Theo nhận định của Hiệp hội BĐS TP.HCM, cơn sốt ảo giá đất nền đã được kiểm soát và hạ nhiệt và không có khả năng xảy ra "bong bóng" bất động sản trong năm 2018.

Báo cáo thị trường của Hiệp hội BĐS TP.HCM vừa công bố cho thấy, cơn sốt này chỉ xảy ra cục bộ ở phân khúc đất nền phân lô, còn phân khúc căn hộ chung cư là phân khúc chủ đạo của thị trường bất động sản vẫn diễn ra bình thường, không có hiện tượng sốt giá.

Tổng số dự án đủ điều kiện huy động vốn đưa ra thị trường là 29 dự án, giảm 9,4% so với 32 dự án đã đưa ra thị trường cùng kỳ năm 2017. Trong khi đó, tổng số căn nhà đưa ra thị trường là 9.174 căn (gồm có 8.690 căn hộ chung cư và 484 căn nhà thấp tầng), giảm 44,5% so với 16.506 căn cùng kỳ năm 2017.

{keywords}
Dự án Dragon Village “cháy hàng” chỉ trong vài giờ mở bán

Theo ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch HH BĐS TP.HCM, thị trường không có khả năng xảy ra “bong bóng” trong năm nay là do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã có nhiều kinh nghiệm về việc sử dụng kịp thời, hiệu quả công cụ về thuế, công cụ về tín dụng, công cụ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chủ trương đầu tư dự án để điều tiết hiệu quả thị trường bất động sản ngay khi vừa xuất hiện dấu hiệu "bong bóng". Trong khi đó, chủ đầu tư, ngân hàng, nhà đầu tư thứ cấp và cả người tiêu dùng cũng đều thông minh hơn.

Ông Stephen Wyatt- Tổng giám đốc tại Việt Nam của JLL nhận định: “Những tháng cuối năm thị trường sẽ đón nhận một làn sóng các dự án được hoàn thành, đến từ các căn hộ được mở bán trong giai đoạn cao điểm 2016 - 2017. Về nguồn cung, sẽ vẫn duy trì ở mức tốt, chủ yếu là do những dự án đã có các hoạt động giới thiệu sản phẩm từ năm 2017”.

Ngoài ra, theo vị đại diện của JLL, tỷ lệ bán trong các dự án mở bán mới được đánh giá tích cực, do phần lớn các dự án đã khởi động chiến lược tiền mở bán khá thành công. Nhu cầu mua để ở vẫn chiếm lĩnh thị trường. Tâm lý đầu tư được đánh giá giảm nhẹ do áp lực từ nguồn cung dồi dào. Giá sơ cấp sẽ tăng nhờ các dự án mới hoàn thành có chất lượng xây dựng, thiết kế và tiện ích tốt hơn.

Dự án thực hút khách

{keywords}
 

Sau cơn sốt đất nền, nhiều nhà đầu tư đã tìm tới phân khúc bất động sản có giá trị thực. Đơn cử như phân khúc bất động sản biệt thự, liền kề được đầu tư bởi các chủ đầu tư uy tín đều thu hút khách hàng. Dự án Dragon Village sau ba lần mở bán đều ghi nhận thanh khoản tốt, “cháy hàng” chỉ trong vài giờ. Với chính sách ưu đãi hấp dẫn, khả năng sinh lời cao, nhà phố, biệt thự của Dragon Village luôn tạo nên cơn sốt đối với đông đảo nhà đầu tư, các sản phẩm nhanh chóng được vét sạch, dù giá các đợt mở bán liên tục tăng từ 10 đến 20%.

Ở phân khúc căn hộ, nhiều dự án của chủ đầu tư uy tín cũng được người mua quan tâm bởi khả năng sinh lời. Mới đây, CTCP Tập đoàn Tecco vừa ký kết với Danko Group, Triệu Phú Land phân phối dự án Tecco Skyville Tower. Tecco Skyville Tower tại trung tâm hành chính mới của Thanh Trì, bao gồm 2 toà tháp 30 tầng với 700 căn hộ. Dự kiến, các căn hộ sẽ bàn giao cho khách hàng vào cuối 2019.

Đánh giá về thị trường, ông Đặng Lâm Thành- Giám đốc kinh doanh Phú Long cho biết, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông khu vực đang phát triển mạnh và chủ trương của lãnh đạo thành phố về ý tưởng hình thành đô thị sáng tạo, thung lũng silicon của Việt Nam ở phía Đông đã khiến giá nhà đất tăng phi mã.

Khu vực này cũng đang xuất hiện nhiều dự án trọng điểm được triển khai như: Samsung, Intel, Đại học Fulbright,… Đó là lý do tại sao dự án luôn thu hút sự quan tâm của khách hàng và nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, yếu tố tên tuổi chủ đầu tư cũng góp phần quan trọng tới thành công dự án. Với 18 năm trong lĩnh vực xây dựng và hơn 50 dự án nhà ở thương mại, khách sạn, du lịch nghỉ dưỡng, Tecco luôn đảm bảo bàn giao đúng và trước thời hạn cam kết với khách hàng. Hiện chủ đầu tư có hơn 22.000 khách hàng khắp 13 tỉnh, thành của cả nước.

{keywords}
 

Nhận định về thị trường trong thời gian tới, nhiều chuyên gia cho rằng, các dự án đang có nhà mẫu sẽ được mở bán, chào sân. Đặc biệt, có những dự án đã lên kế hoạch từ đầu năm nhưng vì nhiều lý do chưa thể mở bán, sẽ được mở bán chính thức trong quý III, quý IV.

Doãn Phong