Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội hủy bỏ quyết định thu hồi đất tại phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) và kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm trong xác nhận nguồn gốc đất. Làm rõ việc UBND phường Mễ Trì nhận 300 triệu đồng của Công ty cổ phần Phú Hòa hỗ trợ sau cưỡng chế thu hồi đất.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình xử lý sau thanh tra khiếu nại và tố cáo của một số công dân tổ 6, phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) liên quan đến việc thu hồi đất.

Xét Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về nội dung khiếu nại, tố cáo của một số công dân tổ 6 phường Mễ Trì liên quan đến việc thu hồi đất tại phường Mễ Trì để giao cho Công ty cổ phần Thương mại, Dịch vụ và Đầu tư Phú Hòa thuê xây dựng Khu dịch vụ, đào tạo nhân sự cao cấp và văn phòng làm việc, Phó Thủ tướng đồng ý kết luận của Thanh tra Chính phủ và ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường về các nội dung: UBND phường Mễ Trì xác nhận nguồn gốc đất do UBND phường quản lý, sử dụng là không đúng thực tế sử dụng đất.

{keywords}

(Ảnh minh họa)

Việc Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND TP Hà Nội chấp thuận địa điểm, phê duyệt dự án đầu tư trái với quy hoạch đã được Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; việc ban hành quyết định thu hồi đất của các hộ dân để giao cho Công ty cổ phần Thương mại, Dịch vụ và Đầu tư Phú Hòa thuê là không đúng quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội nghiêm túc và khẩn trương thực hiện hủy bỏ Quyết định thu hồi đất số 3790/QĐ-UBND ngày 23/8/2012 của UBND thành phố và bồi thường thiệt hại cho các hộ dân do quyết định thu hồi đất gây ra (nếu có) theo đúng quy định tại Khoản 6 Điều 17 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

TP Hà Nội phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm trong việc xác nhận nguồn gốc đất, chấp thuận địa điểm, phê duyệt dự án đầu tư, thu hồi đất sai quy định và có hình thức kỷ luật đối với các cá nhân có sai phạm theo quy định của pháp luật; làm rõ việc UBND phường Mễ Trì nhận 300 triệu đồng của Công ty cổ phần Thương mại, Dịch vụ và Đầu tư Phú Hòa hỗ trợ sau cưỡng chế thu hồi đất, có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội báo cáo kết quả thực hiện các ý kiến chỉ đạo nêu trên lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 01/11/2017. Thanh tra Chính phủ kết luận rõ nội dung tố cáo của công dân và đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/9/2017.

Hồng Khanh

Hà Nội: Kiến nghị thu hồi dự án bệnh viện ‘đắp chiếu’ gần 8 năm

Hà Nội: Kiến nghị thu hồi dự án bệnh viện ‘đắp chiếu’ gần 8 năm

Dự án bệnh viện Quang Trung đắp chiếu 8 năm vừa bị Sở TNMT Hà Nội kiến nghị lập hồ sơ thu hồi 

Hà Nội: Thu hồi các dự án không sử dụng đất quá 12 tháng

Hà Nội: Thu hồi các dự án không sử dụng đất quá 12 tháng

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có đề nghị UBND TP thu hồi đất của trường hợp chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân chây ỳ không thực hiện các dự án theo quy định đã được cấp phép.

Không có sổ đỏ có được bồi thường khi bị thu hồi đất?

Không có sổ đỏ có được bồi thường khi bị thu hồi đất?

Gia đình bạn chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh đất 100m2 vẫn có thể được bồi thường phần đất mà nhà nước thu hồi.