Liên quan đến việc giải phóng mặt bằng khu chợ tạm Dịch Vọng Hậu (chợ Sinh viên) hay còn gọi là Chợ nông sản Dịch Vọng Hậu, sau khi VietNamNet phản ánh việc “Cầu Giấy: Giải tỏa loạt chợ tạm nhưng quên chợ Dịch Vọng Hậu?”, UBND quận Cầu Giấy đã có thông tin về vấn đề này.

UBND quận Cầu Giấy cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội và các quy định pháp luật đất đai, UBND quận Cầu Giấy và các đơn vị chức năng đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án đầu tư xây dựng tòa nhà hỗn hợp Constrexim thuộc khu đô thị (KĐT) mới Cầu Giấy theo quy định.

{keywords}
Chợ nông sản Dịch Vọng Hậu (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đóng cửa chậm nhất vào ngày 4/2/2019 (tức 30 Tết Nguyên Đán).

Đến nay, UBND quận Cầu Giấy đã thu hồi và phê duyệt 147/148 phương án/22.467m2 đất. Hiện còn khu vực chợ tạm nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu.

Ngày 27/12/2018, UBND quận Cầu Giấy ban hành thông báo về việc thực hiện công tác GPMB khu vực chợ. Theo đó, UBND quận Cầu Giấy yêu cầu Ban quản lý chợ Cầu Giấy thông báo tới các tiểu thương không tiếp tục ký hợp đồng, không gia hạn hợp đồng kể từ ngày 1/1/2019.

Tuy nhiên, ngày 7/1 vừa qua, các tiểu thương đã đến trụ sở tiếp công dân quận Cầu Giấy kiến nghị được tạo điều kiện để các hộ dân tiếp tục kinh doanh buôn bán, không đóng cửa chợ.  UBND quận và UBND phường Dịch Vọng Hậu đã trực tiếp đối thoại với các tiểu thương. Ban Quản lý chợ Cầu Giấy, UBND quận cũng đã có văn bản trả lời đơn kiến nghị của các hộ tiểu thương. 

Trên cơ sở các văn bản thực hiện dự án, ngày 15/1, UBND quận Cầu Giấy ban hành thông báo về thời gian đóng cửa chợ nông sản Dịch Vọng Hậu. Thông báo nêu rõ: Đối với các hộ kinh doanh vãng lai, chậm nhất 30/1/2019; Đối với các hộ trước đây ký hợp đồng thuê điạ điểm kinh doanh chậm nhất ngày 04/02/2019.

UBND quận Cầu Giấy cũng cho biết, dự kiến ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án trong tháng 1/2019. 

Chợ tạm Dịch Vọng Hậu vốn được thành lập là một khu chợ tạm để ban ngày bán rau củ quả, nông sản còn đêm vốn được mọi người biết đến là Chợ Sinh Viên. Khu chợ này vốn dĩ ban đầu được mở ra để phục vụ tạm thời cho nhu cầu mua bán nông sản của bà con trong khi chờ dự án.

Theo quyết định số 4741/QĐ-UB của UBND Thành phố Hà Nội giao đất cho BQL Dự án Quận Cầu Giấy để xây dựng chợ đầu mối nông sản thực phẩm theo Dự án đầu tư được UBND Quận Cầu Giấy phê duyệt tại quyết định số 1306/QĐ-UB ngày 01/8/2000 thời hạn sử dụng đất: 5 năm kể từ ngày ký quyết định.

Ngày 14/11/2008, UBNTP có văn bản số 3072/UBND-KH&ĐT chấp thuận giao Tổng công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam (Constrexim Holdings) nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng công trình hỗn hợp theo Quy hoạch tại ô đất có ký hiệu A1 thuộc Khu đô thị mới Cầu Giấy (diện tích khoảng 2,5ha, trong đó có một phần đất phía bắc là chợ tạm nông sản Dịch Vọng).

Ngày 18/7/2012, UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Constrexim Holdings thực hiện dự án.

Nhật Minh

Cầu Giấy – Hà Nội: Giải tỏa loạt chợ tạm nhưng quên chợ Dịch Vọng Hậu?

Cầu Giấy – Hà Nội: Giải tỏa loạt chợ tạm nhưng quên chợ Dịch Vọng Hậu?

Quận Cầu Giấy đã giải tỏa và sắp xếp lại khoảng 20 chợ tạm, chợ cóc tuy nhiên, đối với việc di dời khu chợ tạm Dịch Vọng Hậu (chợ Sinh viên) hay còn gọi là Chợ nông sản Dịch Vọng Hậu thì dường như lại đang bị bỏ quên.