Tại phố Nguyễn Gia Thiều (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), nhà biệt thự số 9A được xếp vào nhóm 3 đã hư hỏng, xuống cấp. Ngày 15/6/2018, UBND TP Hà Nội đã có thông báo kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP xem xét đề nghị cho phép phá dỡ nhà biệt thự trên phố Nguyễn Gia Thiều, Trần Quốc Toản và phố Châu Long.

Nêu tại thông báo kết luận này, tập thể lãnh đạo UBND TP thống nhất: Đối với các nhà biệt thự nhóm 3 đã hư hỏng xuống cấp trong đó có biệt thự số 9A Nguyễn Gia Thiều, UBND TP đồng ý về chủ trương cho phép phá dỡ để xây dựng lại.

Đồng thời, UBND TP cũng nhấn mạnh: Phải thực hiện theo đúng thủ tục, quy trình quy định.

{keywords}
Nhà biệt thự số 9A được xếp vào nhóm 3 được cho phép phá dỡ để xây dựng lại.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, ngày 21/9/2018, UBND quận Hoàn Kiếm đã cấp Giấy phép xây dựng (GPXD) số 198 cho bà Nguyễn Thanh Huyền địa chỉ số 9A Nguyễn Gia Thiều được phép xây dựng công trình nhà ở gia đình. Theo GPXD trên, công trình có tổng diện tích xây dựng là 680,5m2, gồm 1 hầm + 4 tầng với mật độ xây dựng 63%.

Trong đó, diện tích xây dựng tầng 1 là 141,5m2 + 83,4m2 sân trời và tường chung. Diện tích xây dựng sàn tầng 2,3,4 bằng nhau (mỗi tầng bằng 127,6m2; cao 3,9m) và lùi 3m so với mặt nhà tầng 1. 

{keywords}

{keywords}

Công trình số 9A Nguyễn Gia Thiều vi phạm trật tự xây dựng, xây sai so với giấy phép được cấp.

Trên cơ sở đó, chủ đầu tư là đã tiến hành đập bỏ biệt thự cũ xây dựng công trình mới. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã xây sai so với GPXD được cấp.

“Công trình số 9A phố Nguyễn Gia Thiều trước đây là nhà biệt thự cổ thuộc nhóm 3. Theo Quyết định của UBND TP. Hà Nội về việc ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố thuộc nhóm 3 thì công trình xây dựng lại trên khuôn viên đất phải phù hợp với quy hoạch, kiến trúc được phê duyệt. Nhưng hiện công trình này đang xây dựng với quy mô “khủng” 4 tầng + hầm và đặc biệt phía sau công trình xây vượt thành 6 tầng”, một người dân trên phố Nguyễn Gia Thiều phản ánh.

{keywords}
Công trình vi phạm trật tự xây dựng ngay giữa địa bàn quận Hoàn Kiếm, trung tâm Hà Nội.

Trao đổi về công trình này, một lãnh đạo UBND phường Trần Hưng Đạo thừa nhận tại công trình số 11 Liên Trì và công trình số 9A Nguyễn Gia Thiều đều là 2 công trình vi phạm trật tự xây dựng, xây sai so với giấy phép được cấp thuộc địa bàn phường quản lý.

“Công trình số 9A Nguyễn Gia Thiều được quận cấp phép 4 tầng + tum. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã cho xây phần tum phía sau sai so với giấy phép. Sau khi phát hiện sai phạm, phường đã thiết lập hồ sơ và có báo cáo, đề xuất với quận phương án xử lý”, vị này thông tin.

{keywords}
Hà Nội có mạnh tay ngăn chặn và xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ngay từ khi mới phát sinh?

Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu cung cấp hồ sơ xử lý thì vị này nói không thể cung cấp vì đang trong quá trình báo cáo quận. “Chỗ này đang làm hồ sơ báo cáo với quận nên không cung cấp được”, vị này phân trần.

Vị này cũng cho rằng, trên khu vực Hoàn Kiếm toàn “đất vàng, đất kim cương” mỗi mét vuông đất là tiền tỷ nên khi xây dựng nhà nào cũng muốn xây tối đa diện tích đất. 

Dư luận đang đặt ra câu hỏi, phải chăng có sự bao che, làm ngơ từ phía các cơ quan chức năng liên quan cho các công trình vi phạm tại địa bàn quận trung tâm như Hoàn Kiếm trong bối cảnh TP Hà Nội đang chấn chỉnh tình trạng vi phạm trật tự xây dựng với quy định ngăn chặn và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh.

Hồng Khanh 

Chuyện lạ giữa Thủ đô: Chính quyền càng đình chỉ, công trình càng xây cao

Chuyện lạ giữa Thủ đô: Chính quyền càng đình chỉ, công trình càng xây cao

- Ngay giữa quận trung tâm thủ đô, dù có thông báo yêu cầu dừng thi công từ quận đến phường chủ công trình vẫn tiến hành xây dựng. Thậm chí khi thanh tra quận có giấy mời làm việc chủ công trình cũng không có mặt..