Dự án New City Thủ Thiêm được Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt (Thuận Việt) bán cho khách với tiền sử dụng đất tạm tính 4 triệu đồng/m2 căn hộ. Với vị trí đắc địa bậc nhất Thủ Thiêm, ngay mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ, tại sao dự án này lại phân bổ giá đất siêu rẻ như vậy?

Dự án New City Thủ Thiêm có nguồn gốc là dự án tái định cư thuộc chương trình 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án có quy mô 1.330 căn hộ này, mức giá được chào bán trên thị trường trên dưới 50 triệu/m2. Dù chưa có thông tin chính thức từ Thuận Việt, tuy nhiên, theo thông tin từ môi giới, hiện dự án đã được bán hơn 1.000 căn hộ.

{keywords}
Thuận Việt tạm tính tiền sử dụng đất chỉ 4 triệu đồng/m2

Để làm bài toán ước tính lợi nhuận mà Thuận Việt có thể thu được từ dự án New City Thủ Thiêm, phóng viên VietNamNet đã tham khảo nhiều chuyên gia, để tập hợp những thông số mang tính ước lượng cho phép toán. Theo bảng tính bên dưới, nếu tiền sử dụng đất phân bổ 4 triệu/m2, theo dự tính của Thuận Việt được chấp thuận, thì lợi nhuận thu về từ dự án này có thể lên đến gần 3 ngàn tỷ.

{keywords}
Bảng tính lợi nhuận dự tính từ dự án New City Thủ Thiêm


Bảng tính lợi nhuận dự tính từ dự án New City Thủ Thiêm chỉ mang tính tham khảo. Liệu Thuận Việt có thể thu lợi nhuận bao nhiêu từ dự án này, điều này còn phụ thuộc vào giá đất được TP.HCM phê duyệt, tại dự án này là bao nhiêu. Chưa kể khả năng dự án có thể được đưa ra bán đấu giá để tránh thất thoát do thiếu minh bạch.

Được biết, dự án New City Thủ Thiêm đã được rao bán tràn lan từ tháng 1/2018, khi chưa được phê duyệt giá đất, dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn. Sự việc đã bị Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM phát hiện và ra Quyết định xử phạt vào 11/1/2018.

Theo Quyết định xử phạt này, Thuận Việt bị phạt hơn 100 triệu đồng đối với hàng loạt lỗi vi phạm như: Kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện, không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định; không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng để kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng; thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình không đúng trình tự, thủ tục quy định…

Khập khiễng giá đất tại Thủ Thiêm

Theo phương án được Sở Tài chính đề xuất, sau khi thực hiện đấu giá thành công 2 dự án 2.220 căn hộ (lô R1, R2, R3) và 1.570 căn hộ (lô R4, R5), sẽ tính toán lại giá trị quyền sử dụng đất dự án New City (lô R8, R9), để đề xuất phương án xử lý cho phù hợp. Tuy nhiên, việc đấu giá 2 dự án này theo dự kiến đã thất bại vì không có nhà đầu tư tham gia.

Giá trị quyền sử dụng đất dự án New City Thủ Thiêm là bao nhiêu vẫn còn chờ các động thái tiếp theo của cơ quan chức năng. Và vấn đề dư luận quan tâm là làm sao đảm bảo công bằng, minh bạch, tránh khả năng thất thoát cho ngân sách nhà nước.

Quốc Tuấn 

Giá đất Thủ Thiêm cao nhất hiện nay là bao nhiêu?

Giá đất Thủ Thiêm cao nhất hiện nay là bao nhiêu?

An Lợi Đông, phường trung tâm của Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang có giá đất cao nhất quận 2, với mức trung bình gần 256 triệu đồng/m2.

Thất bại kế hoạch 9.000 tỷ từ tái định cư Thủ Thiêm

Thất bại kế hoạch 9.000 tỷ từ tái định cư Thủ Thiêm

Cuối năm 2017, TP.HCM đã bắt đầu kế hoạch bán đấu giá quyền sử dụng đất và công trình xây dựng trên đất đối với 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm.

TPHCM: Thất lạc bản đồ gốc quy hoạch 1/5.000 khu đô thị Thủ Thiêm

TPHCM: Thất lạc bản đồ gốc quy hoạch 1/5.000 khu đô thị Thủ Thiêm

Ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM cho biết, bản đồ gốc quy hoạch 1/5.000 khu đô thị Thủ Thiêm đến giờ này vẫn chưa tìm thấy.

Dự án Thủ Thiêm sai phạm từ quy hoạch đến thu hồi đất, tái định cư

Dự án Thủ Thiêm sai phạm từ quy hoạch đến thu hồi đất, tái định cư

Kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM cho thấy hàng loạt sai phạm từ quy hoạch đến thu hồi đất, tái định cư.

Người dân Thủ Thiêm nói gì trong buổi tiếp dân với cán bộ Trung ương?

Người dân Thủ Thiêm nói gì trong buổi tiếp dân với cán bộ Trung ương?

7 hộ dân Thủ Thiêm bày tỏ bức xúc và mong muốn khiếu nại của họ sớm được giải quyết trước Trưởng ban tiếp dân Trung ương.