Sở Xây dựng TP.HCM vừa thông tin về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 375 căn hộ block B dự án Khu chung cư cao tầng và thương mại – dịch vụ - văn phòng tại lô H2-01 thuộc Khu dân cư Cát Lái, P.Cát Lái, TP.Thủ Đức. 

Dự án này có tên thương mại là CitiAlto, quy mô 5.122,8m2 do Công ty TNHH Đầu tư Vĩnh Phú (Công ty Vĩnh Phú) làm chủ đầu tư.

{keywords}
Công ty Vĩnh Phú đã thế chấp quyền sử dụng đất tại dự án CitiAlto.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, 375 căn hộ thuộc dự án CitiAlto của Công ty Vĩnh Phú đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai trong trường hợp chủ đầu tư đã giải chấp hoặc có biên bản thống nhất của bên mua, bên thuê mua nhà ở và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp. 

Do Công ty Vĩnh Phú đã thế chấp quyền sử dụng đất tại dự án CitiAlto nên trước khi bán hoặc cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải đăng ký thay đổi nội dung thế chấp để rút bớt tài sản thế chấp; trừ trường hợp chủ đầu tư, bên mua và bên nhận thế chấp có thoả thuận khác. 

Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư dự án CitiAlto phải đảm bảo điều kiện theo yêu cầu của ngân hàng để được phát hành từng chứng thư bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với từng khách hàng. 

Dự án CityAlto được UBND TP.HCM chấp thuận đầu tư, công nhận cho Công ty Vĩnh Phú làm chủ đầu tư vào năm 2019. Lô H2-01 xây dựng dự án này nằm trong tổng thể dự án Khu dân cư Cát Lái do Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ TP.HCM (Invesco) làm chủ đầu tư. 

Được biết, ngoài lô đất H2-01, Invesco cũng đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại 3 lô khác thuộc Khu dân cư Cát Lái cho Công ty Vĩnh Phú. 

Trên thực tế, sau khi nhận chuyển nhượng 4 lô đất này, Công ty Vĩnh Phú không trực tiếp xây dựng mà hợp tác với Công ty CP Kiến Á để phát triển 4 dự án nhà ở cao tầng.  

Thời gian qua, tại TP.HCM xuất hiện một số chủ đầu tư phớt lờ quy định bảo lãnh giao dịch nhà ở khi bán hoặc cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. 

Quy định này nhằm bảo vệ quyền lợi của người mua nhà khi chủ đầu tư không bàn giao nhà theo tiến độ cam kết. Khi đó, bên bảo lãnh sẽ đứng ra hoàn trả lại số tiền ứng trước và các khoản tiền cho người mua nhà theo hợp đồng mua bán và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết. 

Vì chủ đầu tư không thực hiện đúng theo quy định bảo lãnh nghĩa vụ tài chính với người mua dẫn đến một số dự án chậm giao nhà, thậm chí nhiều dự án ngừng thi công vô thời hạn, và người mua nhà là bên chịu thiệt hại.

Một số dự án dù không có ngân hàng bảo lãnh nhưng chủ đầu tư vẫn bán nhà ở hình thành trong tương lai có thể kể đến như: Dự án Park Vista ở huyện Nhà Bè của Công ty TNHH DV-TM-SX-XD Đông Mê Kông; dự án The Western Capital ở Q.6 của Công ty TNHH Quản lý BĐS Hoàng Phúc; dự án Kingsway Tower ở Q.Bình Tân của Công ty TNHH Siêu Thành…

TP.HCM kiến nghị công khai thế chấp và bảo lãnh dự án khi ‘bán nhà trên giấy’

TP.HCM kiến nghị công khai thế chấp và bảo lãnh dự án khi ‘bán nhà trên giấy’

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà và thông tin các dự án nhà ở đủ điều kiện giao dịch một cách chính xác, UBND TP.HCM vừa kiến nghị Bộ Xây dựng công khai thế chấp và tình hình bảo lãnh dự án.  

Anh Phương