Gập gềnh nghề môi giới bất động sản

Nhân 23 tuổi, tốt nghiệp đại học 1 năm trước. Sau khi ra trường, Nhân loay hoay đi tìm một công việc kinh tế cho mình. Đó cũng là thời điểm Nhân “bén duyên” với nghề môi giới bất động sản.

Dù được nói trước về những khó khăn sẽ gặp phải, nhưng với hứa hẹn về mức thu nhập hấp dẫn có thể lên tới 100 triệu đồng mỗi tháng và không đặt nặng vấn đề kinh nghiệm đã hấp dẫn một người trẻ như Nhân. Cậu chính thức nộp đơn và được tuyển vào một sàn giao dịch bất động sản tại Duy Tân, Cầu Giấy. “Nhưng thực tế khắc nghiệt hơn so với suy nghĩ ban đầu rất nhiều” - Nhân chia sẻ.

Những ngày đầu mới vào nghề của Nhân, bắt đầu từ con số 0, công việc chỉ xoay quanh chiếc máy tính, liên tục đăng tin trên các website rao bán bất động sản, “không biết làm gì khác”. Công ty không cấp dữ liệu khách hàng, cá nhân không có kinh nghiệm tìm kiếm, điều duy nhất Nhân có thể, là chờ một cuộc điện thoại may mắn phản hồi từ những tin đã đăng, bị lẫn cùng hàng triệu tin của các môi giới khác.

{keywords}
Người làm nghề môi giới BĐS giai đoạn mới vào nghề: Khó trăm đường!

Thời gian sau, khi cùng một vài nhân viên khác có được một tệp dữ liệu về khách hàng cũ, Nhân bắt đầu dàn trận telesale, “số lượng cuộc gọi mỗi ngày lên đến chục lần, trăm lần là điều bình thường”. Tuy nhiên, kết quả không mấy tiến triển. Nhân phải đối mặt với sự khắc nghiệt tiếp theo. Mỗi lần thực hiện cuộc gọi đi, cậu không biết điều gì sẽ chờ đợi mình, đó có thể là những lời khiếm nhã, những tiếng la mắng hay tệ hơn.

3 -4 tháng đầu, Nhân chỉ sống bằng mức lương “cứng” 2 triệu đồng, trong khi chi phí bỏ ra ngày một tăng (tiền ăn, tiền nhà, tiền xăng, tiền điện thoại…). Nhiều lần Nhân phải đi vay để đóng thêm vào các chi phí phát sinh mua dữ liệu khách hàng, chạy quảng cáo cùng nhóm…

“Tiền bỏ ra nhiều, đối tượng tiếp cận cũng nhiều hơn nhưng rồi cũng gặp đủ kiểu khách”, Nhân tâm sự. “Mới ngày hôm trước, cùng khách đi thăm nhà, hướng dẫn khu vực, gói vay vốn, ngày hôm sau khách đã bỏ. Có lần, khách hẹn đến chỗ chốt hợp đồng, khoảng cách với phí hoa hồng ngỡ rất gần nhưng đến địa chỉ thì khách không nghe máy”.

Nhân kể có trường hợp chăm sóc khách nhiệt tình sau hơn 1 tháng đến ngày ký cọc, khách hàng đột nhiên ký hợp đồng với bên khác chỉ vì bên đó cắt lại tiền để cạnh tranh. Đó là những trường hợp phổ biến trong ngành môi giới bất động sản truyền thống không chỉ với riêng Nhân. Những người mới hay thậm chí với người có kinh nghiệm trong nghề vẫn gặp phải.

Làm sao để trở thành nhà môi giới chuyên nghiệp?

“Lỗ hổng” ở một thị trường bất động sản phi tập trung là sự đa dạng của lực lượng những nhân viên môi giới từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp hay cả “đội ngũ cò đất”. Điều này vô hình chung tạo nên những khó khăn cho các cá nhân muốn tiếp cận nghề môi giới bất động sản đúng hướng. Các sàn bất động sản mở ra, tuyển dụng ồ ạt, thiếu đào tạo và phó mặc cho nhân viên tự bươn trải đã khiến cộng đồng môi giới bất động sản chuyên nghiệp nói chung bị ảnh hưởng.

Trong bối cảnh đó, những đơn vị chuyên nghiệp đào tạo và hướng dẫn các cá nhân theo nghề môi giới được hình thành, CenHomes thuộc Công ty cổ phần Bất động sản (CenLand) là một đơn vị tiên phong trong xu hướng này.

Hiện nay, CenHomes có đội ngũ hơn hàng ngàn chuyên gia hướng dẫn (mentor) và đại lý ủy quyền trên cả nước, tạo nên một cộng đồng những nhà môi giới chuyên nghiệp trên thị trường. Khác với các sàn bất động sản, bước chân vào CenHomes, nhà môi giới được đào tạo chuyên môn và thi chứng chỉ quốc tế trước khi có thể trở thành đại lý ủy quyền hoặc mentor của doanh nghiệp. Theo đại diện của đơn vị này, mỗi đại lý ủy quyền, mentor là một đại diện của CenHomes, do đó họ phải được trang bị những kỹ năng về quan hệ khách hàng, kiến thức về thị trường bất động sản, trở thành cầu nối tin cậy cho người mua với thị trường.

{keywords}
Đại lý ủy quyền và mentor sẽ được đào tạo chuẩn Singapore trước khi bắt đầu công việc tại CenHomes

Bên cạnh đó, các môi giới khi là đại lý ủy quyền của CenHomes sẽ được trang bị cơ sở vật chất, hỗ trợ chi phí truyền thông, cung cấp dữ liệu khách hàng miễn phí trong quá trình làm việc. Mới đây, Viettel và Samsung đã ký hợp tác với CenHomes cung cấp các thiết bị và thuê bao điện thoại cho hơn 10.000 đại lý ủy quyền của doanh nghiệp.

Đồng thời, theo đại diện của CenHomes, các đại lý ủy quyền đều được vinh danh khi đạt kết quả tốt, đi cùng với các mức thưởng để thúc đẩy tinh thần mỗi nhân viên.

Chàng trai trẻ Nhân hiện nay đang trải qua một khóa đào tạo của CenHomes trước khi được chính thức là một thành viên trong ngôi nhà chung. Sau khi hoàn thành chương trình, những nhân viên môi giới như Nhân được kỳ vọng sẽ có thể nâng cao khả năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ, thuyết phục và đàm phán, đồng thời có kỹ năng thẩm định đánh giá bất động sản trước khi đưa vào hệ thống CenHomes một cách bài bản.

Từ việc giúp mỗi nhân viên môi giới trở nên chuyên nghiệp, những doanh nghiệp như CenHomes đang đóng góp vào sự chuyển dịch trong lĩnh vực môi giới bất động sản nói riêng và thị trường bất động sản Việt Nam trong tương lai.

Bán nhà kiểu mới - tới CenHomes

Địa chỉ: Số 137 Nguyễn Ngọc Vũ, P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội

Hotline: 18006268

Email: hotro@cenhomes.vn

Website: https://cenhomes.vn/

Lệ Thanh