-Cháy nổ, ngập lụt, thang máy rơi tự do, nước sinh hoạt có giun… có lẽ đã trở thành nỗi ám ảnh của dân chung cư Hà Nội, không chỉ ở những chung cư bình dân mà ngay cả các chung cư cao cấp.

Ở chung cư nơm nớp lo cháy

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ cháy lớn tại nhiều chung cư khiến người dân sống trong các tòa nhà cao tầng luôn nơm nớp lo sợ, nhất là những hộ dân sống ở tầng cao, đôi khi lo lắng đến mất ăn mất ngủ.

{keywords}

Vụ hỏa hoạn mới đây nhất xảy ra khoảng 9h sáng ngày 29/11, tại khu bể bơi nằm giữa 3 khối nhà chung cư Xa La, Hà Đông. (Ảnh: VNN)


{keywords}

Cháy chung cư Xa La, Hà Đông (Ảnh: Dân trí)

Việc để xảy ra cháy đôi khi là do ý thức của người dân nhưng phần lớn ở các chung cư giá rẻ, công tác phòng cháy chữa cháy chưa được chủ đầu tư chú trọng đúng mức.

{keywords}

Trước đó 18h ngày 28/11/2016, nhiều người dân chung cư Vimeco, đường Nguyễn Chánh, Hà Nội rơi vào phen hoảng loạn khi một đám cháy bất ngờ bùng phát tại tòa CT2 trong tổ hợp 3 tòa nhà 25 tầng này. (Ảnh: Đầu tư chứng khoán)

Đặc biệt khi mới đây Cơ quan cảnh sát PCCC HN công bố danh sách 38 công trình chưa nghiệm thu PCCC khiến người dân càng thêm hoang mang lo sợ không biết khi nào “bà hỏa” sẽ ghé thăm chung cư nhà mình.

{keywords}

Vụ cháy xảy ra tại tầng 8 tòa nhà RainBow (khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) ngày 31/10 làm nhiều gia đình hoảng loạn. (Ảnh: otofun)

Thót tim, bất lực với thang máy

Không chỉ với nỗi lo cháy nổ, dân chung cư hàng ngày còn phải thường xuyên đối diện với nỗi sợ thang máy rơi tự do.

{keywords}

Vụ thang máy tại chung cư CT2B thuộc tổ 9, khu đô thị mới Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội) rơi tự do từ tầng 14 xuống tầng 8 khiến nhiều người dân hoang mang, lo sợ. Sau khi xảy ra sự cố, thang máy đã được che chắn chờ sửa chữa. (Ảnh: VTC News)


{keywords}

Nhiều người trong trạng thái tinh thần hoảng loạn khi thang máy tại tòa nhà Geleximco (Hoàng Cầu, Hà Nội) rơi tự do từ tầng 18 và mắc kẹt tại tầng 1.

(Ảnh: beatvn)

Còn việc thang máy hay xảy ra các sự cố như: rung lắc, kẹt cửa, ngập nước hoặc thậm chí trôi tự nhiên… là chuyện xảy ra như cơm bữa.

Không chỉ chất lượng thang máy có vấn đề, ở những chung cư đông đúc, người dân còn phải thường xuyên đối mặt với tình trạng thang máy quá tải, nghẽn thang máy vô cùng khốn khổ, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của cư dân.

{keywords}
Người dân chen lấn để được vào thang máy trong giờ cao điểm ở chung cư Kim Văn Kim Lũ (Ảnh: Afamily.vn)
{keywords}
Dân Chung cư Kim Văn Kim Lũ thường xuyên phải chịu cảnh chờ đợi thang máy trong mệt mỏi (Ảnh: Afamily.vn)

Cảnh ngập lụt “không tưởng” ở chung cư

Cứ ngỡ ở chung cư là không bao giờ biết đến ngập lụt, dù Hà Nội có mưa to kỷ lục như năm 2008 thì dân chung cư vẫn cứ yên ổn trong nhà không phải lo lắng gì. Nhưng không, ngay trong khi ngoài trời khô ráo thì người dân chung cư đôi khi vẫn phải sống chung với ngập lụt.

Điển hình là vào tháng 6 vừa qua tại tòa chung cư CT12B Kim Văn Kim Lũ đã xảy ra hiện tượng bục nước ở tầng 22 khiến nước chui vào thang máy tầng 21 khiến toàn bộ tầng 21 bị “chìm” trong nước.

{keywords}

Sự cố bục nước đã khiến nước tràn lênh láng ra sảnh chung cư và chui vào một số căn hộ trên tầng 21


{keywords}

{keywords}

Sảnh chung cư tầng 21 tòa CT12B chung cư Kim Văn Kim Lũ sau sự cố bị bục nước (Ảnh: Afamily.vn)

Nước sạch chung cư có… giun

Không chỉ đối mặt với tình trạng mất nước, thiếu nước sinh hoạt, mà chất lượng nước sinh hoạt ở chung cư cũng là mối bận tâm của nhiều người. Qua kiểm tra đã phát hiện hàng loạt chung cư trên địa bàn Hà Nội nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng khiến người dân vô cùng lo lắng.

{keywords}

Vào mỗi buổi sáng, nhiều cư dân tòa nhà CT9 Định Công hoảng hốt với giun sán màu đỏ nâu “tung tăng” tuôn ra theo vòi nước. (Ảnh: Gia đình & Xã hội)


{keywords}


{keywords}

Lõi lọc nước đóng cặn bẩn đen sì sau 1 tuần sử dụng ở chung cư 

Meco Complex ngõ 102 Trường Chinh (Ảnh chụp màn hình: Trí thức trẻ)

{keywords}

Nước đóng cặn bẩn trên miếng bông sau khi xả tại chung cư Meco Complex (Ảnh: Báo Giao thông)

{keywords}

Nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo tại khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội (Ảnh: Tuổi trẻ thủ đô)

Hoàng Anh (tổng hợp)