Yếu tố an toàn lên ngôi

Những cam kết về lợi nhuận trong mô hình condotel bị phá vỡ đã và đang khiến niềm tin vào đầu tư của khách hàng sụt giảm. Trước đó, tình trạng sốt đất ảo của Đà Nẵng cũng đã buộc cơ quan quản lý phải can thiệp, chấn chỉnh những vi phạm pháp lý tại nhiều dự án đất nền, đặc biệt là hành vi “treo đầu dê, bán thịt chó”. Vào tháng 9/2019, sự vụ của Công ty Alibaba đã được đưa ra trước pháp luật khi doanh nghiệp này vẽ ra hàng chục dự án đất nền ma.

Tại Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên lần II vừa qua, nhận định về bức tranh bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng: “Sự phát triển của thị trường bất động sản chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn yếu tố rủi ro”. Thứ trưởng nhấn mạnh, tại một số địa phương vẫn xảy ra tình trạng có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật khác.

Cũng trong diễn đàn, nhiều chuyên gia đồng tình đưa ra quan điểm, thị trường bất động sản năm 2019 đã giảm tốc và có nhiều biến động. Trước bối cảnh đó, ông Phạm Lâm, CEO DKRA nhận định, xu hướng lựa chọn sản phẩm bất động sản của các nhà đầu tư sẽ có sự thay đổi. “An toàn, bền vững là xu hướng lựa chọn của các nhà đầu tư trong thời điểm thị trường đang biến động” - ông Lâm khẳng định. CEO DKRA lý giải, an toàn là giá trị thực của sản phẩm bất động sản, bao gồm căn cứ pháp lý, năng lực, uy tín của chủ đầu tư.

Là một trong những khu dân cư đang triển khai tại Nghệ An, Cửa Cờn Riverside được đánh giá là dự án đảm bảo tính an toàn nhờ những giá trị thực vốn có. Đây là dự án hiếm hoi sở hữu sổ đỏ riêng. Theo thông tin từ chủ đầu tư, dự án đã đầy đủ pháp lý. Khi thanh toán hết giá trị lô đất, khách hàng sẽ nhận ngay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cửa Cờn Riverside cũng là dự án duy nhất tại Hoàng Mai, khách hàng chỉ cần mua đất đã có thể sang tên chính chủ sổ đỏ mà không yêu cầu phải xây dựng ngay.

Khả năng sinh lời cao

Ngoài sở hữu “tấm vé bảo hành” cho một sản phẩm bất động sản an toàn, Cửa Cờn Riverside được đánh giá là dự án có tiềm năng sinh lời lớn.

Theo quan điểm đầu tư, khách hàng thông minh sẽ rót tiền vào dự án thuộc những khu vực đang có kỳ đầu phát triển hoặc đã được quy hoạch bài bản về hạ tầng và giao thông. Cửa Cờn Riverside là dự án thuộc thị xã Hoàng Mai - khu vực được xác định là đô thị tạo động lực của vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ. Nơi đây đã có sự đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng từ sớm. Chính vì vậy, với vị trí tại trung tâm của Hoàng Mai, hệ thống giao thông kết nối giữa Cửa Cờn Riverside và các khu vực khác đã thuận tiện.

Khi đường cao tốc Bắc Nam đi vào hoàn thành và đặc biệt tuyến đường ven biển 60m đi qua dự án Cửa Cờn Riverside hoạt động, giá của những lô đất nền tại đây dự báo tăng mạnh. Cụ thể, tuyến cao tốc Bắc Nam khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách từ Hà Nội về Hoàng Mai còn 2 giờ. Quy luật thông thường cho thấy, đường đi tới đâu, giá đất tất yếu sẽ tăng. Giới đầu tư cho rằng, giá của những lô đất nền Cửa Cờn Riverside sẽ sớm trở về mức giá trị thực vốn có của nó.

{keywords}
 Cửa Cờn Riverside được đánh giá là dự án giàu tiềm năng sinh lời.

Giá bán ban đầu của Cửa Cờn Riverside từ 8 triệu đồng/m2, một mức giá thấp hơn ¼ lần so với các khu vực lân cận khác. Thực tế, với giá vốn thấp so với mặt bằng chung của thị trường thì khả năng tăng giá của sản phẩm là cao.

Một trong yếu tố cho thấy khả năng sinh lời của đất nền Cửa Cờn Riverside tốt còn đến từ tính thanh khoản. Đây là dự án hiếm hoi có khả năng tạo ra dòng tiền ổn định nhờ tiềm năng kinh doanh. Theo giới đầu tư đánh giá, Cửa Cờn Riverside cách Đền Cờn - Đền linh thiêng bậc nhất Nghệ An chỉ 50m, KDL Biển Quỳnh 800m… Theo thống kê vào đầu năm 2019, trung bình mỗi năm Đền Cờn thu hút hơn 110.000 khách du lịch tới. Con số này cho thấy tiềm năng kinh doanh tạo ra dòng tiền quay vòng đều đặn của các lô đất nền tại dự án Cửa Cờn Riverside.

Ngoài ra, tại khu vực lân cận dự án như Quỳnh Phương, quỹ đất đã rơi vào tình trạng khan hiếm. Mức giá mặt đường để kinh doanh lên tới 30 - 35 triệu đồng/m2. Với mức giá cao và sự lựa chọn bị co hẹp, xu hướng của các khách hàng mua đất nền để làm mặt bằng kinh doanh sẽ dịch chuyển về dự án Cửa Cờn Riverside. Chưa kể, trong 1-2 năm nữa, khi lượng cư dân của Cửa Cờn Riverside lấp đầy, thị trường tiềm năng cho kinh doanh sẽ còn mở rộng.

Với những ưu thế hội tụ, Cửa Cờn Riverside được đánh giá là bài toán tài chính hấp dẫn cho các nhà đầu tư thông minh khi vừa đảm bảo được yếu tố sinh lời bền vững, vừa sở hữu tính an toàn. Nhiều dự báo cho rằng, Cửa Cờn Riverside sẽ tạo ra “cơn sốt” hàng vào giai đoạn cuối năm 2019, đầu năm 2020 trong thời điểm thị trường bất động sản đang khát các dự án tiềm năng.

Lệ Thanh