-UBND TP. Đà Nẵng vừa chỉ đạo quyết liệt thu hồi các dự án đắp chiếu trên địa bàn. Thành phố cũng cắt giảm 100% các dự án không nằm trong quy hoạch.

Ngày 5/4, tin từ Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng cho hay, địa phương vừa ban hành quyết định triển khai chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó có việc rà soát các dự án bất động sản trên địa bàn.

Cụ thể, UBND Đà Nẵng yêu cầu xem xét hàng loạt các dự án. Với những dự án đầu tư quá thời hạn quy định không triển khai thực hiện theo cam kết hoặc theo giấy phép, buộc phải thu hồi.

{keywords}

Nhiều dự án ở các vị trí được xem là ‘đất vàng’ của TP. Đà Nẵng nằm bất động trong thời gian dài. Ảnh: Cao Thái

Đà Nẵng cũng chỉ đạo cắt giảm 100% các dự án không nằm trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; cắt giảm, tạm dừng các công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả thấp.

Đây được xem là động thái quyết liệt của thành phố nhằm tiết kiệm, chống lãng phí quỹ đất. Riêng với những dự án đang triển khai, Đà Nẵng yêu cầu nâng cao chất lượng khảo sát thiết kế, giải pháp thi công. Thành phố đề ra mục tiêu phải tiết kiệm từ 10% - 15% tổng mức đầu tư mỗi dự án.

Theo khảo sát của VietNamNet, tại Đà Nẵng đang có hàng loạt các dự án đắp chiếu trong thời gian dài. Đặc biệt một số dự án lớn thuộc các vị trí được xem là ‘đất vàng’ nhưng cũng chậm tiến độ hoặc nằm ‘bất động’.

Một số công trình được xem là ‘đại dự án’ đắp chiếu trong thời gian dài phải sang nhượng, đổi chủ để hồi sinh. Việc ‘thay tên đổi họ’ các dự án với sự vào cuộc của các chủ đầu tư lớn được xem là hi vọng hồi sinh của nhiều dự án bất động sản ở Đà Nẵng trong thời gian tới.

Trước đó, thành phố Đà Nẵng cũng đã yêu cầu dừng việc thi công và thu hồi giấy phép các công trình sát sân bay Nước Mặn. Việc xây dựng tại đây vốn được dư luận rất quan tâm trong suốt năm 2015.

Cao Thái