-Công an TP Hà Nội đã có phiếu chuyển Sở Xây dựng về đơn tố cáo bà Lục Thị Mai Trang – Tổng Giám đốc Công ty CP BIC Việt Nam vi phạm các quy định của pháp luật về mua bán nhà ở xã hội (NOXH) Rice City, Linh Đàm.

Ngày 14/7/2016, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi Công ty CP BIC Việt Nam về việc dự án NOXH Rice City, Tây Nam hồ Linh Đàm do Công ty CP BIC Việt Nam làm cho chủ đầu tư. Văn bản Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Chí Dũng gửi Công ty cổ phần Bic Việt Nam nêu rõ: “Sở Xây dựng đã nhận được phiếu chuyển số 213 ngày 20/6/2016 của Công an TP Hà Nội về đơn tố cáo bà Lục Thị Mai Trang – Tổng Giám đốc Công ty CP BIC Việt Nam vi phạm các quy định của pháp luật về mua bán nhà ở xã hội (NOXH) Rice City và phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng về trường hợp mua nhà của ông Lục Minh Kim và một số đối tượng tại dự án trên”. Cũng theo văn bản này theo phiếu chuyển của công an có 10 trường hợp.

Để có cơ sở trả lời theo yêu cầu, Sở Xây dựng dự kiến làm việc với Công ty cổ phần Bic Việt Nam để làm rõ các nội dung nêu trên. Sở cũng yêu cầu Công ty BIC Việt Nam chuẩn bị hồ sơ xin mua nhà ở của 10 trường hợp (theo phiếu chuyển của công an TP Hà Nội), danh sách kèm hồ sơ các đối tượng đủ điều kiện mua nhà tại dự án (trước và sau khi ký hợp đồng, các trường hợp đã đủ điều kiện nhưng không được ký hợp đồng kể cả trường hợp của ông Lục Minh Kim).

{keywords}
Dự án nhà ở xã hội Rice City Linh Đàm

Trao đổi với PV VietNamNet về vấn đề tại dự án Rice City, ông Vũ Ngọc Đạm – Trưởng phòng phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, thứ 3 tuần tới (19/7) Sở Xây dựng sẽ xuống làm việc kiểm tra tại dự án. Sau đó sẽ có báo cáo thông tin đến báo chí.

Liên quan đến dự án NOXH Rice City, như VietNamNet đã đưa tin về việc “Bố tổng giám đốc được mua nhà ở xã hội" phản ánh trường hợp ông Lục Minh Kim - hộ khẩu thường trú tại số 12S, BT2-X2, Bắc Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, đã “lọt” vào danh sách các đối tượng đủ tiêu chuẩn được xét duyệt mua nhà ở xã hội đợt 2 tại dự án nhà ở xã hội Rice City (khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty CP BIC Việt Nam làm chủ đầu tư. Điều đáng nói, ông Lục Minh Kim là bố đẻ của bà Lục Thị Mai Trang - Tổng giám đốc và ông Lục Minh Hoàn - Phó Tổng giám đốc của BIC Việt Nam. Ông Kim hiện đang sống trong biệt thự của con ông tại khu đô thị Linh Đàm, Hà Nội.

Dù theo xác nhận của vị trưởng phòng phát triển nhà trong danh sách đưa lên để ký hợp đồng không có tên ông Kim nhưng việc bố đẻ của Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bic Việt Nam - đơn vị thực hiện dự án “lọt” vào danh sách mua nhà xã hội tại Dự án Rice City, Linh Đàm khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi: việc xác nhận, xét duyệt hồ sơ mua nhà ở xã hội đã được chính quyền địa phương, doanh nghiệp, Sở Xây dựng thực hiện “đúng quy trình”?

Theo một vị cán bộ Sở Xây dựng việc mua nhà ở xã hội được thực hiện theo tinh thần nhà nước là hậu kiểm và chủ đầu tư là người thực hiện những nội dung đó. Dù đã có những quy định rõ ràng cụ thể việc chủ đầu tư phải thực hiện với sự hậu kiểm của cơ quan quản lý nhà nước tuy nhiên trên thực tế vẫn có những trường hợp “gian lận” khi mua nhà ở xã hội.

Trước đó, thông tin từ Sở Xây dựng cho biết đã phát hiện và thực hiện thu hồi 2 căn hộ chuyển nhượng trái phép tại dự án nhà ở thu nhập thấp CT1- Ngô Thì Nhậm (Hà Đông) và đình chỉ 8 trường hợp hộ gia đình đăng ký mua nhà 2 lần.

Hồng Khanh