Thông tin từ nhà chức trách cho rằng, loại đá tự nhiên này có giá trị sử dụng lên đến 70 năm, nhưng theo quan sát, một số vị trí đã bị bong tróc, hư hỏng chỉ sau vài tháng sử dụng.

Những ngày vừa qua, hàng loạt tuyến phố Hà Nội được đào lên để lát vỉa hè bằng đá tự nhiên theo chủ trương của thành phố. Trước đó, theo thông tin được công bố, loại đá tự nhiên được lát ở vỉa hè có độ bền kết cấu 50-70 năm. Nhiều tuyến phố ở các quận huyện khi cải tạo đã sử dụng loại vật liệu này.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV Dân Việt, mặc dù được sử dụng chưa lâu nhưng một số vỉa hè được lát đá tự nhiên đã bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp. Cụ thể, một số vỉa hè được lát đá tự nhiên ở quận Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, đường Bà Triệu, Thanh Xuân...

Đoạn vỉa hè lát đá tự nhiên qua trường Đại học Phương Đông (đường Trung Kính, quận Cầu Giấy) xuất hiện nhiều vết nứt. Đặc biệt là khu vực gần cổng trường.

Nhiều viên đá bị vỡ và bong tróc ở đường Trung Kính.

Theo tìm hiểu, loại vật liệu này giá khoảng 500.000 đồng/m2, đắt hơn nhiều so với lát bằng gạch như trước đây.

Nhìn thực trạng này, nhiều người dân không khỏi hoài nghi về phát biểu loại này có độ bền lên tới 70 năm.

Một số chuyên gia cho rằng, đá tự nhiên chỉ nên lát ở một số khu vực như phố đi bộ, phố cổ. Như vậy tiết kiệm được chi phí và đỡ nhàm chán cho kiến trúc đô thị.

Một đoạn vỉa hè ở tuyến phố "kiểu mẫu" Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) cũng chung số phận.

Nhiều người cũng cho rằng, một số đoạn vỉa hè xuống cấp nhanh chóng là do ý thức của người dân kém, sử dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh hay thương xuyên chạy xe lên vỉa hè. 

Nhìn thực trạng này, nhiều người không khỏi ngán ngẩm. Theo thông tin được công bố, đá lát đang được sử dụng xẻ từ đá nguyên khối Thanh Hóa, chịu lực tốt và khó vỡ hơn các loại gạch khác.

 Theo Dân Việt

Vỉa hè Hà Nội: Thành phố yêu cầu lát đá, quận muốn lát gạch

Vỉa hè Hà Nội: Thành phố yêu cầu lát đá, quận muốn lát gạch

Thành phố Hà Nội vừa có chủ trương lát vỉa hè 936 tuyến phố tại 12 quận bằng vật liệu đá tự nhiên có tuổi thọ 50 - 70 năm, tuy nhiên mới đây, quận Hoàn Kiếm lại đưa ra phương án sử dụng gạch bê tông giả đá.