417/QHKT-P5 về việc chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ).

Sau khi được bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án, Liên minh HTX Việt Nam đã ký hợp đồng Hợp tác đầu tư với Công ty CP Hợp tác đầu tư Thăng Long để đầu tư xây dựng hạng mục đầu tiên của dự án là khu nhà 5 tầng để trưng bày sản phẩm làng nghề truyền thống là… ô tô.

Đằng sau cái bắt tay hoành tráng được gọi tên “liên kết cấp quốc gia” phải chăng đã là sự toan tính? Với thực trạng “liên kết” này mục đích được cơ quan có thẩm quyền cấp phép ban đầu là nơi trưng bày sản phẩm làng nghề truyền thống dường như đã bị “biến tướng”.

Với chức năng và nhiệm vụ vì sự phát triển Liên minh và hỗ trợ thành viên, việc xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ cho khu vực kinh tế hợp tác và HTX, Liên minh HTX Việt Nam khẳng định, dự án nhằm góp phần thúc đẩy các cơ sở kinh tế hợp tác, HTX phát triển, góp phần giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho hàng triệu xã viên và người lao động. Nhưng nhìn vào những gì đang diễn ra tại dự án, hàng triệu xã viên, người lao động và dư luận không khỏi băn khoăn Liên minh HTX đang dành bao nhiêu tâm huyết cho nông dân và nông sản Việt?

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Hồng Khanh