-Nếu cơn sốt bất động sản 2007 kéo các nhà đầu tư về khu Nam và khu Đông, thì chu kỳ mới những năm trở lại đây, đang dần mở rộng với trục mới phía Tây Bắc. Trong đó, các khu đất vàng quanh sân bay Tân Sơn Nhất trở thành điểm nóng với hàng chục dự án ồ ạt bung hàng.

Anh Nam Hiền, một nhân viên môi giới cho thuê khu vực Tân Bình, Phú Nhuận cho biết, nhu cầu khách thuê căn hộ quanh sân bay rất lớn. Tuy nhiên, nguồn cung căn hộ có thể khai thác cho thuê ở khu vực này hiện chỉ có vài dự án như: Carillon, Botanic, Cộng Hòa Plaza… Tỉ lệ phòng trống rất thấp nên nhiều khách làm việc ở sân bay nhưng vẫn phải chấp nhận thuê căn hộ ở quận Bình Thạnh hoặc quận 1, quận 3.

Tuy nhiên, câu chuyện trên đang dần thay đổi, bởi những dự án mới liên tục bung ra trong khu vực này. Mới đây, Novaland đã khởi động dự án thứ 9 tại khu vực Tân Bình, Phú Nhuận. Trong đó, dự án đầu tiên, The Prince đang bàn giao sẽ bổ sung nguồn cung cho phân khúc cho thuê hiện đang khan hiếm trong khu vực. Trong vòng 2 năm nữa, khoảng 10 dự án căn hộ khác cũng sẽ đến hạn bàn giao nhà.

{keywords}
Đường Phổ Quang có đến 4 dự án đang triển khai thi công

Ngoài Novaland, hàng loạt các đại gia khác cũng đặt chân vào thị trường này. Trong đó, có thể kể đến Hung Thinh Corp với thương vụ đầu tư 1.600 tỷ đồng vào dự án Sky Center; Kido Land đầu tư vào dự án Khu chung cư - Thương mại - Văn phòng Cộng Hòa Garden, quy mô 3 ha; CT Group đầu tư Khu căn hộ dịch vụ giá rẻ Bee Home 2; Sacomreal cũng trở lại với dự án Carillon 3 sau thương vụ đầu tư vào dự án Carillon 1 cùng khu vực; Cityland đầu tư dự án Cityland Park Hills diện tích 27 ha tại Gò Vấp…

Nói về làn sóng đầu tư về khu vực này, ông Trần Minh Nhật, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư & Kinh doanh Nhà Thời Đại, cho rằng: “Khu Tây Bắc nói chung và khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất là thị trường tương đối mới so với khu Nam hay khu Đông Sài Gòn. Sau một thời gian dài tăng cung, thị trường khu Nam, khu Đông ngày càng trở nên khốc liệt và không còn “dễ ăn” như trước. Chính vì vậy, việc mở rộng địa bàn sang những khu vực khác nhiều tiềm năng là điều tất yếu”.

“Là khu vực dân cư phát triển đông đúc, nhu cầu nhà ở từ dân nhập cư, nhu cầu thuê căn hộ lớn, quỹ đất sạch hạn chế nên Tân Bình, Phú Nhuận thành nơi được các đại gia săn tìm dự án. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ thì đa phần doanh nghiệp vào khu vực này đã nghiên cứu thị trường khá thận trọng. Điển hình như Sacomreal, sau khi thành công với Carillon họ mới tiếp tục với Carillon 3, CT Group cũng kết thúc dự án Beehome 1 mới tiếp tục Beehome 2…” - ông Nhật nhận định.

Dù lượng hàng bung ra khá lớn nhưng theo ghi nhận tại một số dự án, tỷ lệ tiêu thụ của các rất khả quan. Ở phân khúc cao cấp, ngoài 2 dự án mới là Golden Mansion và Botanica Premier thì các dự án Orchard Garden, Garden Gate, The Botanica… gần như không còn hàng để bán; Sky Center cũng đã bán trên 80% sản phẩm. Phân khúc tầm trung ở gần khu vực sân bay chỉ có 90 căn hộ từ dự án Carillon 3. Đây là dự án hiếm hoi được đưa ra với mức giá vừa túi tiền trong khu vực đắt đỏ này.

Theo ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Công ty Địa ốc Trường Phát,việc phát triển dự án ở những khu đông dân sẽ đáp ứng nhu cầu ở lớn nhưng cũng kéo theo áp lực hạ tầng. Những dự án gần đây như đường rẽ công viên Gia Định, nối đường Hồng Hà với ngã năm Nguyễn Thái Sơn dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất, đại lộ Phạm Văn Đồng thông toàn tuyến hay thông tin Bộ Quốc phòng giao trên 20 ha đất để mở rộng các tuyến đường vào sân bay, đã giải tỏa phần nào tâm lý cho khách hàng khi mua căn hộ.

“Hiện tại, tỉ suất lợi nhuận khi cho thuê căn hộ trong khu vực có thể đạt khoảng 8 - 10%. Tuy nhiên, áp lực tăng cung trong vòng 2 năm nữa sẽ dẫn đến sự cạnh tranh tăng cao. Do vậy, nếu nhà đầu tư không có chiến lược lựa chọn sản phẩm phù hợp về vị trí, giá cả, tiện ích với khách thuê sẽ khó đạt kỳ vọng lợi nhuận trong tương lai” - ông Dũng chia sẻ.

Quốc Tuấn