Mới đây trang Chinaplus của đài CRI (Trung Quốc) đã đưa tin và hình ảnh về chung cư siêu mỏng ở Thượng Hải, nơi hẹp nhất chỉ 20cm. Phần mỏng nhất chỉ nằm một đầu, còn đầu kia vẫn có diện tích rộng vì căn nhà có hình đa giác.

{keywords}
Tòa chung cư được xây dựng từ năm 1920.

Và cuộc sống bên trong các căn hộ ở phần hẹp nhất như thế nào là điều mà người quan tâm. Tòa nhà được xây dựng vào những năm 1920, nằm ở góc đường Ninh Ba và Phúc Kiến, cách phố đi bộ khu vực Bến Thượng Hải và Nam Kinh chỉ mấy bước chân. Một đầu của tòa chung cư rất hẹp do được xây dựng để tận dụng khoảng trống giữa nó và một tòa chung cư gần đó..

{keywords}
Phần hẹp nhất chỉ khoảng 20cm nằm ở một đầu của tòa nhà.

Một trong những cư dân sống ở căn nhà có góc mỏng dính là tài xế xe bus đã nghỉ hưu Ping Lu. Ông sống trong căn hộ 24m2 ở tầng cao nhất suốt hơn 40 năm. Căn hộ của ông có một phần chính là góc hẹp nhất của tòa nhà được đánh giá siêu mỏng. 

{keywords}
Phòng tắm nhà ông Ping Lu được đặt ở nơi hẹp nhất của tòa nhà.

Căn hộ của ông Ping có hình tam giác. Trong căn hộ có một phòng ngủ nhỏ cho con trai đã ly hôn vợ, một phòng khách/phòng ngủ lớn hơn cho vợ chồng ông Ping và phòng tắm được bố trí ở chỗ hẹp nhất. 

Ông Ping chuyển đến căn hộ này vào những năm 1960 cùng với cha mẹ. Vì hình dáng kỳ dị của căn hộ nên gia đình ông Ping không thể bố trí chỗ đặt bàn ăn. Nếu đặt bàn ăn thì nó sẽ chắn lối vào phòng tắm. Vợ chồng ông phải đối mặt với nước chảy yếu, nhà vệ sinh thường xuyên bị tắc... 

{keywords}
Hình ảnh phần hẹp nhất nhìn từ trên cao.

Vợ ông Ping bày tỏ hi vọng sẽ được tái định cư ở một nơi nào khác để con trai có thể kết hôn lần nữa và có thể tận hưởng những năm tháng của tuổi xế chiều.

Trong tòa nhà 4 tầng có hơn 40 căn hộ. Một số người phải tận dụng hành lang làm nơi nấu. Hệ thống dây điện trên tường phủ đầy bụi và dầu mỡ.

{keywords}
Hành lang chật ních các tủ, dụng cụ trữ đồ.

"Khi một bà nội trợ rán cá ở hành lang, mùi bay khắp tòa nhà", cô Chen - người quản lý tòa nhà sống ở tầng 4 nói. Bố chồng cô Chen là người từng điều hành một công ty vận tải, sở hữu 5 căn hộ trong tòa nhà, sau đó dần bán các căn hộ khi kinh doanh đi xuống.

Cấu trúc của tòa nhà được xây dựng như văn phòng vì vậy không có thiết kế đường ống dẫn gas. Cô Chen đang sống trong một phòng từng dùng làm phòng kế toán, còn có người hàng xóm phải sống trong một gác xép cũ.

{keywords}
Hình ảnh trong phòng tắm chung.

Một nửa hành lang ở mỗi tầng được tận dụng làm nơi trữ đồ, đặt bếp, bình gas. Khi các bà nội trợ nấu ăn bữa tối, ai cũng cảm nhận tòa nhà như khu chợ đêm chìm trong khói và tiếng ồn.

{keywords}
Cụ bà Tang 86 tuổi phải leo cầu thang suốt mấy chục năm qua để vào căn hộ của bà.

Cụ Tang, 86 tuổi, phải leo lên những bậc thang gỗ dốc đứng để vào căn hộ một phòng của bà. "Tôi khó có thể chuyển đồ đạc vào nhà. Tôi đã leo như vậy hàng thập kỷ và quen với cuộc sống này", cụ Tang cho biết.

Đai diện công đồng cư dân ở khu vực này đã có những nỗ lực giúp cải thiện điều kiện sống của người dân trong đó có "tòa nhà tờ giấy" này. Quận Hoàng Phố có kế hoạch cải tạo 8.000 căn hộ trong các chung cư cũ hằng năm từ nay đến năm 2025. 

Tố Quyên (Theo Shine)

Lộ diện toà nhà mỏng như tờ giấy, chỗ hẹp nhất chỉ 20cm

Lộ diện toà nhà mỏng như tờ giấy, chỗ hẹp nhất chỉ 20cm

- Nhìn từ một đầu, căn nhà mỏng dính khiến nhiều người chắc chắn sẽ choáng ngợp, nhưng thực tế nó có cấu trúc đa giác nở ở đầu bên kia.