Theo báo cáo mới đây của CBRE, tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ cao cấp tại Hà Nội dao động từ 5 - 6,5%/năm. Trong khi đó, tại TP.HCM, tỷ suất lợi nhuận này khoảng 6 - 8%/năm. Lợi nhuận tốt và xu hướng tăng giá khiến căn hộ cao cấp trở thành kênh đầu tư hấp dẫn.

Chủ tịch một công ty môi giới đứng đầu thị phần cho thuê khu Nam Sài Gòn, chia sẻ, thị trường cho thuê tại TP.HCM đang có ưu thế hơn hẳn Hà Nội, nhờ số lượng chuyên gia, người nước ngoài rất lớn tập trung ở trung tâm kinh tế, thương mại này. Theo ước tính của ông Hoàn, số lượng người nước ngoài làm việc tại TP.HCM có thể gấp 4 - 5 lần so với Hà Nội. Đây là những người có thu nhập cao, ổn định và nhu cầu thuê nhà của nhóm này giúp ổn định, giữ giá thuê căn hộ.

{keywords}

Ông Phan Công Chánh, Chuyên gia bất động sản cá nhân, Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn Đầu tư Phú Vinh, cho rằng, nếu thị trường ổn định như hiện nay, tiền cho thuê căn hộ có thể cân bằng với lãi suất vay ngân hàng. Khi đó, nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi dựa vào sự tăng giá bất động sản hằng năm.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam, cho rằng, trước đây tỷ suất lợi nhuận khi mua căn hộ để cho thuê tại TP.HCM nói chung tốt hơn ngoài Hà Nội. Còn hiện nay, tại Hà Nội cũng đã có một số dự án mới đi vào hoạt động với tỷ suất lợi nhuận từ cho thuê khá tốt, không có nhiều sự chênh lệch so với TP.HCM.

Bà Dung lý giải, các dự án mới này chất lượng đảm bảo so với các dự án trước đây. Với 4 tỷ đồng có thể mua được căn hộ 3 phòng ngủ, giá cho thuê khoảng 1.200 USD/tháng. Hiệu quả cho thuê như vậy tương đương với mức cho thuê tại căn hộ Estella quận 2. Cũng theo bà Dung, nhu cầu thuê căn hộ cao cấp xét trong những khu vực cục bộ như Mỹ Đình cũng tăng lên, đặc biệt là khi những nhà máy của Hàn Quốc ở Thái Nguyên và Bắc Ninh hoạt động thì khu Mỹ Đình rất thuận tiện cho những chuyên gia này thuê.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, tỷ suất lợi nhuận căn hộ cho thuê ở Hà Nội cũng đang kéo lại gần với TP.HCM. Nhìn chung, chất lượng căn hộ tầm trung, cao cấp đang được cải thiện để đáp ứng nhu cầu của khách thuê. Riêng tại TP.HCM nhu cầu thuê căn hộ cao rất lớn, nhưng kèm theo đó nguồn cung mới cũng tăng nhanh.

Báo cáo quý 3/2015 của CBRE cho biết, thị trường TP.HCM tiếp tục tăng trưởng tích cực, thúc đẩy số lượng căn hộ mới mở bán và lượng giao dịch. Tổng cộng có khoảng 10.114 căn hộ được chào bán mới ra thị trường từ 26 dự án, tăng hơn gấp ba lần quý 3/2014.

Khoảng 7.862 căn ước tính được giao dịch trong quý, tăng 88% so với quý 3/2014. Tiếp tục xu hướng từ quý trước, căn hộ cao cấp tiếp tục chiếm tỷ lệ tăng dần trong số căn hộ được giao dịch. Tính trong 9 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ của phân khúc cao cấp chiếm 35%, tăng so với mức 32% trong cuối năm 2014.

Việc phân khúc căn hộ cao cấp tăng giao dịch có ảnh hưởng rất lớn từ xu hướng đầu tư căn hộ để cho thuê. Phân khúc này sẽ cạnh tranh trực tiếp với các căn hộ dịch vụ chuyên dành cho người nước ngoài thuê. Nghiên cứu của nhiều công ty tư vấn nước ngoài cho thấy, giá cho thuê căn hộ dịch vụ thời gian gần đây đang có xu hướng giảm vì phải cạnh tranh với mức giá cho thuê căn hộ cao cấp.

Theo ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE, những dự án đang chào thuê hoặc những dự án sắp tung ra thị trường, phần lớn có diện tích nhỏ, do đó giá trị vốn trên một căn hộ thấp đi, đồng nghĩa với tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn hơn. "Tuy nhiên, điều quan trọng là người thuê có chấp nhận loại diện tích căn hộ này không", ông Marc Townsend đặt vấn đề.

“Để căn hộ cho thuê có hiệu quả, nhà đầu tư cần nắm xu hướng lựa chọn nhà ở, những khu vực được người nước ngoài ưu tiên lựa chọn. Bên cạnh đó việc lựa chọn thiết kế, trang nội thất phù hợp cũng là yếu tố giúp tăng hiệu suất cho thuê, giảm thời gian trống” - Ông Phan Công Chánh, Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn Đầu tư Phú Vinh, chia sẻ.

Quốc Tuấn

Các ý kiến phản hồi về bài viết, câu hỏi tư vấn, phân tích, đánh giá các dự án vui lòng gửi về email: vland@vietnamnet.vn