-UBND phường Điện Biên, quận Ba Đình (Hà Nội) vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần may Lê Trực thông báo sẽ khóa cổng công trình 8B Lê Trực để bản đảm an ninh trật tự tại đây.

Chủ đầu tư khởi kiện UBND quận Ba Đình

Chiều ngày 29/8, phía Cty CP May Lê Trực - chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực cho biết, đã làm thủ tục khởi kiện tại tòa án nhân dân Hà Nội đối với quyết định 2673 của UBND quận Ba Đình. Đến nay sau khoảng 1 năm, tòa đã thụ lý nhưng chưa được giải quyết.

Ông Lê Văn Hùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần May Lê Trực cho biết, đối với dự án 8B Lê Trực đến nay đã được hơn 11 năm kể từ ngày làm thủ tục đầu tư và đã 3 năm tổ chức phá dỡ, dự án vẫn án binh bất động do cơ quan chức năng thành phố phong toả.

{keywords}

Tòa nhà 8B Lê Trực đã hoàn thành xử lý giai đoạn một là “cắt ngọn” tầng 19.

“Việc này đã xâm hại tới quyền lợi chính đáng, quyền lợi của người mua nhà và của doanh nghiệp. Về trách nhiệm với khách hàng, chủ đầu tư là người phải chịu trách nhiệm, chúng tôi đã làm hết sức. Bất đắc dĩ chúng tôi đã phải gửi hồ sơ khởi kiện tại tòa TP Hà Nội” – ông Hùng nói.

Theo vị đại diện chủ đầu tư, công trình 8B Lê Trực được xây dựng phù hợp với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 do UBND TP Hà Nội phê duyệt. Công trình thuộc đối tượng không phải đề nghị cấp giấy phép xây dựng.

Về việc cưỡng chế phá dỡ, chủ đầu tư cho rằng, việc cưỡng chế phá dỡ đã không căn cứ vào quy hoạch chi tiết mà chỉ căn cứ riêng vào giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD (ngày 24/3/2014) là không đúng quy định pháp luật. Trong khi giấy phép này không đúng quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được UBND TP phê duyệt và Tiêu chuẩn thiết kế Việt Nam về nhà ở cao tầng.

Khi được hỏi thời điểm được cấp giấy phép xây dựng (2014), chủ đầu tư cho rằng giấy phép đó không đúng với quy hoạch chi tiết phía doanh nghiệp có phản hồi gì không? LS Lê Văn Thiệp - VP Luật sư Toàn cầu, đơn vị bảo trợ cho Cty CP May Lê Trực cho hay: từ thời điểm năm 2014 là liên tục không có thay đổi gì, không có khiếu nại gì.

Đồng thời, chủ đầu tư cũng cho rằng việc phá dỡ giật cấp ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết cấu chịu lực và tuổi thọ công trình và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo dừng việc phá dỡ công trình giai đoạn 2.

UBND phường Điện Biên sẽ khóa cổng dự án

Liên quan đến dự án này, trong một diễn biến khác, ngày 17/8 vừa qua, UBND phường Điện Biên, quận Ba Đình (Hà Nội) đã có văn bản gửi Công ty CP may Lê Trực thông báo sẽ khóa cổng công trình 8B Lê Trực để bản đảm an ninh trật tự tại đây.

Nêu tại văn bản này, UBND phường Điện Biên cho biết, trong những ngày gần đây, ở phía mặt trước tòa nhà 8B Lê Trực phần giáp mặt phố Trần Phú kéo dài xuất hiện lực lượng tự xưng là người mua căn hộ tại tòa nhà 8B Lê Trực có tập kết các xe ba gác và treo băng rôn kêu cứu đề nghị trả lại nhà tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn trật tự khu vực trên.

“Để đảm bảo chặt chẽ trong việc kiểm soát người ra vào công trình xây dựng tại số 8B Lê Trực, tại cổng chính tòa nhà 8B Lê Trực phía giáp mặt phố Trần Phú kéo dài, UBND phường Điện Biên sẽ tiến hành khóa cổng đồng thời giao cho Công ty cổ phần May Lê Trực giữ 1 chìa khóa, UBND phường giữ một chìa khóa” – văn bản nêu.

Nêu ý kiến về văn bản này, luật sư đơn vị bảo trợ cho Cty CP May Lê Trực cho rằng việc UBND phường ra văn bản như vậy là không đúng luật và đã có kiến nghị về vấn đề này.

Trước đó, tại phiên chất vấn của Thường vụ Quốc hội về quản lý xây dựng, đô thị (16/8), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung Hà Nội thông tin, Hà Nội đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng trong xử lý sai phạm tại nhà 8B Lê Trực và đến nay đã hoàn thành xử lý giai đoạn một là “cắt ngọn” tầng 19.

Với giai đoạn 2, xử lý việc giật cấp công trình theo đúng giấy phép xây dựng, ông Chung nói, thành phố và chủ đầu tư đang trình Bộ Xây dựng phương án kỹ thuật xem có đảm bảo an toàn hay không, nếu không thì chuẩn bị phương án khác đặt vấn đề an toàn cho toà nhà, cho người dân sau này ở đó.

Sáng ngày 30/8, trao đổi với PV VietNamNet, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết liên quan đến dự án 8B Lê Trực về phía cơ quan nhà nước đã có các kết luận. Hiện cơ quan chức năng đang thực hiện theo các kết luận thanh tra. Chủ đầu tư có phát biểu đó là việc của họ. Trong khi đó, một lãnh đạo của Sở Xây dựng cũng cho biết có nhận được thông tin chủ đầu tư đã gửi đơn kiện chính quyền ra Tòa án nhân dân TP Hà Nội và tòa đang thụ lý nên sẽ không bình luận thêm gì về vụ việc này và sẽ chờ phán quyết của tòa. Lãnh đạo UBND quận Ba Đình cũng cho rằng vấn đề đó là quyền của chủ đầu tư.

Hồng Khanh

Vụ nhà 8B Lê Trực: Bí thư Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm

Vụ nhà 8B Lê Trực: Bí thư Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu quận Ba Đình xử lý nghiêm, dứt điểm các sai phạm về trật tự xây dựng còn tồn đọng, nhất là sai phạm tại công trình số 8B Lê Trực, 146 Quán Thánh.

Vụ nhà 8B Lê Trực: Vì sao chưa tiếp tục phá dỡ giai đoạn 2?

Vụ nhà 8B Lê Trực: Vì sao chưa tiếp tục phá dỡ giai đoạn 2?

Hơn 3 tháng qua, các đơn vị vẫn chưa đưa ra được phương án phá dỡ giai đoạn 2 khả thi, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tòa nhà 8B Lê Trực.

Sai phạm nhà 8B Lê Trực: Đổ xong bê tông móng trụ, chuẩn bị lắp cẩu trục tháp

Sai phạm nhà 8B Lê Trực: Đổ xong bê tông móng trụ, chuẩn bị lắp cẩu trục tháp

Thông tin mới nhất báo VietNamNet nhận được liên quan đến việc tháo dỡ phần vi phạm xây dựng tại công trình 8B Lê Trực đến ngày 9/9, đã đổ bê tông xong móng trụ cẩu trục tháp.