Nhiều cao ốc vi phạm ở Hà Nội như công trình nhà số 9 Đào Duy Anh, tòa nhà 19 Triệu Việt Vương... đã bị cho "cắt ngọn" không thương tiếc.

Hàng loạt công trình cao ốc ở trung tâm thủ đô bị nhà chức trách yêu cầu cắt ngọn, thậm chí phải cưỡng chế, có chủ đầu tư bị xử lý hình sự.

1. Công trình số 8B Lê Trực

Trong danh sách các tòa cao ốc vi phạm, bị “cắt ngọn” ở Hà Nội này, đầu tiên phải kể đến Công trình số 8B Lê Trực. Đây là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, căn hộ chung cư cao cấp và biệt thự liền kề, có tổng diện tích 5.600 m2, do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Phát triển Kinh Đô (KinhDo TCI Group) làm chủ đầu tư. Dự án có tòa nhà cao 17 tầng và 4 tầng hầm, trong đó 5 tầng trung tâm thương mại, tầng trên cùng là bể bơi, tầng 6-17 là căn hộ, diện tích mỗi sàn 1.900 m2.

Quá trình xây dựng có nhiều ý kiến đã bày tỏ sự nghi ngại về vị trí nhạy cảm của cụm công trình này, bởi toà nhà được cho là cao nhất khu vực Ba Đình, cao hơn hẳn Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sau đó, Thủ tướng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Hà Nội tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B phố Lê Trực và báo cáo Thủ tướng gấp trong tháng 9/2015.

Ngày 1/10/2015, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo lên Thủ tướng đồng thời có văn bản thông cáo báo chí. Theo văn bản này, UBND TP Hà Nội thừa nhận dự án cao ốc tại 8B Lê Trực có nhiều sai phạm so với Giấy phép xây dựng.

{keywords}

UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư xây dựng tòa nhà 8B Lê Trực tháo dỡ ngay các tầng xây dựng sai phép - Ảnh: Nguyễn Hưởng/Người Lao động.

Cụ thể, chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69m (vượt 16m, tương đương 5 tầng), trong khi, theo giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53m.

Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000m2, tăng trên 6.000m2 so với giấy phép.

Ngoài ra, từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế, song chủ đầu tư đã xây thẳng đến mái. Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44m công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía Tây, nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn xây dựng.

Trước những sai phạm này, ngày 6/10/2015, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản số 6992 về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực (quận Ba Đình) trong đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương tự phá dỡ phần công trình xây dựng sai phép. Nếu chủ đầu tư không tự giác chấp hành thì Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Ba Đình thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định.

2. "Cắt ngọn" chung cư 93 Lò Đúc

Thứ 2 phải kể đến vụ "cắt ngọn" chung cư 93 Lò Đúc (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng). Đây là công trình hỗn hợp Trung tâm thương mại - văn phòng - căn hộ cao cấp do Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô (sau đây gọi tắt là “Công ty Kinh Đô”) là Chủ đầu tư xây dựng. Công trình được Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 12/GPXD ngày 12/01/2004 và Giấy phép xây dựng số 161/GPXD ngày 18/05/2006, quy mô công trình gồm: 2 tầng hầm + 25 tầng + 2 tầng kỹ thuật + Tầng mái và tum thang. Tổng cộng gồm 2 tầng hầm + 28 sàn tầng + tum thang.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã tự xây vượt lên 30 tầng. Không chỉ xây dựng sai phép, công trình này đã gây lún nứt nhà của hơn 60 hộ dân lân cận khiến chủ đầu tư đã phải bồi thường hơn 1 tỷ đồng.

{keywords}

Tầng 30 của chung cư 93 Lò Đúc -Ảnh nguồn: Người lao động.

Trước những sai phạm này, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khách sạn Kinh Đô, chủ đầu tư tiến hành tháo dỡ tầng 30 của tòa nhà để trả lại nguyên trạng trước ngày 30/4/2015. Đối với tầng 23, 28, 29 thì giữ nguyên hiện trạng theo yêu cầu của người dân, tuy nhiên cần kiểm tra kết cấu chịu lực của tòa nhà để đảm bảo an toàn cho người dân.

3. Tòa nhà số 9 Đào Duy Anh bị "cắt ngọn" 2 tầng

Trước đó, vào năm 2007, cả Hà Nội như một “đại công trường” xử lý nhà xây sai phép. Tâm điểm của “đại công trường” là tòa nhà số 9 Đào Duy Anh.

Theo kết luận thanh tra TP Hà Nội, công trình dự kiến xây dựng tại số 9 Đào Duy Anh thuộc diện miễn phép xây dựng, cao 11 tầng, có tầng hầm, tầng thượng và tầng kỹ thuật, chiều cao 45,3m (đến đỉnh mái kỹ thuật). Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, công trình này đã xây dựng thành 17 tầng, vượt quá 3 tầng cho phép.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Triệu đã có cuộc làm việc với các ban ngành chức năng, UBND quận Đống Đa và chủ đầu tư công trình sai phép số 9 Đào Duy Anh về hướng xử lý tòa nhà này.

{keywords}

Chủ tịch Nguyễn Quốc Triệu khoan vào thanh dầm chịu lực trước sự chứng kiến của những người công nhân đang tháo dỡ công trình số 9 Đào Duy Anh. Ảnh nguồn: Tiền Phong

Kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch UBND thành phố đồng ý với đề xuất của chủ công trình và ý kiến của UBND quận Đống Đa cũng như Sở Xây dựng Hà Nội, cho phép được giữ lại tầng 15 và phá dỡ hai tầng 16-17. Bởi nếu phá hết ba tầng, kết cấu của công trình sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, rất nguy hiểm đối với sự tồn tại của phần còn lại của công trình. Thời gian phá dỡ diễn ra trong hai tháng, bắt đầu từ 25-5/2007 đến 25-7/2007.

4. "Cắt ngọn" tòa nhà 4 Đặng Dung

Cùng thời điểm năm 2007, tòa nhà số 4 Đặng Dung (Ba Đình, Hà Nội) cũng nằm trong chương trình bị "cắt ngọn".

{keywords}

Tòa nhà số 4 Đặng Dung - Ảnh nguồn: Bá Đô/Vnexpress.

Theo giấy phép xây dựng, tòa nhà Đặng Dung được cấp phép 13 tầng, 1 tầng kỹ thuật, 1 tầng áp mái, cao 56 m. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã hạ thấp độ cao mỗi tầng, để xây dựng tòa nhà cao 69 m với 23 tầng, vượt chiều cao theo giấy phép là 13 m, vượt số tầng là 8.

Ngay sau khi có chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Công ty TNHH Nam Hưng - chủ đầu tư tòa nhà đã phải tự phá dỡ khoảng 11 m. Đến nay, tòa nhà số 4 Đặng Dung đã phá dỡ 2,5 tầng với chiều cao 11,3 m. Chủ đầu tư gửi đơn kiến nghị thành phố xin giữ lại 2 m tầng cao tạo khung chịu lực và hệ thống lõi của tòa nhà, để tránh lún nứt, sập đổ.

5. Tòa nhà 13 tầng tại số 16 phố Trích Sài

Cũng trong năm 2007, tòa nhà 13 tầng tại số 16 phố Trích Sài, phường Bưởi (Tây Hồ) có mặt tiền nhìn ra hồ Tây bị cơ quan chức năng cưỡng chế cắt ngọn 2 tầng vượt phép.

{keywords}

Tòa nhà 13 tầng tại số 16 phố Trích Sài - Ảnh nguồn: Bá Đô/Vnexpress.

Cụ thể, công trình 13 tầng tại số 16 phố Trích Sài được cấp phép xây dựng 11 tầng nhưng chủ đầu tư xây 15 tầng. Sau khi phát hiện sai phạm, UBND quận Tây Hồ đã cưỡng chế phá dỡ phần vi phạm với tổng chi phí trên 700 triệu đồng.

6. Tòa nhà số 34 Đại Cồ Việt

{keywords}

Ngoài ra, trong năm 2007 còn có công trình tòa nhà số 34 Đại Cồ Việt (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng nằm trong diện bị yêu cầu phá dỡ. Công trình này được được UBND quận Hai Bà Trưng cấp giấy phép số 429.11.2007/GPXD trên tổng diện tích 320m2, do ông Lê Quang Lợi và bà Nguyễn Thị Đông làm chủ đầu tư.

Công trình này chỉ được cấp phép 9 tầng nhưng chủ đầu tư xây vượt phép 2 tầng nên bị nhà chức trách yêu cầu phá dỡ.

Theo Kiến thức

Tòa nhà số 4 Đặng Dung - Ảnh nguồn: Bá Đô/Vnexpress.
Tòa nhà số 4 Đặng Dung - Ảnh nguồn: Bá Đô/Vnexpress.

Save