Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (gọi tắt là dự án Ocean View Nha Trang) tại đường Trần Phú, TP Nha Trang là một trong những công trình vi phạm trật tự xây dựng gây nhức nhối dư luận trong thời gian qua tại Khánh Hoà. Dự án đã làm nóng kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Khánh Hoà khoá VI vừa diễn ra ngày 22/7 với nhiều chất vấn của các đại biểu.

{keywords}
Dự án Ocean View Nha Trang được quy hoạch 69 lô biệt thự, mật độ xây dựng 40-60%, chiều cao tối đa 3 tầng.

Tại dự án này, được quy hoạch 69 lô biệt thự, mật độ xây dựng 40-60%, chiều cao tối đa 3 tầng. Tuy nhiên, năm 2019, các cơ quan chức năng TP Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa kiểm tra thì phát hiện có 13 công trình vi phạm khi xây dựng vượt chiều cao quy địnhh (4-8 tầng) và mật độ cho phép (80-100% diện tích).

Gần 1 năm qua, chính quyền Khánh Hoà đã có nhiều văn bản quyết định cưỡng chế, tháo dỡ các công trình sai phạm. Thậm chí chính Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Lê Hữu Hoàng trực tiếp kiểm tra sai phạm hồi cuối năm 2019. Tuy nhiên đến nay các công trình này vẫn tồn tại, các công trình vi phạm phải cưỡng chế tháo dỡ tại Ocean View Nha Trang đã tăng từ 13 lên thành 15 biệt thự. Hơn thế, các chủ công trình còn bất chấp vi phạm pháp luật, vẫn hoàn thiện, một số công trình đã kịp hoàn thành và đưa vào sử dụng dù UBND tỉnh chỉ đạo yêu cầu tiến hành tháo dỡ, cưỡng chế vi phạm tại dự án trước ngày 30/6/2020.

{keywords}
Năm 2019, các cơ quan chức năng TP Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa kiểm tra thì phát hiện có 13 công trình vi phạm khi xây dựng vượt chiều cao quy địnhh (4-8 tầng) và mật độ cho phép (80-100% diện tích).

Đại biểu Đoàn Minh Long đã thẳng thắn chất vấn ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa rằng: “Câu hỏi cử tri đặt ra vì sao các công trình này chưa được cưỡng chế tháo dỡ ngược lại vẫn ung dung tồn tại. Phải chăng các biệt thự này có thế lực nào chống lưng hay bật đèn xanh để họ thực hiện trái quy định pháp luật?".

Mới đây, thay vì cưỡng chế “cắt ngọn” các công trình sai phạm UBND tỉnh đưa ra thêm phương án xử phạt rồi cho các biệt thự tồn tại.

{keywords}
Ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết chính quyền có lập chốt cũng không ngăn chặn được việc xây dựng, ngay cả đoàn giám sát của HĐND đi giám sát nhưng công trình sai phạm vẫn hoàn thiện.

Theo ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà, việc xử phạt vi phạm của 15 biệt thự này dự kiến thu về khoảng 65 tỷ đồng. Ông Hoàng cũng cho biết, quan điểm cá nhân ông đã tham mưu cho UBND tỉnh phương án này.

“Quan điểm ý kiến cá nhân tôi tôi có tham mưu cho UBND tỉnh vì xét thấy tình hình tồn tại khách quan nhiều công trình trái phép người đứng đầu địa phương không quản lý được để xảy ra tình trạng xây dựng sai phép. Giải quyết tồn tại bất cập bằng việc phạt nặng có hiệu quả và nhân dân tuân thủ thực hiện nội dung này. Nếu cưỡng chế 7 công trình và cưỡng chế một phần 8 công trình còn lại tại Ocean View sẽ thu về 65 tỷ đồng” – ông Hoàng nói.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Từ khi chất vấn đến khi có các quyết định xử phạt, cưỡng chế các công trình đều đang xây dựng dở dang thì đến nay nhiều công trình đã hoàn thiện rất đẹp.

Trong khi đó nhiều đại biểu nêu rõ quan điểm không đồng tình với việc phạt cho tồn tại và đặt vấn đề họ xây căn nhà 10- 15 tỷ nhưng phạt 150 triệu hay dù phạt đến 1 tỷ thì họ vẫn chấp nhận. Như vậy thì mọi người dân đều có thể làm được.

HIện Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà đã giao Sở Xây dựng dự thảo văn bản để báo cáo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh để trình Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực HĐND tỉnh xem xét cho ý kiến. Khánh Hoà sẽ xử lý thế nào với 15 biệt thự sai phạm tại dự án Ocean View Nha Trang quyết định tháo dỡ hay phạt cho tồn tại?

{keywords}
Theo thời gian công trình vi phạm phải cưỡng chế tháo dỡ tại Ocean View Nha Trang đã tăng từ 13 lên thành 15 biệt thự.  
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Đại biểu Đoàn Minh Long đã thẳng thắn chất vấn: “Câu hỏi cử tri đặt ra vì sao các công trình này chưa được cưỡng chế tháo dỡ ngược lại vẫn ung dung tồn tại. Phải chăng các biệt thự này có thế lực nào chống lưng hay bật đèn xanh để họ thực hiện trái quy định pháp luật?"
{keywords}
Thay vì cưỡng chế, chính quyền tỉnh đưa ra phương án xử phạt 65 tỷ đồng đối với 15 biệt thự.
{keywords}

15 biệt thự sai phạm tại dự án Ocean View Nha Trang quyết định tháo dỡ hay phạt cho tồn tại?

 

Thuận Phong

Vì sao loạt biệt thự phá nát quy hoạch ở Nha Trang vẫn ung dung tồn tại?

Vì sao loạt biệt thự phá nát quy hoạch ở Nha Trang vẫn ung dung tồn tại?

“Phải chăng các biệt thự này có thế lực nào chống lưng hay bật đèn xanh để họ thực hiện trái quy định pháp luật?” - Đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa chất vấn về loạt sai phạm trong xây dựng tại dự án Ocean View Nha Trang.