Cách 70km về phía đông của Prague, thành phố thời trung cổ Kutná Hora (Séc) là nơi cạnh tranh về mặt chính trị, kinh tế và văn hóa với thủ đô trong thời gian từ thế kỷ 13 đến 16 nhờ vào sự bùng nổ mỏ bạc.

Ngày nay, Kutná Hora tuy trầm lắng hơn, nhưng vô cùng ấn tượng về văn hóa, truyền thống của Séc. Nơi đây là một di sản thế giới được UNESCO công nhận.

{keywords}
 

Giữa các tòa nhà theo phong cách Baroque và các nhà thờ thời trung cổ, có một địa điểm du lịch thu hút nhưng chắc chắn không dành cho du khách yếu tim. Đi bộ một đoạn ngắn qua những con đường hẹp của vùng ngoại ô nhỏ của Sedlec, bạn sẽ đến một nhà thờ kỳ lạ ẩn giấu những câu chuyện mê hoặc về cái chết.

Những câu chuyện mê hoặc về cái chết

Qua một cầu thang nhỏ xuống khoang dưới của nhà thờ Công giáo La Mã nằm ở khu phức Sedlec Ossemony, du khách sẽ nhìn thấy khoảng 40.000 bộ xương người trang trí khắp nơi.

{keywords}
 


Câu chuyện về Nhà thờ xương bắt đầu năm 1278, khi Quốc vương Bohemia gửi vị trụ trì của Tu viện Cistercian Sedlec đến Jerusalem. Ông đã trở về với một lọ đất từ Golgotha, nơi Jeus Christ bị đóng đinh và rải xung quanh nghĩa trang địa phương.

Khi tin tức về “Đất thánh” được nhiều người biết đến, người dân khắp nơi trong vùng yêu cầu được chôn cất tại đây. Các bộ xương hiện có ở Sedlec Ossemony đã được khai quật tại đây để mở rộng thị trấn và chôn cất những thi thể mới.

Những bộ xương người nằm chồng lên nhau dưới tầng hầm của nhà thờ gothic này cho đến năm 1870, khi người thợ khắc gỗ tên Frantisek Rint được chỉ định khai quật và sắp xếp chúng.

{keywords}
 

Nhà nguyện dưới lòng đất này chứa một chiếc đèn chùm làm hoàn toàn bằng xương và vòng hoa sọ người. Ở bên trái của đèn chùm đặt một chiếc áo choàng xếp từ xương của Schwarzenberg, một gia đình quý tộc Séc đã từng cai trị thành phố.

Bên phải là một bộ sưu tập sọ người xếp chồng lên nhau. Mỗi phòng đều có các biểu tượng tôn giáo được sắp xếp từ xương, để nhắc nhở du khách rằng nhà nguyện là nơi thờ cúng tôn kính, mặc dù lời nhắc khá rùng rợn.

Nhiều du khách tỏ ra không tôn trọng

Nhà thờ chào đón khoảng 450.000 khách du lịch trong năm 2018, ước tính 500.000 du khách sẽ ghé thăm trong năm nay. Thế nhưng sự nổi tiếng của nó trở thành một vấn đề cho cư dân trong vùng.

{keywords}
 

Radka Krejčí, Corporate Department Manager của Sedlec Ossemony cho biết: "Chúng ta cần hiểu rằng đó vẫn là một nhà thờ Công giáo La Mã được bao quanh bởi một nghĩa trang. Không phải du khách nào cũng tôn trọng điều đó."

Jiri Sobr, một cư dân địa phương lớn lên ở thị trấn Sedlec, là một trong số những người rất thất vọng vì thái độ coi thường của một số khách du lịch: “Chúng tôi có một ngôi mộ gia đình nằm trước lối vào của Nhà thờ các Thánh ở Sedlec. Đó là nơi chúng tôi đến và thăm những người thân không còn ở bên cạnh mình. Tôi rất vui vì khách du lịch thích thú khi nhìn thấy nó, nhưng tôi muốn họ hiểu đây là nơi an nghỉ của những người đã ra đi”.

{keywords}
 

Nhà thờ hiện được cải tạo. Dự án dự kiến sẽ kéo dài đến hai năm, những bộ xương cả bên trong và ngoài nhà thờ sẽ được phục hồi. Tuy nhiên, nhà thờ vẫn mở cửa cho công chúng tham quan trong quá trình tân trang.

Cách tốt nhất để đến với kiệt tác rùng rợn này là đi một chuyến tàu dài 55 phút từ Prague đến Kutná Hora. Xe lửa chạy thường xuyên với vé khứ hồi trong ngày có giá 8 đô la.

XEM CLIP:

Quỳnh Hoa (Theo CNN)

Vẻ đẹp ‘độc nhất vô nhị’ của nhà thờ Bùi Chu đang được xin cứu xét

Vẻ đẹp ‘độc nhất vô nhị’ của nhà thờ Bùi Chu đang được xin cứu xét

- Những hình ảnh của nhà thờ Bùi Chu (huyện Xuân Trường, Nam Định) được ghi lại với hy vọng đây không phải là những hình ảnh cuối cùng cuả nhà thờ cổ kính 134 năm tuổi.