Những tín hiệu vui trong kiểm soát dịch bệnh

Bên cạnh tín hiệu khả quan từ việc kiểm soát tình hình dịch bệnh, tỉnh Khánh Hoà mới đây đã có chủ trương nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình sau ngày 8/9. Chủ trương này được đưa ra sau khi 'vùng xanh' - vùng không có ca nhiễm tại tỉnh tăng, đồng thời 'vùng đỏ' cũng giảm mạnh, trong đó có TP. Nha Trang.

Cùng với đó, TP. Nha Trang đang triển khai tiêm đồng loạt hơn 200.000 liều vắc xin cho người dân, với mong muốn nhanh chóng đạt miễn dịch cộng đồng, đồng thời giúp các hoạt động thương mại, dịch vụ sớm được hoạt động bình thường.

{keywords}
 

Không chỉ Khánh Hoà, các tỉnh cũng có những phương thức phù hợp để đẩy lùi dịch bệnh, đồng thời đảm bảo phát triển kinh tế. Trong bối cảnh này, các ngành mũi nhọn nhanh chóng chuẩn bị kịch bản phù hợp với thực tế, ngành du lịch cũng không ngoại lệ.

Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, với tỉ lệ người dân được tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngày càng tăng, việc nghiên cứu áp dụng "hộ chiếu vắc-xin" cho thị trường trong nước là điều thiết thực. Cùng với đó, “hộ chiếu vắc xin” cho khách du lịch nước ngoài khi được đưa vào thí điểm, cũng sẽ giúp cho du lịch hồi phục và tăng tốc mạnh mẽ.

“Du lịch không chỉ là ngành kinh tế mũi nhọn mà còn là ngành kinh tế tổng hợp trong một chuỗi liên kết với tất cả ngành, lĩnh vực khác. Nhu cầu đi lại, du lịch, hàng không của người dân tăng lên sẽ là cơ hội để khôi phục hoạt động kinh tế, thương mại, dịch vụ và cả thương mại, đầu tư, xuất khẩu và xuất khẩu tại chỗ…”, ông Hữu Thọ nhấn mạnh.

Khánh Hoà vẫn là “điểm sáng” du lịch

Trước khi Covid-19 xảy ra, ngành du lịch Khánh Hoà đã đạt con số tăng trưởng vượt trội. Cụ thể, đến cuối năm 2019, khách lưu trú đạt trên 7 triệu lượt, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Riêng khách quốc tế đạt 3,56 triệu lượt khách với hơn 14 triệu ngày khách quốc tế, tăng lần lượt 27,5% và 39,3%.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, điều này có được nhờ các chương trình xúc tiến đều đặn đến nhiều thị trường mới, cùng hạ tầng du lịch địa phương phát triển mạnh mẽ.

{keywords}
 Nha Trang tiếp tục là “át chủ bài” với tiềm năng to lớn về du lịch (Ảnh phối cảnh)

Cuối năm 2019, mỗi ngày, sân bay quốc tế Cam Ranh từng đón hơn 30 chuyến bay từ Trung Quốc, 6 - 7 chuyến từ Nga, 9 - 11 chuyến từ Hàn Quốc, Thái Lan có 2 chuyến và Malaysia… Khánh Hoà còn là nơi “kết nối vạn điểm đến” nhờ những hành trình bay thẳng đến các thị trường du lịch như: Nhật, Mỹ, Nga…

Không những vậy, Khánh Hoà còn là tỉnh sở hữu cảng biển nước sâu, đủ sức đón du thuyền hạng sang. Hiện cảng Cam Ranh nằm trong hải trình của nhiều du thuyền hạng sang như: Volendam (Đức), Amsterdam (Canada), Europa (Anh), Princess (Italia)...

Tỉnh còn có hạ tầng dịch vụ nghỉ dưỡng quốc tế đa dạng, những điểm đến vui chơi kỳ thú như sân golf 18 lỗ, tổ hợp giải trí, cáp treo vượt biển… hấp dẫn hàng triệu du khách.

Tại Khánh Hoà, Nha Trang có tiềm năng to lớn về phát triển du lịch nhờ sự đa dạng văn hoá và sức bật kinh tế. Nổi bật nhất phải kể tới vị thế của Nha Trang nằm trong 29 vịnh biển đẹp nhất hành tinh, top 10 điểm lặn biển đẹp nhất thế giới do Forbes bình chọn. Thành phố còn sở hữu hệ sinh thái đa dạng với “bộ sưu tập” đảo như: Hòn Mun, Hòn Tre, Hòn Tằm, Hòn Một, đảo Yến, đảo Điệp Sơn đẹp mê hồn; có 350 loài san hô.

{keywords}
Những dự án nằm ở vị trí đắc địa chính là sản phẩm “vàng” trên thị trường (Ảnh phối cảnh)

Trong một buổi toạ đàm đầu tư mới đây, giới chuyên gia nhận định rằng, nhà đầu tư thông thái luôn “mua điểm đáy, bán điểm đỉnh”. Đặc biệt, những nhà đầu tư sáng suốt sẽ biết nắm bắt cơ hội khi người khác còn đang chần chừ hoặc chưa nhận ra cơ hội đó.

Nhìn vào thực tế thị trường bất động sản Nha Trang thời gian qua, dù mang tầm vóc của địa danh du lịch “triệu khách” nhưng bất động sản lại đang có mức giá bình ổn sau thời gian “ngủ đông”. Bên cạnh đó, những dự án căn hộ khách sạn du lịch nghỉ dưỡng cũng đang tỏa sức hút với các nhà đầu tư sành sỏi.

Phương Dung