Liên quan đến việc Công ty Hùng Tiến Kim Sơn, chủ đầu tư dự án Sakura cho biết doanh nghiệp có thể phá sản trong thời gian tới, cư dân tại đây lại chưa biết thực hư và dù có làm gì thì chủ đầu tư cũng phải hoàn thành hết trách nhiệm với cư dân.

Hệ thống PCCC chưa xong thì còn 1% cũng không có giá trị

Ngày 16/6/2015, Vland – Chuyên trang bất động sản báo VietNamNet có đăng tải thông tin về dự án Sakura 47 Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân) do Công ty cổ phần Hùng Tiến Kim Sơn làm chủ đầu tư “Dự án Sakura: Chủ đầu tư sắp phá sản, cư dân bơ vơ”.

Sau đó, Vland có nhận được CV số 19 của công ty Hùng Tiến Kim Sơn. Công văn viết: “Tiếp thu ý kiến của báo điện tử VietNamNet tại bài đăng “Dự án Sakura: Chủ đầu tư sắp phá sản, cư dân bơ vơ” để có được thông tin hai chiều khách quan liên quan đến phản ánh của một số cư dân tại tòa nhà và quý báo, công ty xin được cập nhật các thông tin như sau:

Việc quý báo đưa thông tin về một số trách nhiệm của chủ đầu tư tại tòa nhà Sakura chưa hoàn thành là hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên trong thời kỳ kinh tế khó khăn về phía doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh không được thuận lợi dẫn đến việc lựa chọn nhà thầu thi công và hoàn thiện hệ thống PCCC theo thiết kế được thẩm duyệt có những sai sót và đã hai lần lựa chọn nhà thầu kém năng lực thực hiện dẫn đến việc chậm trễ trong việc nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng, công ty chúng tôi xin nhận trách nhiệm về việc này”.

Chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành toàn bộ khối lượng và đưa hệ thống PCCC vào vận hành giữa tháng 7/2015.

{keywords}

Tiếp thu ý kiến của chủ đầu tư, PV Vland đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với đại diện cư dân về vấn đề này. Phía đại diện cư dân cho biết, hệ thống PCCC thì họ bảo bây giờ họ vẫn đang làm. Nhưng vấn đề quan trọng nhất là đảm bảo sinh mạng. Hệ thống chưa xong thì còn 1% không hoạt động thì vẫn không có giá trị gì để bảo vệ người dân cả.

Chủ đầu tư phải hoàn thành hết trách nhiệm với cư dân

Còn về vấn đề thành lập BQT, trong CV gửi đến Vland, chủ đầu tư cho biết, theo quy định, trong giai đoạn BQT nhà chung cư chưa được thành lập, để tôn trọng và tiếp thu ý kiến kiến nghị của dân cư trong khi một số hạng mục chưa hoàn thành, công ty chúng tôi đã tiến hành thành lập BQT lâm thời để quản lý, vận hành nhà chung cư và hoạt động từ ngày 1/3/2013. Trong quá trình thành lập và hoạt động đều tiếp thu nghiêm túc ý kiến của cư dân. Và các thành viên do cư dân bầu ra có 7 thành viên trong đó có ông Nguyễn Duy Thọ (căn hộ 1703) được cư dân tín nhiệm và bầu ra BQL tòa nhà. Trên thực tế, cty đã bàn giao hết cho BQL vận hành tòa nhà từ 2 năm nay.

Việc chậm thành lập BQT là do cư dân. Trước đó, ngày 8/11/2013, chủ đầu tư dự định họp Hội nghị nhà chung cư theo quy định. Tuy nhiên, đến ngày 16/11/2013, cty nhận được đơn của cư dân (ghi ngày 13/11/2013) về chưa họp hội nghị nhà chung cư như lịch trên. Như vậy, việc thành lập BQT sớm hay muộn là phụ thuộc vào cư dân, chủ đầu tư luôn tôn trọng và ủng hộ.

Trao đổi với ban đại diện cư dân về vấn đề này, đại diện cư dân cho biết, việc thành lập BQT, theo các thông tư mà nhà nước hướng dẫn khi chủ đầu tư có các loại giấy tờ hoàn công, PCCC phải hoàn thiện. Diện tích sinh hoạt chung tại tầng 1 thì chủ đầu tư tự ý đóng cửa thông với chung cư và làm siêu thị cho thuê. Theo thiết kế là ở khu vực này 121m2 nhưng chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao cho cư dân. Điều này khiến cho cư dân rất bức xúc. Và còn nhiều diện tích khác đang được chủ đầu tư sử dụng sai mục đích.

Chủ đầu tư cho biết đã bàn giao tất cả quyền quản lý cho cư dân của mình. Thực tế là chúng tôi chưa hề được bàn giao gì cả. Làm gì đã có BQT của cư dân. Về mặt tư pháp chủ đầu tư phải hoàn thành xong về mọi thứ thành lập BQL của dân để vận dụng tòa nhà. Nhưng hiện tại chủ đầu tư người ta không làm vẫn tự thuê người điều hành.

Ban quản trị lâm thời là ai? Đại diện của cư dân là chúng tôi có được bàn giao đâu. Người thuộc ban quản lý hiện nay chỉ là một cư dân ở đây do chủ đầu tư thuê. Thành lập được BQT của chung cư thì mới là bàn giao. Muốn thành lập được BQT thì chủ đầu tư vào giúp để họp, bầu ra BQT được phê duyệt của chính quyền thành lập tổ dân phố hoặc như thế nào đó, sinh hoạt Đảng nhưng ở đây không có gì cả. 2% phí bảo trì chung cư cũng chưa được bàn giao vì chưa có BQT. Những điều đó là thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư.

Đại diện cư dân cho biết thêm, ngày xưa có một lần cư dân được triệu tập nhưng người dân thấy chủ đầu tư muốn sắp đặt theo ý đồ của họ nên cư dân hủy không tổ chức. Lý do chủ đầu tư đưa ra cũng không đúng. Việc thành lập BQT được tiến hành khi mọi vấn đề tại chung cư đã được hoàn thành và nghiệm thu nhưng đến thời điểm này nhiều hạng mục tại chung cư đã xong đâu. Như vậy thì thành lập BQT cái gì phải hoàn thiện hạ tầng hoàn thiện. Chưa xong thủ tục pháp lý thì sao có thể bầu được?

Phía cư dân cũng cho rằng, một chung cư sau khi chủ đầu tư làm bán cho dân thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm làm sổ đỏ. Chủ đầu tư đã từng thông báo dân cư chuẩn bị hồ sơ làm sổ đỏ. Cư dân có chuẩn bị các giấy tờ liên quan nhưng khi mang tới văn phòng nhà đất thì họ bảo không làm được vì giấy phép sai, chưa nghiệm thu PCCC thì không thể làm được. Thực sự cư dân rất bức xúc.

Để làm sổ đỏ chủ đầu tư phải có trách nhiệm hoàn thành cho cư dân. Cư dân ai cũng rất mong muốn chuyện đó. Trong khi đó chủ đầu tư lại nói chuẩn bị phá sản mình không biết thông tin thực sự là như thế nào.

Thông tin từ chủ đầu tư cho biết, công ty đang khẩn trương nỗ lực hết sức trong việc hoàn thành hệ thống PCCC cũng như các công việc cần thiết khác để đảm bảo quyền lợi của cư dân đang sinh sống và sinh hoạt tại đây. Khi hoàn thành xong trách nhiệm và nghĩa vụ của mình công ty sẽ tự giải thể và ngừng hoạt động theo quy định của pháp luật.

“Còn nhiều vấn đề khác mà chủ đầu tư chưa hoàn thành trách nhiệm với cư dân. Như việc bàn giao diện tích chung – riêng cho cư dân. Rõ ràng là chủ đầu tư phải bàn giao nhưng không thấy chủ đầu tư nói gì về vấn đề này cả. Chủ đầu tư cứ nói mồm. Đưa ra 1 chút diện tích chưa đến 40m2 ở ngay sảnh chung cư khu vực cư dân đang đánh bóng bàn và nói rằng đó là diện tích sinh hoạt chung. Dù có làm gì thì chủ đầu tư cũng phải hoàn thành hết trách nhiệm với cư dân” – đại diện cư dân nêu ý kiến.

Hồng Khanh