Cư dân các tòa nhà ở xã hội CT19A - khu đô thị mới Việt Hưng đang vô cùng bức xúc khi nhà thì đang xuống cấp nhưng giá cho thuê lại tăng cao vô lý, không có sự ưu đãi và không phù hợp với tiền lương của công chức, viên chức nhà nước…

Tòa nhà CT19A - khu đô thị mới Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) là một trong những khu nhà ở xã hội (NOXH) cho thuê dành cho cán bộ công chức, viên chức đầu tiên của Hà Nội. Với trên 500 căn hộ, khu NOXH này chỉ đáp ứng được nhu cầu của số ít cán bộ công chức trên địa bàn Thủ đô.

Để được thuê NOXH tại đây, các công chức, viên chức phải trải qua cuộc xét duyệt chỉ tiêu, chấm điểm khắt khe và chặt chẽ. Các cơ quan sẽ gửi danh sách những cán bộ công chức đạt chỉ tiêu lên Hội đồng xét duyệt TP Hà Nội để xem và xét duyệt trước khi trình UBND TP.

Thế nhưng, hiện người dân sinh sống tại các tòa nhà này đang vô cùng bức xúc khi giá cho thuê nhà tăng bất hợp lý.

{keywords}

Khu nhà ở xã hội CT19A ở khu đô thị mới Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) bắt đầu đưa vào sử dụng từ năm 2011. Ảnh: Minh Thư

Cụ thể, phản ánh tới Báo điện tử Infonet, đại diện cho các cư dân, bà Nguyễn Thị Doanh, Tổ trưởng tổ dân phố số 19 cho biết: Từ năm 2011, giá thuê NOXH là 29.100 đồng/m2. Như vậy, với căn hộ 52m2 thì tiền thuê một tháng là hơn 1,6 triệu đồng; cộng thêm tiền phí dịch vụ chung cư là 2.400 đồng/m2 thì chi phí người dân phải trả cho căn hộ này khoảng gần 1,8 triệu đồng. Với những căn có diện tích rộng hơn thì chi phí trên 2 triệu đồng/tháng. Đây là mức giá không hề thấp so với mặt bằng lương công chức hiện nay, vậy mà giá cho thuê tiếp tục được tăng cao hơn khiến các cán bộ công viên chức thuê nhà vô cùng bức xúc.

Theo bà Doanh, ngày 19/6/2014, UBND TP Hà Nội đã ra Quyết định số 3250/QĐ-UBND phê duyệt giá cho thuê NOXH tại CT19A – khu đô thị mới Việt Hưng. Theo đó, giá cho thuê áp dụng trong 40 năm trung bình là 54.111 đồng/m2/tháng và tỷ lệ tăng giá mỗi kỳ điều chỉnh tăng lũy tiến là 12%. Như vậy, đến giai đoạn 3 năm cuối, giá cho thuê nhà sẽ là 85.145 đồng/m2/tháng.

“Nhà càng xuống cấp giá cho thuê càng tăng, đó là nghịch lý, thành phố không biết có sự nhầm lẫn nào không mà ra quyết định quá bất hợp lý như thế nên người dân chúng tôi đã kiến nghị lên thành phố. Sau đó, thành phố đã ra văn bản tạm thời chưa áp dụng mức giá cho thuê theo Quyết định số 3250, mà vẫn áp dụng giá cho thuê là 29.100 đồng/m2/tháng đến hết năm 2016”, bà Doanh cho hay.

Cũng theo vị Tổ trưởng tổ dân phố số 19 này thì đến ngày 21/2/2017, UBND TP Hà Nội lại có văn bản số 690/UBND-KT chấp thuận đề xuất của Liên ngành Sở Xây dựng và Sở Tài chính về mức giá cho thuê NOXH tại CT19A là 34.176 đồng/m2/tháng, áp dụng từ ngày 1/1/2017.

“Người dân chúng tôi không đồng tình với mức giá cho thuê là 34.176 đồng/m2/tháng vì không hiểu mức giá này được tính như thế nào. Hơn nữa, công văn số 690/UBND-KT không phải là quyết định hành chính, chúng tôi đề nghị UBND TP cần có quyết định hành chính thay thế cho quyết định 3250 trước đây”, bà Doanh nói.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Thược, Tổ phó Tổ dân phố số 19 còn cho hay: “UBND TP đã có công văn số 1873/VP-KT giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên Môi trường, Cục thuế TP cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, xử lý, trả lời khiếu nại của cư dân CT19A về giá cho thuê nhà trước ngày 20/3/2017. Ngày 29/3, ông Nguyễn Chí Dũng – Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã giao Ban quản lý các công trình nhà ở và công sở phối hợp với phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản trả lời đơn thư của công dân. Thế nhưng, đến nay người dân CT19A vẫn chưa nhận được phúc đáp nhưng Ban quản lý các công trình nhà ở và công sở lại triển khai ký phụ lục hợp đồng thuê nhà với người dân là chưa phù hợp”.

Trong khi đó, theo phản ánh của người dân cũng như có mặt tại các tòa nhà cho thuê mới thấy, chất lượng các tòa nhà đang dần xuống cấp, tường bị thấm dột, nhà để xe bong tróc từng mảng, ngập nước… thì giá thuê nhà lại tăng cao hơn.

Đại diện cư dân, bà Nguyễn Thị Doanh, Tổ trưởng tổ dân phố số 19 kiến nghị thành phố cần xem xét, tính toán lại mức giá nhà cho thuê sao cho phù hợp với tiền lương của công chức, viên chức nhà nước. Cần có quyết định thay thế Quyết định 3250 đã hết hạn. Không áp dụng lãi suất bảo toàn vốn cũng như công khai, minh bạch chi tiết các số liệu liên quan đến việc tính toán giá thuê nhà tại CT19A. Đặc biệt, các đơn vị liên quan cần có buổi họp với toàn bộ cư dân trước khi ký phụ lục hợp đồng…

Theo Infonet