Hội nghị quốc tế với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phát triển, quản lý & quảng bá du lịch được tổ chức kỳ vọng đưa ra giải pháp xây dựng Khánh Hòa thành điểm đến du lịch chất lượng cao.

Hội nghị quốc tế với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phát triển, quản lý & quảng bá du lịch được UBND tỉnh Khánh Hòa cùng Crystal Bay tổ chức kỳ vọng đưa ra giải pháp chiến lược xây dựng Khánh Hòa thành điểm đến du lịch chất lượng cao và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Tài nguyên du lịch đa dạng

Được công nhận là một trong 50 điểm đến quan trọng nhất trên thế giới, tỉnh Khánh Hoà có bờ biển dài khoảng 385 km với gần 200 đảo lớn nhỏ và nhiều vịnh biển được đánh giá là đẹp nhất thế giới như Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh… Ven biển có nhiều bãi tắm đẹp, cát trắng, nước biển trong xanh. Khí hậu ôn hòa, nhiệt độ trung bình 26⁰C, có hơn 300 ngày nắng trong năm.

{keywords}
Tỉnh Khánh Hoà vốn nổi tiếng với bờ biển tuyệt đẹp

Đặc biệt, Khánh Hòa cũng là vùng đất có hệ thống tài nguyên du lịch nhân văn khá phong phú, trong đó có nhiều di tích cấp quốc gia: Tháp Bà Ponagar, Di tích lưu niệm nhà bác học A.Yersin, nhiều lễ hội đặc sắc như lễ hội Tháp Bà Ponagar, lễ hội cầu ngư, lễ hội Yến sào… và các điểm tham quan nổi tiếng như Viện Hải dương học, chùa Long Sơn… Chưa dừng lại ở đó, Khánh Hòa còn có nhiều tài nguyên du lịch thuộc sông, hồ, suối nước nóng, nước khoáng (thị xã Ninh Hòa) và rừng đặc dụng (Khu bảo tồn biển Hòn Mun)…

Chất lượng chưa như kỳ vọng

Chỉ trong vòng 5 năm từ 2012-2017, lượng khách du lịch đã tăng trưởng cấp số nhân từ 2,3 triệu lượt khách vào năm 2012 lên 5,5 triệu lượt khách vào năm 2017. Sáu tháng đầu năm 2018, Khánh Hòa đã đón 3,2 triệu lượt khách lưu trú, trong đó khách quốc tế đạt 1,7 triệu lượt, xấp xỉ lượng khách nội địa, đồng thời tăng gần 60% so với cùng kỳ năm 2017.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng với tốc độ đáng kinh ngạc trên được nhận định chưa đạt kỳ vọng về chất lượng. Tăng trưởng quá nhanh trong khi chưa đầu tư đúng mức đã tạo nên sự quá tải đối với cơ sở hạ tầng, các điểm tham quan, phương tiện vận chuyển và hạ tầng giao thông của nơi đây. Ngoài ra, nguồn nhân lực hiện tại không thể đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường nếu không muốn nói là đang có sự thiếu hụt và thiếu sót về kỹ năng nghiệp vụ, kinh nghiệm quản lý. Đồng thời, công tác quản lý còn nhiều bất cập và hạn chế nhất là đối với việc quản lý các hoạt động liên quan đến các công ty lữ hành quốc tế.

Một phần nguyên nhân của vấn đề này là do tỉnh còn thiếu các hoạt động quảng bá tập trung, quy mô và những gói du lịch hấp dẫn để thu hút nhiều đối tượng du khách hơn cũng như khiến khách chi tiêu tăng lên. Các vấn đề trên đã được Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa chỉ ra và xác định cần sự hỗ trợ của cả hệ thống, các cấp ban ngành và các doanh nghiệp, tổ chức trong ngành du lịch.

Tìm giải pháp phát triển bền vững du lịch Khánh Hoà

Nhận định được thực trạng và xác định được nguyên nhân, vấn đề then chốt là phải tìm ra giải pháp hiệu quả đưa du lịch tỉnh Khánh Hòa đi đúng hướng. Crystal Bay với sứ mệnh chung tay nỗ lực phát triển du lịch Khánh Hoà nói chung và cả nước nói riêng, đã phối hợp cùng UBND và Sở du lịch Khánh Hoà tổ chức Hội thảo Quốc tế “Du lịch Khánh Hòa trong chiến lược phát triển điểm đến Quốc gia”.

Hội nghị có sự tham gia của UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Du lịch Khánh Hòa cùng với nhiều chuyên gia trong nước lẫn quốc tế, đại diện các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành. Bên cạnh việc đưa ra những giải pháp thiết thực cải thiện nhiều tình trạng hiện tại của ngành, hội nghị còn xây dựng các chiến lược marketing, truyền thông phù hợp dựa trên định hướng mới, nhằm thu hút được nhiều khách du lịch đến với Nha Trang - Khánh Hoà hơn.

Việc mời các chuyên gia trong ngành từ các nước khác đến có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với du lịch Khánh Hoà. Bởi với vốn kiến thức sâu rộng cùng nhiều kinh nghiệm trong ngành, các chuyên gia sẽ đem đến hội nghị một làn gió mới với những bài học được đúc kết từ các quốc gia hoặc thành phố du lịch đã nổi tiếng trên thế giới. Đặc biệt, đại diện của Crystal Bay sẽ đem đến hội nghị bài phát biểu về chiến lược “Một kỳ nghỉ, hai vùng di sản” với những giải pháp liên kết và xây dựng hệ sinh thái du lịch có khả năng thu hút đa dạng khách du lịch quốc tế.

Crystal Bay là doanh nghiệp đầu tư trong ngành du lịch, tiên phong xây dựng hệ sinh thái du lịch cao cấp, song song với việc phát triển hạ tầng và khai phá những tiềm năng du lịch mới của các địa phương. Và đây cũng là đơn vị tâm huyết gắn bó với phát triển du lịch của tỉnh Khánh Hòa từ rất lâu với các dự án đã và sắp được triển khai, góp phần làm thay đổi bộ mặt của tỉnh như Peacock Marina Complex, Marina City, Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa…

Vũ Minh