Phức tạp xác định pháp lý ở thị trường thứ cấp

Tìm kiếm với nội dung “kinh nghiệm khi mua nhà đất, nhà liền đất” trên Google, gần 6 triệu kết quả sẽ được trả về. Những nội dung được lưu ý với người mua, bên cạnh yếu tố vị trí, tiện ích của bất động sản, phần lớn đều xoay quanh tính pháp lý và mức giá. Đây cũng chính là 2 điểm khó xác thực đối với người giao dịch bất động sản tại Việt Nam, nhất là ở thị trường thứ cấp.

Khác với thị trường sơ cấp, nơi các chủ đầu tư sẽ bán sản phẩm cho người mua, thị trường thứ cấp phức tạp hơn do nguồn hàng đa dạng đến từ nhiều cá thể và pháp nhân tham gia. Điều này tạo ra sự hỗn loạn do những tin tức giả và tình trạng bất cân xứng thông tin giữa các bên. Những hành vi lừa đảo, trục lợi cũng từ đó xuất hiện, làm mất niềm tin với cả người mua và người bán có nhu cầu thực. uy nhiên thực tế, việc xác

Gia đình chị Thanh đã sống tại Trường Chinh, Hà Nội hơn 20 năm. Tuyến đường này vừa bị giải phóng mặt bằng, phục vụ cho việc mở rộng đoạn từ ngã tư Sở đến Giải Phóng nên nhà chị phải chuyển đi. Số tiền đền bù, chị không muốn mua chung cư mà có ý định tiếp tục tìm nhà đất để ở.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm mất nhiều thời gian. Với mỗi thông tin về bất động sản trên những trang tin rao hiện nay, chị phải gọi điện, đến tận nơi xem nhà và xác nhận giá bán, đồng thời còn phải xác định pháp lý căn nhà, xem xét liệu có thuộc diện diện quy hoạch, hay đất dự án. “Có những nhà, thực tế khác xa trên ảnh, bị thiếu hụt cắt xén bớt, giá cả lung tung. Cũng có những nhà diện tích sổ đỏ nhỏ hơn nhiều so với thực tế”, chị Thanh chia sẻ.

Các thông tin không được kiểm duyệt và xác thực khiến người mua nhà như chị Thanh tốn nhiều công sức cho việc tìm kiếm, tiếp cận bất động sản. Thị trường trực tuyến trở thành một môi trường kém trung thực. Đây là điểm mấu chốt cho thấy sự cần thiết phải có một nơi tập trung các bất động sản “online” tin cậy, công khai và minh bạch cho cả người mua và người bán.

CenHomes gạt bỏ nỗi lo nhờ kết hợp công nghệ

Tại nước phát triển như Mỹ, nhiều doanh nghiệp lớn đã nắm bắt được nhu cầu của thị trường bất động sản và tạo ra những địa chỉ trực tuyến tin cậy về nguồn cung các sản phẩm bao gồm cả sơ cấp và thứ cấp, điển hình nhất là Zilow, Trulia, Redfin… 

Nối tiếp bước đi này, Công ty cổ phần Bất động sản Thế kỷ (CenLand) sắp tới sẽ ra mắt trang thông tin bất động sản tập trung, công khai đầu tiên tại Việt Nam với hình thức bán nhà kiểu mới - Cenhomes.vn. Điều này được kỳ vọng sẽ thay đổi cách giao dịch bất động sản và tạo một hướng đi mới trên thị trường Việt Nam.

Bên cạnh nguồn hàng sơ cấp từ các chủ đầu tư, vốn đã có nhiều sàn thực hiện, CenHomes cung cấp các thông tin về những bất động sản thứ cấp được chọn lọc và kiểm duyệt. Nói cách khác, website này đóng vai trò như một “bộ lọc” cho cả người mua và người bán trên thị trường. Ngoài khoản phí hợp đồng cho CenHomes khi thực hiện giao dịch thành công, người mua và người bán sẽ không mất thêm bất kỳ chi phí khác.

Các bất động sản được xuất hiện trên cenhomes.vn đều phải qua sự kiểm soát và giám định từ phía CenLand về tính pháp lý và giá trị thực. Không đơn giản như các căn chung cư, hay nguồn hàng từ chủ đầu tư, các sản phẩm như nhà liền đất trên thị trường thứ cấp - nơi chiếm 2/3 giao dịch bất động sản, đòi hỏi một quá trình xác định pháp lý phức tạp, có thể liên quan đến các bộ và sở. Đây không phải là điều tất cả người mua có thể thực hiện khi xem xét một căn nhà.

Mặt khác, CenHomes cũng sẽ tư vấn mức giá phù hợp và công khai đối với bất động sản, bám sát nhất thị giá tại khu vực. Điều này đảm bảo tính bình đẳng giữa người mua và người bán, tránh được sự bất cân xứng thông tin.

Tương tự như các doanh nghiệp đi trước tại Mỹ, CenHomes sẽ làm thay 2 công việc khó nhất trên thị trường thứ cấp cho các bên chính là vấn đề pháp lý và định giá bất động sản. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của công nghệ VR, bản đồ vệ tinh có trên CenHomes cũng cung cấp cho người bán công cụ để trình diễn các hình ảnh, thông tin của bất động sản tới thị trường và giúp người mua tiếp cận, nắm được bao quát về sản phẩm dù ở bất cứ đâu.

{keywords}
CenHomes đề cập chi tiết về hình ảnh nội thất, khu vực lân cận, tuyến đường, thời gian giao dịch, bên cạnh yếu tố quan trọng là mức giá và tính pháp lý. Điều này loại bỏ sự mập mờ trong các giao dịch bất động sản, vốn đang diễn ra nhiều trên thị trường. Nguồn: cenhomes.vn

Giai đoạn đầu, CenHomes đặt mục tiêu có 20.000 căn hộ được niêm yết trên website và thu thập số liệu cơ bản về thị giá bất động sản, đồng thời tích hợp công cụ định giá trực tuyến.

Trong thời đại số với thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các doanh nghiệp đang dần đưa công nghệ vào nhiều lĩnh vực từ dịch vụ, ngân hàng, sản xuất và bất động sản. Với bất động sản, cenhomes.vn được kỳ vọng sẽ thay đổi cách mua nhà, giao dịch bất động sản, góp phần vào sự phát triển minh bạch của thị trường bất động sản Việt Nam.

Bán nhà kiểu mới - tới CenHomes

Địa chỉ: Số 137 Nguyễn Ngọc Vũ, P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội

Hotline: 18006268

Email: hotro@cenhomes.vn

Website: https://cenhomes.vn/

Lệ Thanh