Đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện kiểm tra với 5 dự án ở núi Chín Khúc gồm: Dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự, dự án Khu đô thị Đồi Đất Lành, dự án Biệt thự Sông núi Vĩnh Trung, dự án Mở rộng phía Tây khu dân cư Đất Lành và dự án làng biệt thự sinh thái Giáng Hương.

Qua kiểm tra, tất cả các dự án ở núi Chín Khúc đã “phơi bày” hàng loạt sai phạm về đất đai, đầu tư, xây dựng và bảo vệ môi trường.

Trong đó 3 dự án: Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự, dự án Khu đô thị Đồi Đất Lành và dự án Biệt thự Sông núi Vĩnh Trung của Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa (gọi tắt là công ty Khánh Hòa) đã để xảy ra nhiều sai phạm.

{keywords}
UBND tỉnh Khánh Hòa đang xem xét, làm rõ trách nhiệm với hàng loạt sai phạm của 5 dự án ở núi Chín Khúc

Với 3 dự án này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã để xảy ra nhiều vi phạm như: Cấp thay đổi giấy chứng nhận đầu tư khi chưa đủ cơ sở; giao đất có thu tiền sử dụng đất cho dự án khi chưa có quy hoạch sử dụng đất; “hô biến” đất rừng và đất chưa sử dụng thành đất ở nông thôn và đất thương mại dịch vụ để cấp cho doanh nghiệp và hàng loạt những sại phạm khác về môi trường...

Từ thời điểm năm 2014 đến tháng 5/2019, công ty Khánh Hòa đã triển khai trồng 104ha rừng, san lấp mặt bằng, mở đường và làm hồ chứa nước nhân tạo với gần 35ha. Tuy nhiên qua kiểm tra, dự án của công ty Khánh Hòa chưa được phê duyệt 1/500 và chưa được cấp phép xây dựng.

Với dự án Mở rộng phía Tây khu dân cư Đất Lành của Công ty Cổ phần Đầu tư Thủ Thiêm, tại thời điểm năm 2016, Sở Tài nguyên Môi trường Khánh Hòa đã không chỉ đạo xử lý hành vi không có hồ sơ môi trường đối với dự án. Đến nay dự án vẫn chưa thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật.

Còn lại, dự án làng biệt thự sinh thái Giáng Hương của Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Trung Tín cũng “lộ” ra nhiều sai phạm. Nghiêm trọng nhất là tới thời điểm kiểm tra dự án, UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa có quyết định ký hợp đồng cho thuê 5ha đất trong tổng số hơn 19ha đất mà dự án đã và đang thực hiện.

Tới đây, đoàn kiểm tra Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ ghi nhận các ý kiến của UBND tỉnh Khánh Hòa để hoàn thiện báo cáo kết quả kiểm tra đến Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa làm rõ trách nhiệm, xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm của các dự án ở núi Chín Khúc, đồng thời báo cáo giải trình cho đoàn kiểm tra trước ngày 5/1/2020.

Công Hưng

Sai phạm hàng loạt, 2/5 dự án ở núi Chín Khúc buộc thay đổi mục tiêu

Sai phạm hàng loạt, 2/5 dự án ở núi Chín Khúc buộc thay đổi mục tiêu

5 dự án đang triển khai trên núi Chín Khúc, thành phố Nha Trang đã và đang vướng hàng loạt sai phạm. Mới đây, 2/5 dự án khu vực này buộc phải thay đổi mục tiêu dự án theo đề nghị của Sở Kế hoạch Đầu tư Khánh Hòa.