Khu phức hợp nghìn tỷ “dính” đất rừng và di tích

UBND huyện Bắc Bình mới đây có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận cho ý kiến về dự án khu phức hợp Centraland tại xã Hoà Thắng của Công ty CP Kinh doanh Địa ốc Centraland (Công ty Centraland).

Nêu tại văn bản này, UBND huyện Bắc Bình cho biết, dự án khu phức hợp Centraland có diện tích đất sử dụng là 771,29ha với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 6.170 tỷ đồng. Mục tiêu xây dựng khu biệt thự nghỉ dưỡng, TTTM dịch vụ - du lịch, sinh thái, trung tâm hội nghị, trung tâm thể dục thể thao biển nhằm phục vụ cho du khách trong và ngoài nước đến tham quan nghỉ dưỡng và khu nông thị - nông nghiệp kỹ thuật cao.

{keywords}
Dự án khu phức hợp Centraland có một phần diện tích là đất rừng, đất di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh (Ảnh minh hoạ)

Khảo sát thực địa cho thấy, vị trí khu đất đăng ký đầu tư dự án thuộc thôn Hồng Lâm, gồm 2 khu: Khu 1 (663,49ha) và khu 2 (107,8ha).

Trong đó, khu 1 có diện tích 605ha là đất dự án của Công ty TNHH South Fork đã có quyết định số 1982 ngày 1/8/2018 của UBND tỉnh Bình Thuận về việc huỷ các quyết định thu hồi và cho thuê đất dự án tổ hợp khu du lịch, dịch vụ, giải trí nghỉ dưỡng cao cấp ven biển của South Fork giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh quản lý với diện tích 333,8575ha. Phần diện tích còn lại khoảng 271,1425ha của các hộ dân đã được tỉnh giao cho huyện Bắc Bình chỉ đạo UBND xã Hoà Thắng và các phòng ban liên quan rà soát tính pháp lý về nguồn gốc sử dụng đất, Giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân theo quy định.

Diện tích 1,3ha là đất quy hoạch 3 loại rừng do Ban QLRPH Lê Hồng Phong quản lý, thuộc tiểu khu 163, đối tượng rừng sản xuất; Diện tích 57,19ha là đất sản xuất nông nghiệp của hộ dân.

Tại khu 2 có 104,64ha (khu vực xóm cũ) thuộc Tiểu khu 162, đối tượng rừng phòng hộ và 3,16ha (khu vực Bàu Trắng) thuộc Tiểu khu 163, đối tượng rừng sản xuất.

Không đồng ý “xén” đất rừng

UBND huyện Bắc Bình cho biết, theo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Bắc Bình đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt tại Quyết định số 1088 ngày 3/5/2019 và kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của huyện Bắc Bình đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt tại Quyết định số 671 ngày 24/3/2020, vị trí khu đất đăng ký đầu tư dự án quy hoạch là đất Thương mại dịch vụ (thuộc Dự án Nông thị du lịch Dubai).

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có chủ trương đầu tư dự án của Công ty Nông thị du lịch Dubai và chủ đầu tư không đăng ký chuyển tiếp dự án vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021.

Theo UBND huyện Bắc Bình, vị trí khu đất đăng ký đầu tư dự án không thuộc quỹ đất để bố trí giao đất cho các hộ dân thiếu đất hoặc không có đất sản xuất theo Chỉ thị số 02 ngày 2/1/2009 của UBND tỉnh Bình Thuận.

Do đó, đối với khu 1 (663,49ha), huyện huyện Bắc Bình thống nhất chủ trương thu hút đầu tư dự án khu phức hợp Centraland. Riêng đối với diện tích 44ha thuộc khu 1 chưa phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới xã Hoà Thắng đã được UBND huyện Bắc Bình phê duyệt, huyện đề nghị nhà đầu tư làm việc với các ngành chức năng và địa phương để điều chỉnh nội dung đăng ký đầu tư cho phù hợp.

Còn đối với khu 2 (107,8ha), huyện Bắc Bình không thống nhất chủ trương đầu tư dự án tại vị trí đăng ký đầu tư do phần diện tích trên có nguồn gốc là đất quy hoạch 3 loại rừng do Ban QLRPH Lê Hồng Phong quản lý và có một phần diện tích nằm trong di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh Bàu Trắng, xã Hoà Thắng được phê duyệt tại Quyết định số 3040 ngày 3/9/2019.

Thuận Phong

Vĩnh Phúc: Càng thanh tra càng ‘mọc’ thêm nhiều nhà trên đất rừng

Vĩnh Phúc: Càng thanh tra càng ‘mọc’ thêm nhiều nhà trên đất rừng

Sau một thời gian Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc kết luận về những ngôi biệt thự xây trên đất rừng giao cho Công ty Kim Long đến nay nhà lại được xây ngày càng nhiều.