Với lợi thế nằm liền kề TP.HCM, Long An thời gian qua được xem là địa phương nằm trong vùng tam giác vàng đón lõng xu thế giãn dân của TP.HCM. Chính lợi thế này đã làm cho thị trường bất động sản Long An thời gian tăng trưởng mạnh.

Hưởng lợi lớn

Tại hội thảo khoa học với chủ đề “Quản lý đô thị trên địa bàn TP.HCM, thực trạng vấn đề và giải pháp” vừa diễn ra, các chuyên gia, nhà khoa học cho rằng, TP.HCM là đô thị đặc biệt của Việt Nam, cần nghiên cứu để đưa thành phố thành đô thị mang tầm quốc tế.

Theo GS.KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, cần gắn TP.HCM vào nghiên cứu quy hoạch vùng để gắn kết với nhau rất quan trọng. Hệ thống giao thông công cộng tốt nhất để tạo cho việc đi lại của người dân thuận lợi. Để quản lý sự phát triển của TP.HCM, nhất là vấn đề giao thông, hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội cần liên kết vùng, phát triển vùng TP.HCM. Mở rộng không gian quy hoạch để tạo động lực cho TPHCM phát triển.

{keywords}
Bất động sản Long An nóng lên nhờ hạ tầng

Từ thực tế đó,  GS. KTS Trần Ngọc Chính, đề xuất 2 phương án mở rộng TPHCM. Phương án 1: Chủ yếu mở rộng về phía tỉnh Long An, lấy sông Vàm Cỏ Đông làm ranh giới tự nhiên gồm các huyện Cần Giuộc, Cần Đước và một phần huyện Bến Lức, với tổng diện tích khoảng 48.000 -50.000 héc ta, dân số khoảng 37- 42 vạn người. Khi đó, diện tích TPHCM sẽ tăng thêm khoảng 50 km2, từ 2.096 lên 2.146 km2, Long An giảm đi 50 km2.

Phương án 2: Vẫn mở rộng về phía tỉnh Long An, lấy sông Vàm Cỏ Đông làm ranh giới tự nhiên, gồm các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc, lấy thêm huyện Cần Đước và một phần huyện Bến Lức với diện tích khoảng 90.000 đến 95.000 ha, dân số khoảng 65-70 vạn người. Khi đó, diện tích TPHCM sẽ tăng thêm khoảng 95 km2, từ 2.096 lên 2.191 km2.

Sau khi mở rộng, TPHCM phát triển theo mô hình tập trung đa cực, khu vực trung tâm là khu nội thành với bán kính 15 km và bốn cực phát triển. Trong đó, 3 hướng chính là hướng Đông; hướng Nam; hướng Tây - Tây Nam (vùng đất dự kiến mở rộng) và hướng phụ là hướng Tây - Bắc.

Cơ hội đón đầu

Trong những năm qua, thị trường bất động sản đã chứng kiến làn sóng giãn dân đô thị từ TP.HCM sang các địa phương lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An khá mạnh mẽ. Trong đó, Bình Dương và Đồng Nai là những địa phương như đi trước một bước.

Long An đi sau nhưng đang trở thành tâm điểm nhận được sự chú ý đặc biệt của cả thị trường phía Nam, nhờ lợi thế giá còn “mềm”,  chính sách phát triển hạ tầng ngày càng đồng bộ. Thời gian qua, thị trường này đã ghi nhận sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp lớn.

Mới đây, SeaHoldings đã công bố phát triển một dự án Lago Centro, tại huyện Bến Lức. Dự án rộng 13ha với các lô nền nhà phố thương mại, nhà liên kế và biệt thự song lập. Không như những dự án phân lô bán nền thông thường, Lago Centro được thiết kế hiện đại hoàn chỉnh với đầy đủ công năng như cổng chào dự án, trường tiểu học, trung tâm y tế cộng đồng, khu phức hợp thể thao, với điểm nhấn đặc biệt là hồ cảnh quan. Với những tiện ích được đầu tư vượt trội, nơi đây sẽ mang lại cho khách hàng một không gian sống lý tưởng, thoáng mát và hiện đại.

Ông Trần Hiền Phương, Tổng Giám đốc SeaHoldings cho biết, với bề dày kinh nghiệm và uy tín phát triển nhiều dự án thành công TP.HCM, công ty sẽ kiến tạo một khu nhà ở Lago Centro “chuẩn mực”, giá vừa tầm tay cho thị trường Long An trong tương lai gần. Toạ lạc tại vị trí mặt tiền TL 830, kết nối dễ dàng với đường vành đai 3 & 4, cao tốc TPHCM - Trung Lương, Lago Centro là mắc xích liên kết quan trọng giữa hai trung tâm Bến Lức và Đức Hoà, các cụm công nghiệp trên địa bàn và các tỉnh Đông Nam bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long. Dự án sẽ cung cấp cho thị trường trên 700 sản phẩm đất nền nhà phố, nhà phố thương mại, biệt thự song lập.

Trước đó, Công ty BĐS Danh Khôi (DKR) cũng đã công bố dự án Long Hậu Riverside, tại huyện Long Hậu. Với quy mô hơn 20ha, đây là dự án đất nền sổ đỏ có pháp lý hoàn chỉnh, được DKR phát triển thành một khu dân cư đẳng cấp với nhiều tiện ích vượt trội. Trong đó, đáng chú ý của dự án này là sự hình thành khu phố chợ Long Hậu Riverside Market được thành lập trong lòng khu dân cư Long Hậu Riverside, phục vụ nhu cầu mua sắm, trao đổi hàng hóa của dân cư, công nhân khu công nghiệp kề cận…

Theo phân tích của các chuyên gia, xét ở góc độ chung của thị trường, trong vài tháng gần đây, thị trường Long An không còn sôi động như cuối năm 2017, đầu 2018. Do dự án bị siết chặt, dẫn đến thực tế nguồn cung sản phẩm bất động sản hoàn thiện pháp lý đang dần trở nên khan hiếm. nên thực tế thị trường vẫn đang diễn ra làn sóng ngầm về sự tăng giá.  Nhiều dự án đất nền sổ đỏ, hạ tầng được đầu tư tốt vẫn âm thầm tăng giữa các giai đoạn, mức tăng cao nhất có thể lên đến 30% - 40% trong vòng 6 - 12 tháng qua.

Minh Tuấn