Các nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra hàng ngàn tỷ để thu mua công ty với chiến lược phát triển kinh doanh mới.

{keywords}

Đại gia "điếu cày" thâu tóm Cienco5 Land. Tháng 4 vừa qua, đại gia này đã vung nghìn tỷ để thu mua công ty Cienco 5 Land. Tổng giá trị thương vụ này là 3.500 tỷ đồng. Trong đó bao gồm, 1.000 tỷ đồng mua lại 95% cổ phần tại Cienco 5 Land và 2.000 tỷ đồng khoản nợ Mường Thanh sẽ đứng ra trả thay cho doanh nghiệp này.


{keywords}


Vị đại gia cho hay, dự kiến sau khi mua lại, Mường Thanh sẽ triển khai khu đô thị này với các sản phẩm như tập đoàn đã và đang xây dựng tại các dự án khác gồm khu chung cư giá rẻ và khu biệt thự, nhà liền kề.


{keywords}


Đại Gia Tuấn Mượt thâu tóm nhiều công ty. Đại gia này mới chỉ 32 tuổi nhưng lại đang giữ nhiều chức vụ như Chủ tịch HĐQT CTCP FTG Việt Nam, Phó Chủ tịch HĐQT CTCK IB , phó chủ tịch của Hạ tầng FECON và chủ tịch của Tổng Công ty Đường sông Miền Nam.


{keywords}


Ông Tuấn nổi tiếng khi đứng ra đảm nhận những thương vụ thâu tóm tại các DN logistics nhà nước thoái vốn như Vietransimex, Sowatco và mới nhất là Gelex. Tổng giá trị các thương vụ thu mua lên tới cả nghìn tỷ đồng.


{keywords}


Sau khi thu mua các công ty trên, ông Tuấn bắt đầu từng bước thay da đổi thịt cho nó. Bước đầu là thay đổi nhân sự và xuất hiện cổ đông mới. Sau đó là tái cấu trúc hoạt động với nhiều phương án bất ngờ, như bán hết cổ phiếu của công ty thu mua hay chuyển lĩnh vực kinh doanh từ thiết bị điện đến logistics.


{keywords}


Bầu Đức thâu tóm doanh nghiệp cao su. Tháng 3 đầu năm, CTCP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (công ty con của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai) công bố đã hoàn tất thương vụ giao dịch chi 1.650 tỷ trong ngày 3/3 để mua lại Công ty TNHH Đầu tư và phát triển cao su Đông Dương.


{keywords}


Sau thương vụ này, 2 công ty cao su Cường Thịnh và An Thịnh đã lỗ khoảng 1.100 tỷ đồng nếu tính theo giá trị thị trường. Ngược lại giá cổ phiếu HAG (Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai) lại tăng lên rất nhiều.


{keywords}


Đại gia kín tiếng bỏ nghìn tỷ thâu tóm Vinamotor. Đầu năm 2016, giới đầu tư cũng chứng kiến một phiên đấu giá chuyển nhượng có nhiều tập đoàn tham gia như Công ty TNHH Motor N.A Việt Nam và CTCP Phát triển TN. Sau đó Công ty CTCP Phát triển TN đã tung ra 1.250 tỷ đồng để nắm quyền chi phối đến 90% Tổng công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam - Vinamotor.


{keywords}


Công ty TN Development không có nhiều hoạt động kinh doanh nổi trội. Chỉ biết doanh nghiệp này có trụ sở tại 33 Tây Hồ, một trong các dự án BĐS mang thương hiệu BRG Group phát triển và quản lý.


{keywords}


Techcom Development (thuộc Techcombank) thâu tóm Sudico. Mới đây, Sudico cho biết đã chuyển nhượng một số dự án thành phần tại Nam An Khánh trong năm 2015 và thu về gần 2.600 tỷ đồng.


{keywords}


Dự án Nam An Khánh của Sudico được triển khai từ lâu nhưng tới nay nhiều hạng mục chậm tiến độ. Hậu quả để lại cho người mua là dự án chậm tiến độ, bỏ hoang hay không thể ở được vì thiếu cơ sở hạ tầng.


Theo Kiến thức