Được xây dựng cách đây gần 60 năm, chung cư 727 Trần Hưng Đạo (TP HCM) từng một thời hoa lệ nay đã xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Điều đáng nói là vẫn có những hộ dân sống nơi đây.

{keywords}

Nằm trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5), chung cư 727 được xây dựng từ những năm 1960, chung cư có kết cấu 13 tầng và 1 sân thượng, từng là nơi sinh sống của 600 hộ với hơn 2.500 nhân khẩu. Chung cư 727 trước đây được gọi là Building President. Tòa nhà này một thời là biểu tượng cho sự thịnh vượng của Sài Gòn hoa lệ.

{keywords}

Sau năm 1975, đây là nơi sinh sống của gần 600 hộ dân với hơn 2.500 nhân khẩu. Gần 60 năm tồn tại, căn hộ cao cấp, biểu tượng hoa lệ một thời của Sài Gòn đã xuống cấp trầm trọng. Năm 2002, TP HCM quyết định di dời chung cư được cho là hoang tàn nhất Sài Gòn. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 10 hộ sống bên trong nên chưa thể di dời hết.

{keywords}

Tầng trệt là nơi có vẻ "sinh động"" nhất khi thường xuyên có người ra vào, do nơi đây được tận dụng làm bãi giữ xe cho bà con xung quanh. Dù vậy, màu thời gian luôn bao trùm qua những mảng tường loang lổ, vụn vỡ gạch, dây điện chằng chịt...

{keywords}

Do không được tu sửa nên không gian nơi đây dường như nhuốm màu u ám và còn bị đồn thổi là có ma. Lối lên các tầng với cầu thang bằng sắt cũ kĩ, hoen rỉ, ngổn ngang rác.

{keywords}

Các phòng của cư dân đã dọn đi càng làm cho chung cư trở nên hoang tàn và lạnh lẽo. Khu vực hành lang luôn tối tăm, đủ loại rác thải.

{keywords}

Hiện trạng khu chung cư hiện xuống cấp trầm trọng, các phòng ốc chắp vá tạm bợ, cầu thang mục nát nồng nặc mùi xú uế, rác rưởi tràn ngập trên ban công, mái tôn từ trên xuống...

{keywords}

Những nơi trong chung cư không có người ở, lâu ngày bỗng trở thành bãi rác, nước thải chảy hôi hám.

{keywords}

Đến nay còn 10 hộ dân vẫn còn ở chung cư do chưa đồng ý mức giá đền bù. Gia đình chị Thùy cùng sinh sống nhiều thế hệ tại đây từ những năm 80.

{keywords}

"Từ lúc chung cư xuống cấp chúng tôi đã muốn chuyển đi nhưng việc thỏa thuận đền bù chưa thỏa đáng nên gia đình vẫn cố nán lại. Do không còn ban quản lý, nên lúc nào cũng phải cử một người ở nhà để canh vì sợ cháy nổ và trộm cắp", chị Thùy cho hay.

{keywords}

Trước đó, tại buổi làm việc với Quận ủy quận 5, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng giơ cao trước hội trường những bức ảnh về chung cư 727 Trần Hưng Đạo mà báo chí ví von là “chung cư hoang tàn nhất Sài Gòn”. Bí thư Thăng yêu cầu tháo dỡ ngay chung cư 727 để đảm bảo an toàn cho người dân. Trường hợp đã vận động thuyết phục nhưng 10 hộ dân còn lại vẫn không chịu di dời thì tiến hành thực hiện cưỡng chế theo quy định.

{keywords}

Ngày 31-5, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan về triển khai thủ tục di dời khẩn cấp các hộ còn cư ngụ tại chung cư số 727 đường Trần Hưng Đạo, phường 1 (quận 5). UBND TP giao UBND quận 5 khẩn trương rà soát phương án hỗ trợ, bồi thường, tái định cư, đảm bảo hợp tình, hợp lý và khả thi để làm cơ sở vận động, thuyết phục 10 hộ dân còn lại khẩn trương di dời để tháo dỡ khẩn cấp chung cư.

{keywords}

Ngoài chung cư 727 được mệnh danh là chung cư hoang tàn nhất Sài Gòn thì vẫn còn nhiều chung cư khác đã cũ kỹ, có nguy cơ đổ sập. Trong đó, có chung cư 350 đường Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình) cũng được Bí thư thành ủy Đinh La Thăng nêu đích danh trong các buổi họp.

{keywords}
Chung cư 350 Hoàng Văn Thụ xây năm 1968 dành cho phi công của chế độ cũ. Sau 1975, Nhà nước giao chung cư cho trường Lý Tự Trọng (nơi nuôi dạy con em liệt sĩ) quản lý và phân cho cán bộ công nhân viên ở.

{keywords}

Và sau hơn 50 năm sử dụng, chung cư này cũng cũ nát, xuống cấp.

{keywords}

Tháng 7/2011, UBND TP HCM quyết định di dời 146 hộ dân, thu hồi đất chung cư 350 Hoàng Văn Thụ để xây lại do đã xuống cấp trầm trọng. Đến tháng 9/2015, thành phố tiếp tục giao quận Tân Bình vận động các hộ dân còn lại bàn giao mặt bằng để khởi công.

{keywords}

Hầu hết các hộ đã dọn đi trong vòng 1 năm nay.

{keywords}

Tuy nhiên, hiện vẫn còn khoảng 20 hộ chưa di dời. Những hộ này cho biết họ sẵn sàng di dời, chấp nhận chủ trương của thành phố nhưng phương án bồi thường vẫn chưa thống nhất, không thỏa đáng. Trước đó, Bí thư thành ủy Đinh La Thăng đã có chuyến thị sát tại các chung cư cũ và yêu cầu các cơ quan chức năng cần nhanh chóng di dời và tháo dỡ các chung cư nhằm đảo bảo tính mạng và tài sản của người dân.

{keywords}

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh, hiện cả Thành phố có 1.244 chung cư, trong đó có tới 533 chung cư được xây dựng trước năm 1975, với trên 5 vạn căn hộ có người đang sinh sống. Phần lớn những chung cư này đang xuống cấp nghiêm trọng.

Theo Trí Thức Trẻ