Nghị định, Thông tư hướng dẫn cho người nước ngoài mua nhà, theo Luật Nhà ở (sửa đổi) vẫn chưa được ban hành. Tuy nhiên, để giữ chân khách Tây, một số dự án đã “ôm” rủi ro chính sách để đảm bảo quyền lợi cho thượng đế.

Chỉ khoảng 200 giao dịch của người nước ngoài sau 1/7

Đây là con số thống kê được từ các sàn bất động sản chuyên bán căn hộ khu vực trung tâm TP.HCM, nơi có nhiều khách nước ngoài quan tâm. Số lượng giao dịch này quá thấp so với nhu cầu của nhóm Việt kiều và người nước ngoài. Điều này cũng lý giải tại sao nhiều sàn giao dịch vẫn chưa thực sự quan tâm đến phân khúc khách hàng này.

Ông Nguyễn Nam Hiền, TGĐ Hưng Thịnh Land, chia sẻ, các dự án do đơn vị này phân phối hiện có cả phân khúc trung và cao cấp. Tuy nhiên, đối tượng hướng đến chủ yếu vẫn là khách hàng trong nước, mua để ở.

{keywords} 

Nhiều khách hàng Việt kiều, người nước ngoài có nhu cầu mua, nhưng vẫn dừng lại ở mức thăm dò, tìm hiểu dự án. Họ chưa dám xuống tiền vì còn chờ Nghị định, Thông tư hướng dẫn.

Ông Trần Lê Thanh Hiển - TGĐ CTCP Sàn giao dịch Bất động sản Danh Khôi Việt (DKRV), cho biết, khách nước ngoài, Việt kiều đến tìm hiểu thông qua sàn này khá nhiều nhưng chưa có giao dịch, hoặc giao dịch thông qua người thân ở Việt Nam.

Rất ít sàn có đội ngũ tư vấn riêng cho Việt kiều, người nước ngoài như Khải Hoàn Land, Việt Đô hay Seareal… Thống kê sơ bộ, Khải Hoàn Land giao dịch thành công 80 căn, Seareal 30 căn, An Lộc Điền 2 căn. Những doanh nghiệp lớn như Phú Mỹ Hưng, Novaland, Capitaland, Hung Thinh Corp chưa công bố con số cụ thể.

Bên cạnh những doanh nghiệp tranh thủ đón nhu cầu thì cũng có những băn khoăn khi bán nhà cho người ở nước ngoài. Ông Đỗ Văn Mạnh, TGĐ Công ty Đất Xanh Miền Nam, đơn vị phân phối dự án Saigonres, cho biết, đây là dự án căn hộ cao cấp ngay trung tâm Bình Thạnh nên khá nhiều khách Việt kiều, nước ngoài đến tìm hiểu. Đây là tín hiệu tốt, nhưng công ty cũng lo ngại quá trình thanh toán theo hợp đồng khi họ không ở Việt Nam.

Độc chiêu “5 ăn 5 thua” để níu khách của chủ đầu tư

Trong thời gian chờ đợi hướng dẫn Luật Nhà ở, một số doanh nghiệp đã không chịu “bó tay”, đứng nhìn khách Tây đến rồi đi. Cam kết trả lại tiền nếu khách không đủ điều kiện mua, khi có Thông tư hướng dẫn là cách mà một số dự án đang áp dụng.

Ông Trần Hiền Phương, GĐ sàn Seareal, đơn vị phân phối các dự án cao cấp như Vinhomes Central Park, Estella, Krista, Masteri Thảo Điền… cho hay, việc tư vấn pháp lý sẽ có chủ đầu tư hỗ trợ. Sàn không nắm chi tiết thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng. Tuy nhiên, phải có hình thức đảm bảo quyền lợi thì khách mới ký hợp đồng.

Luật sư Trần Thái Bình, Công ty Luật LNT & Partners, chia sẻ, hiện Luật Nhà ở đã có hiệu lực, nhưng vẫn còn một số điểm vướng mắc cần hướng dẫn chi tiết. Theo luật sư Bình, cần làm rõ nhập cảnh hợp pháp là như thế nào; làm sao đảm bảo quy định người nước ngoài không được sở hữu quá 30% tổng số căn hộ của một tòa chung cư; người nước ngoài mua căn hộ sở hữu 50 năm, vậy sau 50 năm thì sao…

Ông Nguyễn Nam Hiền, TGĐ Hưng Thịnh Land, cho rằng, việc cam kết trả lại tiền cho người nước ngoài, nếu họ không đủ điều kiện sở hữu theo Thông tư hướng dẫn là điều có thể làm được. Tuy nhiên, với những dự án có tốc độ bán hàng nhanh như 8X Rainbow, Florira, Sky Center… của Hưng Thịnh thì việc cho giữ chỗ sẽ làm mất cơ hội bán hàng cho người Việt Nam đang có nhu cầu thực. Đây cũng là rủi ro cho doanh nghiệp nếu muốn níu khách Tây, Việt kiều.

Quốc Tuấn