Khi có thông tin cầu hầm chui qua sông Hàn sẽ được triển khai, bất động sản (BĐS) khu vực Sơn Trà bị nhà đầu tư thao túng, “tung chiêu” đẩy giá lên trời. Tuy nhiên, sau khi có thông tin dự án chưa được thông qua, lập tức nhà đầu tư tháo chạy, giá BĐS rơi tự do, giao dịch trầm lắng, nhiều nhà đầu tư bỏ cọc hàng trăm triệu đồng chấp nhận cắt lỗ... Đó là một thực tế đang diễn ra tại những khu vực có cầu hầm chui đi qua địa bàn Q. Sơn Trà từ đường Vân Đồn đến tận ven biển đầu tuyến Sơn Trà – Điện Ngọc.

Thông tin dự án hầm chui qua sông Hàn đã làm giá BĐS khu vực Sơn Trà nóng lên từng ngày, nhà đầu tư đã đua nhau thu gom quỹ đất lớn quanh khu vực cầu chui sẽ đi qua. Cùng với đó, là Đà Nẵng công bố quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án công viên Đại Dương Sơn Trà (Sơn Trà Ocean Park) ở khu vực bán đảo Sơn Trà (thuộc P. Thọ Quang, Q. Sơn Trà), giao cho Tập đoàn Sungroup làm chủ đầu tư khiến cho BĐS khu vực này tăng đột biến đầu tháng 3 năm 2017. Điển hình, mặt tiền đường Trần Thánh Tông trong đầu năm 2016 rao bán từ 1,2 đến 1,4 tỷ đồng/lô, tùy vị trí nhưng không ai mua, đến cuối tháng 2 được thổi lên với giá 2,8 tỷ đồng/lô, tăng 100%. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay rớt xuống còn khoảng 2 tỷ đồng/lô.

Tương tự, dọc đường Vân Đồn, trước thời điểm có thông tin cầu qua sông Hàn, giá chỉ dao động từ 9-10,4 triệu/m2 nhưng đến cuối tháng 2-2017 giá đã vọt lên đến 26 triệu đồng/m2; đường Chu Huy Mân, trước thời điểm thông tin có dự án hầm chui có giá dao động 9-10 triệu đồng/m2, đến cuối tháng 2-2017, giá giao dịch 26 - 28 triệu đồng/m2 và hiện nay 20 triệu đồng/m2 nhưng không ai mua...

{keywords}

Hàng loạt lô đất trống dọc 2 bên đường Chu Huy Mân được giới đầu tư đẩy giá mua đi bán lại.

Mức tăng và giảm sốc nhất, đó là các lô đất xung quanh UBND P. Nại Hiên Đông, dọc đường Vương Thừa Vũ và đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc. Cụ thể, trước khi chưa có thông tin cầu hầm chui chỉ 600 triệu đồng có thể mua 1 lô đất bên cạnh UBND P. Nại Hiên Đông với diện tích 5x14m, đến cuối tháng 2-2017 giao dịch 1,6 tỷ đồng/lô và hiện tại nhà đầu tư rao bán 1,2 tỷ đồng nhưng vẫn không bán nổi. Tương tự, đầu tuyến Sơn Trà – Điện Ngọc đầu năm 2016 giá 450 triệu đồng/lô, cuối tháng 2-2017 giá 2,1 tỷ đồng/lô và đến tháng 3-2017 giảm mạnh xuống còn 1,7 tỷ đồng/lô...

Rõ ràng trước khi thông tin Đà Nẵng sẽ xây dựng hầm chui qua sông Hàn đã xuất hiện “làn sóng” đầu tư BĐS tại một số khu vực Sơn Trà. Nhiều nhà đầu tư đổ xô đi mua đất khu vực Q. Sơn Trà nơi dự án đi qua với mục đích đón đầu hoặc “ăn theo” dự án hầm chui đến nay đã phải nhận “quả đắng” khi giá đất ở khu vực này đang đi xuống mạnh và không có ai hỏi mua.

Một minh chứng cho thấy, các lô đất nơi đây được nhà đầu tư lùng sục mua bằng mọi cách, mặc dù giá đã được đẩy lên rất cao. Đơn cử, ngày 20-1-2017, Trung tâm dịch vụ bán đầu giá tài sản thành phố tổ chức bán đấu giá 122 lô đất đường Chu Huy Mân, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Vân Đồn, Hồ Hán Thương thuộc khu TĐC Nại Hiên Đông, Q. Sơn Trà nhưng thu hút hàng trăm cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá và những người trúng đều trả giá cao gấp đôi so với giá khởi điểm. Cụ thể, 12 lô block B2.6 đường Trần Nhân Tông, giá khởi điểm 17,4 triệu đồng/m2 nhưng đấu giá được nhà đầu tư mua với mức giá 25 triệu đồng/m2, thậm chí có lô giá 30 triệu đồng/m2. Hay 8 lô B2.4 đường Chu Huy Mân, P. Nại Hiên Đông 2 giá khởi điểm 11,43 triệu đồng/m2, khi đấu giá lên đến 25 triệu đồng/m2,...

Đại diện nhà đầu tư cho biết, kể từ khi có thông tin dự án hầm chui qua sông Hàn sẽ được triển khai đã tạo “cú hích” tâm lý cho BĐS tại một số khu vực. Hệ quả của việc đầu tư ăn theo các siêu dự án là giá đất tại một số khu vực Sơn Trà “nhảy múa” liên tục.

Cũng chính vì đấu bằng mọi giá nên nhiều nhà đầu tư đang “dở khóc, dở cười” vì “món hàng hời”. Nhà đầu tư Thái cho biết, cuối tháng 1-2017, tham gia đấu trúng một số lô đất dọc theo đường Chu Huy Mân với giá khởi điểm 11,43 triệu đồng/m2 nhưng qua đấu giá với giá gần 21 triệu đồng/m2. Tại thời điểm đó, mức giá đó có thể là hợp lý nhưng đến thời điểm này thì lỗ to rồi!

Ông Nguyễn Đức Phú, chủ dịch vụ địa ốc Triệu Phú (trên đường Chu Huy Mân) cho biết, khu vực này sốt lên từ khi có thông tin thành phố sẽ xây hầm chui qua cầu sông Hàn giới đầu tư đổ về lùng sục mua, giá đất cứ tăng lên hàng ngày, nhưng kể từ khi thông tin hầm chui chưa được Chính phủ phê duyệt ngay lập tức giá đất khu vực nơi đây xẹp xuống nhanh chóng, giao dịch trầm lắng, nhiều nhà đầu tư đã đặt cọc chấp nhận bỏ cọc để cắt lỗ... Chỉ tay vào hàng loạt lô đất trống trên đường Chu Huy Mân ông Phú cho hay, hàng trăm lô đất dọc 2 bên đường này cứ sang đi sang lại kiếm lời chứ có ai mua để làm nhà đâu!

“20 ngày nay không giao dịch được 1 lô nào chỉ biết ngồi chơi xơi nước, mặc dù giá đã giảm mạnh xuống từ 20–30% so với thời điểm đầu tháng 3”. Đó là lời than vãn của ông Sự, chủ dịch vụ địa ốc trên đường Vân Đồn (gần nơi hầm chui dự kiến đi qua). Theo ông Sự, nếu như trước đây cứ có lô nào khách hàng gửi bán ngay lập tức được nhà đầu tư mua ngay nhưng nay thì người bán gửi nhiều nhưng người mua thì không thấy đâu, thậm chí có một số khách đã đặt cọc 50–100 triệu đồng/lô đành chấp nhận bỏ cọc...

Dự án cầu chui qua sông Hàn chưa biết khi nào triển khai, song hàng loạt nhà đầu tư đổ về tranh mua, tranh bán khiến giá đất nơi đây tăng nóng trong thời gian qua dẫn đến “bong bóng BĐS” là điều khó tránh khỏi trong thời điểm hiện nay.

Theo CAĐN